A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

TPHCM sắp đầu tư 2 tuyến metro trên cao gần 100.000 tỉ đồng nối Bình Dương cũ

TPHCM chuẩn bị đầu tư gần 100.000 tỉ đồng để xây dựng hai tuyến metro trên cao kết nối với khu vực Bình Dương cũ.

TPHCM sắp đầu tư 2 tuyến metro trên cao gần 100.000 tỉ đồng nối Bình Dương cũ

Tuyến đường sắt đô thị số 1 (TP mới Bình Dương - Suối Tiên) sẽ kết thúc tại ga Bến xe Suối Tiên thuộc tuyến Metro số 1 TPHCM. Ảnh: Anh Tú

Ban Quản lý Đường sắt đô thị TPHCM (MAUR) vừa có văn bản kiến nghị UBND TPHCM giao nhiệm vụ và bố trí nguồn vốn để thực hiện công tác chuẩn bị đầu tư hai tuyến metro mới đi trên cao, kết nối TPHCM với khu vực Bình Dương cũ.

Tuyến đường sắt đô thị số 1 (TP mới Bình Dương - Suối Tiên) với chiều dài 29,01km, toàn bộ đi trên cao.

Tuyến bắt đầu từ ga trung tâm TP mới Bình Dương và kết thúc tại ga Bến xe Suối Tiên thuộc tuyến Metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên). Tuyến sẽ sử dụng chung depot Long Bình với tuyến Metro số 1.

Dự kiến tuyến có 17 nhà ga trên cao, với tổng mức đầu tư 46.725 tỉ đồng.

Về tiến độ, ngày 12.6.2025, UBND tỉnh Bình Dương cũ đã trình Thủ tướng Chính phủ Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án. Sau đó, ngày 22.6, Hội đồng thẩm định Nhà nước ban hành báo cáo thẩm định chính thức.

Ngày 26.6, Văn phòng Chính phủ có Công văn số 5875/VPCP-CN truyền đạt chỉ đạo của Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà: giao Bộ Xây dựng thừa ủy quyền Thủ tướng ký Tờ trình của Chính phủ gửi Quốc hội xem xét.

Tuyến đường sắt đô thị số 1 (TP mới Bình Dương – Suối Tiên) sẽ dùng chung depot Long Bình của Metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên).  Ảnh: Minh Quân
Tuyến đường sắt đô thị số 1 (TP mới Bình Dương - Suối Tiên) sẽ dùng chung depot Long Bình của Metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên). Ảnh: Minh Quân

Tuyến đường sắt đô thị số 2 (Thủ Dầu Một - TPHCM), có chiều dài 21,87km, đi hoàn toàn trên cao.

Tuyến bắt đầu từ khu vực ga S5 của tuyến đường sắt đô thị số 1, thuộc phường Phú Mỹ (TP Thủ Dầu Một cũ) và kết thúc tại phường Vĩnh Phú (TP Thuận An cũ), nơi tuyến sẽ kết nối với metro số 3 của TPHCM tại khu vực Hiệp Bình Phước cũ.

Dự án dự kiến có khoảng 13 nhà ga trên cao, sử dụng chung depot với tuyến Metro số 3 của TPHCM tại Hiệp Bình Phước. Tuyến này có tổng vốn đầu tư khoảng 53.000 tỉ đồng.

Ngày 24.6.2025, UBND tỉnh Bình Dương (trước sáp nhập) đã thành lập Hội đồng thẩm định nội bộ. Đến ngày 29.6, hội đồng này đã tổ chức họp và ban hành báo cáo kết quả thẩm định nội bộ đối với báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án.

MAUR cho biết, theo Luật Đầu tư công sửa đổi năm 2024 và Luật số 90/2025/QH15 ngày 25.6.2025, các dự án đường sắt địa phương – đặc biệt là dự án metro theo mô hình phát triển đô thị định hướng giao thông công cộng (TOD) - không còn phải thực hiện thủ tục quyết định chủ trương đầu tư, nếu đã nằm trong quy hoạch được cấp có thẩm quyền phê duyệt.

Cùng với đó, Luật Đường sắt mới (số 95/2025/QH15) có hiệu lực từ 1.1.2026 cũng chính thức phân loại metro là một dạng đường sắt địa phương, phục vụ vận tải hành khách khu vực đô thị và vùng phụ cận.

Theo Điều 26 của luật này, UBND cấp tỉnh được trao quyền tự quyết định đầu tư, điều chỉnh dự án metro theo trình tự nhóm A, giúp địa phương chủ động hơn trong việc triển khai các tuyến metro mới.

Từ những căn cứ trên, Ban Quản lý Đường sắt đô thị TPHCM kiến nghị UBND TPHCM giao nhiệm vụ tổ chức thực hiện công tác chuẩn bị đầu tư hai dự án metro trên cho đơn vị này.

Đồng thời, giao Sở Tài chính TPHCM tham mưu bố trí nguồn vốn trong kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025 và kế hoạch năm 2025. Trước mắt, đề xuất mỗi tuyến được phân bổ 10 tỉ đồng để thực hiện các bước như khảo sát, lập báo cáo nghiên cứu khả thi, đánh giá tác động môi trường…


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Bài tin liên quan
Đang chờ cập nhật