A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Môn thi thứ 3 vào lớp 10 và sự ổn định, rõ ràng của giáo dục

Môn thi thứ 3 vào lớp 10 công bố lúc nào, nên cố định hay thay đổi qua từng năm đang là vấn đề rất được dư luận quan tâm cũng như có nhiều ý kiến trái chiều.

Theo Dự thảo Thông tư ban hành Quy chế tuyển sinh THCS và THPT vừa được công bố, Bộ GDĐT đã bỏ đề xuất bốc thăm môn thi thứ 3 vào lớp 10. Tuy nhiên, vẫn yêu cầu môn thi thứ 3 phải có sự thay đổi qua các năm để thực hiện mục tiêu giáo dục toàn diện trong giai đoạn giáo dục cơ bản hoặc sử dụng bài thi tổ hợp thay thế.

Việc yêu cầu môn thi thứ 3 thay đổi qua các năm có ưu điểm là giúp học sinh không bỏ bê các môn học khác và tránh được tình trạng học tủ, học vẹt, đoán đề. Tuy nhiên, nhược điểm của yêu cầu này là tạo ra áp lực lớn cho các em, đặc biệt khi thời điểm công bố môn thi còn lại dự kiến vào cuối tháng 3 hằng năm, khiến cả học sinh và giáo viên phải gấp gáp ôn tập, gây ra tâm lý căng thẳng, cuống cuồng. Trong khi, bản chất của việc tuyển sinh vào lớp 10 hiện nay chủ yếu nhằm mục đích phân luồng học sinh.

Nhược điểm nữa là Dự thảo đã bỏ bốc thăm môn thứ 3, nhưng lại bắt môn thi thứ 3 phải thay đổi hằng năm thì các sở GDĐT không có cách nào khác ngoài việc lại phải… bốc thăm để chọn môn thi thứ 3 để bảo đảm sự công bằng, tránh thông tin “lộ lọt”, đoán đề bằng phương pháp loại trừ…

Để giải quyết vấn đề này, nhiều chuyên gia giáo dục, giáo viên ở các địa phương đang đề xuất một giải pháp rất đáng chú ý: Bộ GDĐT chỉ quy định cứng việc thi 3 môn, còn việc chọn môn thi thứ 3 là môn gì thì nên giao cho địa phương quyết định, nhưng tốt nhất là thi 3 môn cố định là Toán, Văn, Ngoại ngữ. Bộ GDĐT nên lắng nghe, xem xét giải pháp này bởi tính ưu việt hơn các giải pháp trong Dự thảo, cũng như tạo sự rõ ràng và ổn định - điều cần có của bất kỳ nền giáo dục nào.

Cuối cùng, điều quan trọng nhất đối với giáo dục là tạo ra một môi trường học thật chứ không chỉ chạy theo điểm số. Hãy giải quyết chuyện học lệch, học tủ bằng chất lượng giảng dạy, nội dung bài học, cách thức ra đề thi để học sinh cảm thấy sự hứng thú và hữu ích khi tham gia môn đó.

Và thay vì quá phụ thuộc vào những thay đổi trong cách ra đề, chọn môn, hay thời điểm công bố của Bộ GDĐT, học sinh, phụ huynh và thầy cô cần định hướng một phương pháp học tập cân bằng, đồng đều giữa các môn để sẵn sàng ứng phó với mọi tình huống có thể xảy ra.

Sẵn sàng và chủ động không chỉ là tinh thần cần có trong thi cử, mà còn là hành trang quý giá cho các em trong cuộc sống sau này!


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Bài tin liên quan