A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Du lịch bằng tàu hỏa, đường bộ lên ngôi dịp 2.9

Các doanh nghiệp lữ hành chốt sổ nhiều tour, tuyến trong kỳ nghỉ 2.9, đồng thời chuẩn bị cho mùa du lịch thu đông sắp tới.

Du lịch bằng tàu hỏa, đường bộ lên ngôi dịp 2.9

Du lịch biển vẫn được khách Việt ưa chuộng cho kỳ nghỉ lễ 2.9. Ảnh: Trương Mạnh Huy

Giá vé máy bay ảnh hưởng đến xu hướng du lịch

Theo ghi nhận, xu hướng du lịch đã có sự dịch chuyển dựa theo nhu cầu và khả năng tài chính của du khách, trong bối cảnh giá vé máy bay nội địa ở ngưỡng cao. Trước dịp nghỉ lễ 2.9 khoảng một tuần, giá vé máy bay tăng khoảng 20% so với ngày thường. Giá vé có chiều hướng tăng, chủ yếu vào ngày bắt đầu và kết thúc kỳ nghỉ lễ.

Theo khảo sát của Lao Động trước thềm nghỉ lễ, giá vé máy bay khứ hồi Hà Nội - TPHCM có ngày đi vào 31.8 và ngày về vào 3.9 thấp nhất khoảng 3,3 triệu đồng/người, với nhiều khung giờ bay cho khách lựa chọn. Giá vé khứ hồi Hà Nội - Nha Trang cùng ngày thấp nhất 4,68 triệu đồng/người, cao nhất 6,45 triệu đồng/người, tăng khoảng 27% so với trước tuần nghỉ lễ.

Ông Nguyễn Văn Hiếu - Tổng Giám đốc Vitamin Tours - cho biết, năm nay, giá vé máy bay cao ảnh hưởng nhiều đến nhu cầu du lịch đường hàng không của du khách. “Sau dịp nghỉ lễ 30.4-1.5, giá vé máy bay có giảm nhưng vẫn ở ngưỡng cao, khiến nhiều gia đình, doanh nghiệp lưỡng lự khi lựa chọn điểm đến du lịch. Từ cuối tháng 6, các hãng hàng không tăng chuyến, giá vé giảm sâu hơn khoảng 1 triệu đồng/vé khứ hồi, có chặng giảm 2-3 triệu đồng/vé khứ hồi. Tuy nhiên, các chuyến giá rẻ chủ yếu vẫn bay vào giờ xấu (đêm khuya hoặc sáng sớm), bay trong tuần, điểm đến có thời tiết không thuận lợi, du khách ít lựa chọn”, ông Hiếu nói.

Do đó, các đoàn khách du lịch MICE, nhóm lớn hay khách lẻ có xu hướng lựa chọn những điểm đến gần, di chuyển bằng đường bộ.

Ông Hiếu thông tin: “Dịp nghỉ lễ 2.9 năm nay, khách nội địa vẫn tập trung vào các điểm du lịch biển như Hạ Long, Sầm Sơn, Hải Tiến, Cát Bà… ở khu vực miền Bắc; biển Vũng Tàu, Hồ Tràm… ở khu vực miền Nam. Các tour đi núi tránh nóng như Mộc Châu, Sa Pa, Hà Giang cũng được một số khách lựa chọn nhưng chỉ chiếm tỉ trọng nhỏ”.

Theo đánh giá của doanh nghiệp, lượng khách tăng mạnh so với năm trước vì thời gian nghỉ kéo dài 4 ngày. Ông Bùi Thanh Tú - Giám đốc Marketing Công ty Du lịch BestPrice - cho biết, trong bối cảnh vé máy bay tăng, nhiều du khách chuyển hướng du lịch bằng tàu hỏa.

Ông Tú giải thích: “Du lịch bằng tàu hỏa mang lại cho du khách cảm giác thư thái và cảnh quan tuyệt đẹp suốt hành trình. Do đó, thay vì đi đường hàng không đắt đỏ, nhiều người lựa chọn trải nghiệm độc đáo này với các tuyến nổi bật như Đà Nẵng - Huế, Đà Nẵng - Quy Nhơn, và Sài Gòn - Nha Trang...”. Theo ông Tú, đây là sự lựa chọn lý tưởng cho những ai muốn khám phá vẻ đẹp thiên nhiên và tận hưởng hành trình thư giãn.

Tour nước ngoài giá rẻ được quan tâm

Ông Bùi Thanh Tú - Giám đốc Marketing Công ty Du lịch BestPrice - nhận định, giá vé máy bay nội địa tăng còn khiến nhiều du khách thay đổi kế hoạch từ du lịch trong nước sang các tour outbound.

“Với chi phí tương đương, du khách hoàn toàn lựa chọn tour du lịch nước ngoài, đặc biệt là các nước châu Á với trải nghiệm hấp dẫn và ít đông đúc hơn. Khách du lịch Việt đặc biệt tập trung vào các quốc gia như Thái Lan, Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc… với mức chi tiêu trung bình khoảng 7-25 triệu đồng/người tùy điểm đến”, ông Tú nói. Ngoài ra, nhiều du khách vẫn quan tâm tới các tour du lịch Trung Quốc bằng đường bộ. Doanh nghiệp đã triển khai quảng bá các chùm tour, chuẩn bị đa dạng sản phẩm dịch vụ từ các nước gần đến xa như Thái Lan, Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc…, đảm bảo tất cả các thị trường đều có lịch trình phong phú.

Xu hướng đặt tour nước ngoài dịp lễ 2.9, nhiều tuyến kín chỗ

Ghi nhận từ các doanh nghiệp du lịch ở TPHCM, dịp lễ 2.9 năm nay, du khách có xu hướng chọn tour du lịch nước ngoài, có nhiều tuyến điểm đã kín chỗ. Còn các tour du lịch trong nước vẫn đang mở bán.

Bà Trần Phương Linh - Giám đốc Tiếp thị - Công nghệ Thông tin Công ty BenThanh Tourist cho biết, dịp lễ này, đơn vị tập trung chủ yếu vào tour có hành trình trung bình hoặc ngắn ngày như chùm tour du lịch các nước Đông Bắc Á, Thái Lan, Singapore, Malaysia. Đặc biệt, xu hướng du khách ngày càng nghiêng về việc lựa chọn tour du lịch nước ngoài, chiếm tỉ lệ 60-70% trong tổng số lượng khách đặt tour.

“Tính đến thời điểm hiện tại, kế hoạch kinh doanh cho mùa lễ 2.9 của công ty đã hoàn thành hơn 90%” - bà Phương Linh cho hay. Tương tự, khảo sát thị trường và nhu cầu khách hàng cũng như lượng khách đặt tour tại Công ty Vietluxtour, đối với thị trường khách lẻ, tỉ lệ khách đặt tour nước ngoài cao hơn tour trong nước dịp lễ 2.9, tỉ lệ khoảng 60%-40%.

“Hiện tỉ lệ khách đăng kí tour dịp lễ 2.9 đạt khoảng 90% kế hoạch. Các tour còn nhận chỗ đa phần ở các tuyến Đông Nam Á và tour nội địa” - bà Trần Thị Bảo Thu - Giám đốc Tiếp thị - Truyền thông Công ty Vietluxtour cho hay. 


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Bài tin liên quan