TPHCM bố trí gần 200 tỉ đồng khởi công mở rộng gấp đôi đường huyết mạch phía Đông
TPHCM vừa bố trí gần 200 tỉ đồng chuẩn bị mở rộng đường dẫn cao tốc TPHCM - Long Thành đoạn từ nút giao An Phú đến Vành đai 2, nâng từ 4 lên 8 làn xe.
Đường nối cao tốc TPHCM - Long Thành chuẩn bị được mở rộng lên 8 làn. Ảnh: Anh Tú
TPHCM vừa điều chỉnh, bổ sung kế hoạch đầu tư công năm 2025, trong đó phân bổ thêm gần 200 tỉ đồng cho dự án mở rộng đường nối cao tốc TPHCM - Long Thành - Dầu Giây (đoạn từ nút giao An Phú đến Vành đai 2).
Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông TPHCM (Ban Giao thông - chủ đầu tư), cho biết sau khi được bố trí vốn, dự án sẽ được khởi công vào tháng 9.2025.
Dự án có tổng chiều dài 3,2 km, tổng mức đầu tư hơn 915 tỉ đồng từ nguồn vốn ngân sách TPHCM.
Về quy mô, tuyến đường sẽ được mở rộng từ 4 lên 8 làn xe. Trong đó, mặt đường được mở rộng hai bên, mỗi bên thêm 4,75 m, nâng tổng bề rộng lên 36 m.
Phần cầu, bao gồm cầu Mương Kênh và cầu vượt Đỗ Xuân Hợp, cũng được mở rộng hai bên, mỗi bên 5,25 m, nâng tổng bề rộng cầu lên 37 m.

Dự án này có ý nghĩa đặc biệt quan trọng khi kết hợp với các công trình giao thông lớn đang triển khai như nút giao An Phú, nút giao Mỹ Thủy, tạo thành một mạng lưới liên thông, hoàn chỉnh, nâng cao năng lực kết nối cho toàn khu vực phía Đông TPHCM.
Qua đó, không chỉ phục vụ nhu cầu đi lại của người dân mà còn góp phần phát huy hiệu quả các tuyến quốc lộ, vành đai và kết nối liên vùng, đặc biệt với sân bay quốc tế Long Thành trong tương lai gần.

Song song với việc mở rộng đường dẫn, Chính phủ cũng đang thúc đẩy mở rộng tuyến cao tốc TPHCM - Long Thành - Dầu Giây.
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đã chấp thuận cho chủ đầu tư - Tổng Công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) triển khai thủ tục đầu tư khẩn cấp, khởi công vào ngày 19.8 tới đây. Dự kiến, dự án sẽ cơ bản hoàn thành trong năm 2026.
Dự án mở rộng cao tốc TPHCM - Long Thành - Dầu Giây có chiều dài 21 km, kéo dài từ Vành đai 2 TPHCM đến nút giao với cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu.
Trong đó, đoạn Vành đai 2 đến Vành đai 3 sẽ được mở rộng lên 8 làn xe; đoạn từ Vành đai 3 đến nút giao cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu sẽ nâng cấp lên 10 làn xe.
Tổng vốn đầu tư dự án lên tới 15.720 tỉ đồng, bao gồm cả chi phí lãi vay trong thời gian xây dựng, toàn bộ do VEC huy động.

Trước đó, cao tốc TPHCM - Long Thành - Dầu Giây dài 55 km được đưa vào khai thác từ năm 2015 với quy mô 4 làn xe, trở thành trục giao thông huyết mạch kết nối TPHCM với vùng Đông Nam Bộ và Tây Nguyên.
Tuy nhiên, sau 10 năm khai thác, lưu lượng xe không ngừng tăng, đặc biệt đoạn từ nút giao An Phú đến nút giao cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu thường xuyên quá tải, vượt 25% năng lực thiết kế.
Dự kiến đến năm 2026, khi sân bay quốc tế Long Thành giai đoạn 1 đi vào hoạt động, nếu không được mở rộng, tuyến cao tốc này sẽ không đáp ứng được nhu cầu đi lại.