A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

TPHCM lỡ hẹn xây hầm chui Trường Chinh - Tân Kỳ Tân Quý gỡ kẹt xe cửa ngõ Tây Bắc

TPHCM - Đường nối Trần Quốc Hoàn - Cộng Hòa đã đưa vào khai thác, nhưng hạng mục hầm chui tại nút giao đường Trường Chinh - Tân Kỳ Tân Quý lại chưa thi công.

TPHCM lỡ hẹn xây hầm chui Trường Chinh - Tân Kỳ Tân Quý gỡ kẹt xe cửa ngõ Tây Bắc

Giao lộ đường Trường Chinh - Tân Kỳ Tân Quý là cửa ngõ phía Tây Bắc TPHCM thường xuyên bị ùn tắc vào giờ cao điểm. Ảnh: Anh Tú

Sau hơn hai năm thi công, ngày 19.4.2025, TPHCM đã đưa vào khai thác tuyến đường nối Trần Quốc Hoàn - Cộng Hòa dài hơn 4km, giúp mở ra hướng kết nối mới đến ga T3 sân bay Tân Sơn Nhất.

Tuy nhiên, một hạng mục quan trọng trong dự án là hầm chui tại giao lộ đường Trường Chinh - Tân Kỳ Tân Quý hiện vẫn "giậm chân tại chỗ".

Theo Ban Quản lý đầu tư xây dựng các công trình giao thông TPHCM (Ban Giao thông), hầm chui tại nút giao đường Trường Chinh - Tân Kỳ Tân Quý là gói thầu số 14 trong dự án đường nối Trần Quốc Hoàn - Cộng Hòa.

Theo thiết kế, hầm chui Trường Chinh - Tân Kỳ Tân Quý có chiều dài khoảng 275m. Trong đó phần hầm kín dài khoảng 35m, phần hở dài 120m mỗi bên.

Mặt cắt ngang hầm khoảng 10,5m, 2 làn xe, tổ chức lưu thông một chiều theo hướng từ đường Âu Cơ về An Sương.

Dự án đường nối Trần Quốc Hoàn - Cộng Hòa có tổng vốn hơn 4.800 tỉ đồng, riêng hầm chui Trường Chinh - Tân Kỳ Tân Quý chiếm khoảng 450 tỉ đồng.

Tuy nhiên, toàn bộ phần diện tích xây dựng hầm lại nằm trọn trong ranh giới dự án mở rộng đường Trường Chinh (đoạn từ Cộng Hòa đến Âu Cơ), vốn đang trong giai đoạn điều chỉnh chủ trương đầu tư.

Điều này khiến việc giải phóng mặt bằng cho hầm chui không thể thực hiện riêng lẻ, buộc phải đợi đồng bộ với dự án mở rộng đường Trường Chinh.

"Muốn thi công hầm chui, phải cùng lúc bồi thường, giải phóng mặt bằng và điều chỉnh quy hoạch đoạn đường Trường Chinh. Do đó, hầm chui này chưa thể triển khai ngay được" - đại diện Ban Giao thông cho biết.

Đoạn đường Trường Chinh từ Cộng Hòa đến Âu Cơ tạo nút thắt cổ chai gây kẹt xe cửa ngõ Tây Bắc. Ảnh: Anh Tú

Đoạn đường Trường Chinh từ Cộng Hòa đến Âu Cơ tạo nút thắt cổ chai gây kẹt xe cửa ngõ Tây Bắc. Ảnh: Anh Tú

Ngoài vấn đề mặt bằng, hầm chui Trường Chinh - Tân Kỳ Tân Quý còn liên quan đến trạm dừng của tuyến Metro số 2 (Bến Thành - Tham Lương) và sẽ xuyên qua đường Cộng Hòa, đoạn gần mũi tàu Trường Chinh. Vì vậy, thiết kế hầm cần được điều chỉnh để phù hợp với quy hoạch Metro, tạo thành một khu phức hợp kết nối giao thông đa tầng.

Chỉ khi thiết kế trạm dừng Metro số 2 được hoàn thiện, các đơn vị liên quan mới có thể chốt phương án cuối cùng cho hầm chui, đảm bảo không xung đột hạ tầng và thuận tiện cho kết nối giao thông trong tương lai.

Theo Sở Xây dựng TPHCM, hầm chui Trường Chinh - Tân Kỳ Tân Quý dự kiến đưa vào khai thác trước năm 2028.

Khi hoàn thành, công trình sẽ đảm bảo luồng lưu thông liên tục từ đường Trường Chinh, Cộng Hòa vào đường C12, giúp thuận tiện đi vào Nhà ga T3 và giải quyết ùn tắc giao thông trong khu vực.

Trong thời gian chờ thi công hầm, Sở Xây dựng TPHCM đã chỉ đạo Trung tâm Quản lý hạ tầng giao thông đường bộ nghiên cứu phương án mở giao lộ Cộng Hòa - C12, giúp các phương tiện từ đường Cộng Hòa (hướng từ đường Trường Chinh đến) có thể rẽ trái vào đường C12 đi Nhà ga T3. Giải pháp này dự kiến hoàn thành trong tháng 6.2025.

Đường Trường Chinh sẽ được mở rộng lên 60m để xóa ùn tắc. Ảnh: Anh Tú

Đường Trường Chinh sẽ được mở rộng lên 60m để xóa ùn tắc. Ảnh: Anh Tú

Song song với hầm chui, TPHCM cũng lên kế hoạch mở rộng tuyến đường Trường Chinh (đoạn từ Cộng Hòa đến Âu Cơ) dài 765m.

Tuyến đường hiện rộng từ 10 - 12m sẽ được mở lên 60m với tổng vốn đầu tư khoảng 4.500 tỉ đồng, trong đó chi phí giải phóng mặt bằng chiếm khoảng 1.750 tỉ đồng. Dự án này cũng dự kiến thực hiện từ 2025 đến 2028.

Bên cạnh đó, tuyến đường Tân Kỳ - Tân Quý (đoạn từ Cộng Hòa đến Lê Trọng Tấn) dài 636m sẽ được nâng cấp từ 8m lên 30m, đủ 6 làn xe lưu thông. Tổng vốn đầu tư khoảng 1.600 tỉ đồng, triển khai cùng giai đoạn 2025 - 2028.


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Bài tin liên quan
Đang chờ cập nhật