A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Kiên cố hóa trường lớp để nâng cao chất lượng giáo dục

Việc huy động các nguồn lực ngoài ngân sách nhà nước cho phát triển giáo dục, đặc biệt là kiên cố hóa trường lớp đang được các địa phương tích cực triển khai.

Quyết liệt thực hiện kiên cố hóa trường lớp, nhà ở cho giáo viên

Trong nhiều năm qua, ngành giáo dục và chính quyền tỉnh Yên Bái luôn đặt ưu tiên hàng đầu trong việc kiên cố hóa trường, lớp tại các vùng đặc biệt khó khăn của tỉnh.

Cô Trần Thu Hằng, Hiệu trưởng Trường mầm non Đại Đồng, huyện Yên Bình, Yên Bái cho biết: Năm 2019, Tổng Công ty Phân bón và Hóa chất Dầu khí, Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam đã đầu tư 3,5 tỉ đồng, xây dựng cho nhà trường 6 phòng học kiên cố, với quy mô gồm 3 tầng, diện tích sàn 932m².

Các lớp học mới của Trường mầm non xã Đại Đồng đầy đủ tiện nghi, đảm bảo quy chuẩn lớp học mầm non theo quy định. Ảnh: Vân Trang

Các lớp học mới của Trường mầm non xã Đại Đồng đầy đủ tiện nghi, đảm bảo quy chuẩn lớp học mầm non theo quy định, nâng cao chất lượng giáo dục đào tạo. Ảnh: Vân Trang

Tháng 12.2020, công trình đã hoàn thành và đưa vào sử dụng, đáp ứng được công tác dạy học và chăm sóc trẻ mầm non đạt chuẩn.

“Trước kia, tất cả mọi hoạt động từ học tập, ăn uống, nghỉ ngơi của các con đều trong một căn phòng nhỏ, hẹp, chúng tôi rất vất vả trong việc sắp xếp, vận chuyển đồ đạc, khó khăn trong việc dạy và học. Còn giờ đây, các con đã có phòng học, phòng ăn, phòng ngủ riêng. Mọi thiết bị được sắp xếp cố định, có không gian thoải mái cho các con. Đây là sự thay đổi vô cùng lớn mà chúng tôi rất trân trọng, để yên tâm công tác và cống hiến cho ngành giáo dục” - cô Nguyễn Thị Tuyết, giáo viên Trường Mầm non Đại Đồng chia sẻ.

Ông Nguyễn Minh Đức, Trưởng Phòng GDĐT huyện Văn Chấn, Yên Bái chia sẻ, trong giai đoạn từ năm 2020-2024 có 76 dự án xã hội hóa đã được xây dựng, với 298 tỉ đồng đầu tư cho ngành giáo dục. Trong đó, có 22 công trình từ nguồn xã hội hóa do các doanh nghiệp, nhà tài trợ đầu tư với tổng kinh phí 14 tỉ 750 triệu đồng. Từ tháng 6.2024 đến nay, huyện Văn Chấn đã khánh thành 5 điểm trường lẻ, đa số là các phòng học mầm non do các nhà tài trợ đầu tư xây dựng.

Phòng học tạm tại Trường Tiểu học Nghĩa Tâm (Văn Chấn, Yên Bái). Ảnh: Vân Trang

Phòng học tạm tại Trường Tiểu học Nghĩa Tâm (Văn Chấn, Yên Bái). Ảnh: Vân Trang

Theo báo cáo của tỉnh Yên Bái, đến năm 2023, toàn tỉnh có 6.871 phòng học các cấp mầm non, tiểu học, trung học cơ sở, trung học phổ thông, trong đó số phòng học kiên cố 6.026 phòng, đạt tỉ lệ kiên cố là 87,7%. Số phòng công vụ cho giáo viên là 173 phòng với tỉ lệ kiên cố hóa là 100%.

Số lượng trường, lớp được đầu tư từ nguồn xã hội hóa giai đoạn 2013-2023 là 79 trường với quy mô 1.218 lớp. Kinh phí huy động từ nguồn xã hội hóa giai đoạn 2013-2023 là 223.780 triệu đồng.

Kiên cố hóa trường lớp - cần sự chung tay của cả xã hội

Tổng kết công tác xã hội hóa về kiên cố hóa trường, lớp học và nhà công vụ cho giáo viên giai đoạn 2013 - 2023, thống kê của Bộ GDĐT cho thấy:

Năm 2013, cả nước có 41.397 cơ sở giáo dục mầm non, tiểu học, THCS và THPT công lập với 553.181 phòng học; số phòng học kiên cố khoảng 364.367, đạt tỉ lệ kiên cố hóa là 65,9% (cấp học Mầm non tỉ lệ kiên cố hóa là 47,7%; cấp học Tiểu học 61,6%; cấp học THCS là 80,5%; cấp học THPT là 90,4%).

Còn đến hết năm 2023, cả nước có gần 628.571 phòng học các cấp mầm non, phổ thông công lập; trong đó, số phòng học kiên cố 545.375 phòng, đạt tỉ lệ kiên cố hóa là 86,6%. Trong đó cấp học Mầm non đã nâng tỉ lệ kiên cố hóa lên 83,0%; cấp học Tiểu học 83,2%; cấp học THCS 94,9%; cấp học THPT 97,0%.

Trong giai đoạn 2013-2023, số phòng học được đầu tư từ nguồn xã hội hóa khoảng 35.984 phòng, số phòng công vụ cho giáo viên khoảng 1.216 phòng. Tổng số kinh phí xã hội hóa để đầu tư kiên cố hóa, xây dựng phòng học, phòng công vụ cho giáo viên ước khoảng 32.896,96 tỉ đồng.

Thời gian tới, để thúc đẩy xã hội hóa kiên cố hóa trường lớp và nhà công vụ cho giáo viên, Bộ GDĐT đề nghị các địa phương chủ động trong lập kế hoạch phát triển cơ sở giáo dục, đảm bảo quỹ đất cho việc xây dựng các trường học mới, nhất là tại các khu đô thị mới và khu tái định cư.

Đồng thời, đưa ra các chính sách ưu đãi cụ thể để thu hút các nhà đầu tư vào lĩnh vực giáo dục. Đào tạo và nâng cao năng lực cho đội ngũ quản lý giáo dục, đặc biệt trong việc thực hiện các dự án xã hội hóa. Tiếp tục đẩy mạnh quyền tự chủ cho các cơ sở giáo dục, tạo điều kiện để các trường học chủ động trong việc huy động nguồn lực và nâng cao hiệu quả sử dụng cơ sở vật chất.


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Bài tin liên quan
Đang chờ cập nhật