A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Nguyên nhân Dự án nâng cấp Quốc lộ 8C thi công ì ạch

Hà Tĩnh - Tiến độ thi công chậm khiến Bộ Xây dựng đôn đốc, yêu cầu thay nhà thầu năng lực yếu.

Nguyên nhân Dự án nâng cấp Quốc lộ 8C thi công ì ạch

Thi công Dự án Nâng cấp Quốc lộ 8C ở huyện Cẩm Xuyên khó khăn do vướng nhiều cột điện chưa di dời. Ảnh: Trần Tuấn.

Vướng mặt bằng, thiếu đất đắp

Ngày 9.5, ghi nhận của phóng viên Báo Lao Động, Dự án “Cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 8C đoạn từ Thiên Cầm - Quốc lộ 1” ở huyện Cẩm Xuyên vẫn còn vướng lưới điện đoạn thuộc thị trấn Cẩm Xuyên.

Điều này khiến nhà thầu thi công gặp khó khăn, tiềm ẩn mất an toàn. Tại mỗi điểm có cột điện, chưa thể đổ đất san lấp, tiến hành lu lèn liền mạch mà phải thi công kiểu “nhảy cóc” tránh cột điện.

Anh Nguyễn Ngọc Sơn - cán bộ kĩ thuật hiện trường Công ty Cổ phần 484 có mặt tại công trường - cho biết, việc thi công của Công ty rất khó khăn do vướng mắc nhiều cột điện hai bên đường cùng với hệ thống đường ống nước sạch.

“Công ty chúng tôi thi công gói thầu với chiều dài chỉ 700 mét mà đến nay sau gần 2 năm, khối lượng thi công vẫn chưa đạt 50%. Theo kế hoạch đến hết tháng 10.2025 hoàn thành dự án nhưng vướng mặt bằng không biết sẽ thế nào. Chỉ biết cố gắng tăng ca, tăng kíp thôi”, anh Sơn chia sẻ.

Những cột điện gây khó cho việc thi công ở thị trấn Cẩm Xuyên. Ảnh: Trần Tuấn.

Những cột điện gây khó cho việc thi công ở thị trấn Cẩm Xuyên. Ảnh: Trần Tuấn.

Tại Dự án Nâng cấp Quốc lộ 8C ở huyện Hương Sơn, hiện khối lượng thi công cũng đạt thấp do còn vướng mắc mặt bằng và thiếu đất đắp.

Ông Trần Đắc Tiệp - Chỉ huy trưởng Công ty Cổ phần Tập đoàn Thành Huy - cho biết, Công ty Thành Huy thi công chiều dài hơn 10km.

Tuy nhiên, hiện vẫn còn vướng giải phóng mặt bằng. Còn 13 hộ dân chưa nhận tiền đền bù, một số đã nhận nhưng tự tháo dỡ công trình chậm. Mặt bằng được bàn giao lắt nhắt khiến đơn vị chỉ tổ chức được các mũi thi công rời rạc.

Theo một lãnh đạo Công ty CP Tập đoàn Thành Huy, toàn bộ khu vực dự án Nâng cấp Quốc lộ 8C ở Hương Sơn hiện chỉ có một mỏ đất duy nhất là Vịnh Thắng cung cấp đất đắp.

Mỏ đất này có công suất cấp phép 260.000m³/năm nhưng sản lượng khai thác thực tế chỉ đạt khoảng 500 - 800m³/ngày, quá thấp so với nhu cầu trung bình của nhà thầu là 3.000m³/ngày.

Dự án triển khai từ tháng 10.2023, theo tiến độ đến tháng 10.2025 phải hoàn thành. Thế nhưng, hiện Công ty CP Tập đoàn Thành Huy mới thi công đạt khối lượng hơn 25%, chủ yếu đắp nền K95, thi công cống, rãnh thoát nước và tập kết vật liệu.

Thi công Nâng cấp Quốc lộ 8C ở huyện Hương Sơn hiện khối lượng cũng đạt thấp. Ảnh: Trần Tuấn.

Thi công Nâng cấp Quốc lộ 8C ở huyện Hương Sơn hiện khối lượng cũng đạt thấp. Ảnh: Trần Tuấn.

Lãnh đạo Công ty CP Tập đoàn Thành Huy cho hay, đơn vị đang rất lo lắng, tập trung dồn sức đẩy nhanh tiến độ. Tuy nhiên, để có thể hoàn thành gói thầu theo thời gian ấn định thì yếu tố quyết định phải là hoàn thành bàn giao mặt bằng và đáp ứng đủ khối lượng đất đắp.

Đôn đốc tiến độ, đòi thay nhà thầu

Ông Lê Ngọc Hà - Phó Chủ tịch UBND huyện Cẩm Xuyên - cho biết, hiện nay, tại Dự án "Cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 8C" qua huyện Cẩm Xuyên vẫn còn vướng nhiều cột điện chưa di dời.

Theo ông Hà, do trước đây khi thiết kế dự án cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 8C ở Cẩm Xuyên đã không đề cập đến thiết kế di dời hệ thống đường điện. Trong quá trình thực hiện dự án, hạng mục di dời đường điện mới được bổ sung, dẫn đến việc giải phóng mặt bằng bị chậm.

Hiện ở địa bàn Cẩm Xuyên đang triển khai thi công di dời cột điện cũ, lắp đặt cột điện mới, dự kiến sẽ xong sau hơn một tháng nữa.

Công nhân thi công ở Dự án Nâng cấp Quốc lộ 8C. Ảnh: Trần Tuấn.

Công nhân thi công ở Dự án Nâng cấp Quốc lộ 8C. Ảnh: Trần Tuấn.

Dự án cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 8C đoạn từ Thiên Cầm - Quốc lộ 1 (huyện Cẩm Xuyên) và từ Quốc lộ 8 đến đường Hồ Chí Minh (huyện Hương Sơn) được Bộ Giao thông Vận tải (nay là Bộ Xây dựng) phê duyệt chủ trương đầu tư vào tháng 3.2022 với tổng mức hơn 1.000 tỉ đồng.

Thời gian triển khai dự án từ năm 2022 - 2025. Dự án do Sở GTVT Hà Tĩnh (nay là Sở Xây dựng) làm chủ đầu tư.

Mới đây, sau khi kiểm tra hiện trường, Bộ Xây dựng đánh giá, Dự án khởi công từ tháng 10.2023, kế hoạch hoàn thành vào tháng 10.2025. Tuy nhiên, đến nay khối lượng đạt được rất thấp. Gói thầu 17.XL đạt giá trị khối lượng khoảng 40%, gói thầu 18.XL đạt khối lượng khoảng hơn 38%.

Bởi vậy, Bộ Xây dựng yêu cầu điều chuyển khối lượng giữa các nhà thầu, thay thế nhà thầu yếu kém. Đồng thời, đề nghị tỉnh Hà Tĩnh chỉ đạo địa phương sớm bàn giao mặt bằng để đẩy nhanh thi công dự án.


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Bài tin liên quan
Đang chờ cập nhật