A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Giúp sinh viên nhận diện và tránh xa bán hàng đa cấp bất chính

Tối 15/12, Amway Việt Nam phối hợp với Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng (Bộ Công thương) và Trung tâm Hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp Việt Nam tổ chức chương trình tuyên truyền, phổ biến kiến thức về bán hàng đa cấp và bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng cho sinh viên.

Chương trình diễn ra tại KTX Mễ Trì (Đại học Quốc gia Hà Nội) thu hút sự tham gia của hàng nghìn sinh viên.

Tham gia chương trình, các em sinh viên đã được lắng nghe đại diện của Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng (Bộ Công thương) chia sẻ kiến thức cơ bản về khái niệm bán hàng đa cấp, cách nhận diện bán hàng đa cấp bất chính và các vấn đề về kinh doanh đa cấp không phép. Cùng với đó, các em sinh viên cũng lần đầu được lắng nghe từ đại diện Bộ Công thương những rủi ro tiềm ẩn các em sinh viên có thể gặp phải khi tham gia hoạt động bán hàng đa cấp bất chính, kinh doanh đa cấp không cấp phép.

Giúp sinh viên nhận diện và tránh xa bán hàng đa cấp bất chính
Rất đông sinh viên quan tâm và tham gia chương trình

Bán hàng đa cấp là một trong những loại hình bán hàng trực tiếp, đã có lịch sử hơn 60 năm trên thế giới với doanh thu trung bình năm trong giai đoạn gần đây đạt khoảng 170 đến 180 tỷ USD.

Tại Việt Nam, bán hàng đa cấp xuất hiện từ đầu những năm 2000 và chính thức được pháp luật điều chỉnh từ năm 2004. Tuy nhiên, với tốc độ tăng trưởng nhanh chóng, đến nay, bán hàng đa cấp đã trở thành ngành công nghiệp có doanh thu hàng chục nghìn tỷ đồng mỗi năm, thu hút được đông đảo nguồn lao động trẻ tham gia.

Sinh viên là những người trẻ, năng động, nhạy bén với công nghệ thông tin và các xu hướng mới trong xã hội. Họ là những người tiêu dùng, đồng thời, cũng là lực lượng lao động tiềm năng tham gia tiêu dùng và kinh doanh các sản phẩm theo phương thức đa cấp.

Giúp sinh viên nhận diện và tránh xa bán hàng đa cấp bất chính
Các đại biểu chia sẻ, tư vấn kiến thức cho sinh viên về nhận diện bán hàng đa cấp và bán hàng đa cấp bất chính

Tham gia chương trình, Nguyễn Thu Thảo (sinh viên Đại học Quốc gia Hà Nội) chia sẻ: “Buổi tuyên truyền, phổ biến kiến thức pháp luật về bán hàng đa cấp và bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng có nhiều ý nghĩa với chúng em trong việc tăng cường hiểu biết, ý thức tự bảo vệ quyền lợi hợp pháp của sinh viên với vai trò là người tiêu dùng hoặc người tham gia bán hàng đa cấp”.

Là một trong những công ty hàng đầu trong ngành bán hàng đa cấp, Amway luôn mong muốn được cộng tác cùng các cơ quan quản lý Nhà nước, các cơ quan ban ngành đoàn thể để xây dựng Ngành hàng phát triển bền vững, đóng góp vào sự phát triển kinh tế xã hội của đất nước”. Chương trình là một trong chuỗi hội nghị tuyên truyền cho sinh viên tại các trường đại học lớn trong cả nước được Amway Việt Nam phối hợp với Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng (Bộ Công thương) và Trung tâm Hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp Việt Nam thực hiện trong giai đoạn 2022-2024.

Giúp sinh viên nhận diện và tránh xa bán hàng đa cấp bất chính
Các em sinh viên tham gia giao lưu và nhận quà từ chương trình

Nội dung tuyên truyền, phổ biến tập trung hướng đến trong giai đoạn này gồm: Phổ biến các quy định của pháp luật về quản lý hoạt động kinh doanh theo phương thức đa cấp và bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng; quyền và nghĩa vụ của người tiêu dùng; trách nhiệm của doanh nghiệp, cá nhân tham gia bán hàng đa cấp đối với người tiêu dùng. Các thông tin chính thống về bán hàng đa cấp và dấu hiệu nhận diện hành vi đa cấp bất chính. Chương trình cũng nâng cao nhận thức của sinh viên đại học, người tiêu dùng trẻ và cộng đồng xã hội về các quy định của pháp luật về bán hàng đa cấp và bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.

Chương trình khuyến khích sinh viên và người tiêu dùng trẻ tiếp cận thông tin pháp lý cập nhật về bán hàng đa cấp và bảo vệ người tiêu dùng: Các quy định của doanh nghiệp nhằm đảm bảo quyền lợi người tham gia và người tiêu dùng sản phẩm bán hàng đa cấp; quy trình về kiến nghị, khiếu nại các trường hợp sai phạm liên quan đến bán hàng đa cấp. Hệ thống tiếp nhận, tư vấn, giải quyết yêu cầu, kiến nghị, khiếu nại của người tiêu dùng đặt tại Cục Cạnh tranh và bảo vệ người tiêu dùng (Bộ Công Thương) và Tổng đài tư vấn, hỗ trợ người tiêu dùng của Bộ Công Thương (Tổng đài 1800.6838).


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Bài tin liên quan