Mở rộng cao tốc TPHCM - Long Thành 16.386 tỉ đồng phải lựa chọn nhà thầu có năng lực
Đồng Nai - Dự án mở rộng đoạn cao tốc TPHCM - Long Thành dài gần 22km kết nối TPHCM với cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu và sân bay Long Thành.
Cao tốc TPHCM - Long Thành - Dầu Giây hướng về nút giao An Phú, TP Thủ Đức, TPHCM. Ảnh tư liệu: Tú - Tâm
Lựa chọn nhà thầu có năng lực, đã thực hiện dự án chất lượng tốt...
Văn phòng Chính phủ vừa có văn bản gửi Bộ trưởng Bộ Tài chính, Chủ tịch Hội đồng thành viên, Tổng Giám đốc Tổng Công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) thông báo ý kiến của Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà về việc triển khai dự án mở rộng đoạn cao tốc TPHCM - Long Thành theo công trình xây dựng khẩn cấp.
Theo đó, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà đồng ý với đề xuất của Bộ Tài chính và VEC về việc thực hiện dự án theo thủ tục đối với dự án khẩn cấp để kịp triển khai khởi công vào ngày 19.8.2025.

Việc thực hiện dự án khẩn cấp để lựa chọn tư vấn, lựa chọn nhà thầu thực hiện dự án và làm đồng thời một số bước như báo cáo của Bộ Tài chính và VEC phải đảm bảo tuân thủ cơ sở khoa học kỹ thuật, lựa chọn những nhà tư vấn, những nhà thầu đã có kinh nghiệm, có năng lực, uy tín, đã thực hiện những dự án, công trình tương tự có chất lượng tốt, thi công an toàn, không được để xảy ra sơ hở, tham nhũng, lợi ích nhóm, gây thất thoát, thiệt hại tài sản nhà nước.
Phó Thủ tướng cũng giao Bộ Tài chính và VEC làm rõ lý do sự cần thiết, khẩn cấp của dự án về ý nghĩa kinh tế, xã hội, chính trị và thời gian khởi công, hoàn thành. VEC có cam kết hoàn thành đúng tiến độ, giá thành tiết kiệm hơn so với giá các gói thầu tương tự đã thực hiện đấu thầu, tiết kiệm cho ngân sách nhà nước...
Mở rộng cao tốc TPHCM - Long Thành lên 8-10 làn xe, kết nối sân bay Long Thành
Trước đó, ngày 31.5, Tổng Công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC), đơn vị thuộc Bộ Tài chính đã ký quyết định phê duyệt chủ trương đầu tư dự án mở rộng đoạn cao tốc TPHCM - Long Thành.
Phạm vi xây dựng dài gần 22km, điểm đầu tại Km4+000 (nút giao Vành đai 2), TP Thủ Đức, TPHCM. Điểm cuối tại Km25+920 (nút giao đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu) thuộc huyện Long Thành, Đồng Nai.
Về hướng tuyến, dự án có tim tuyến cơ bản bám theo đường cũ, mở rộng sang hai bên. Riêng đoạn qua cầu Long Thành được mở rộng về phía bên phải tuyến hiện hữu (phía hạ lưu).
Về quy mô dự án, đối với đoạn từ nút giao Vành đai 2 đến nút giao Vành đai 3 TPHCM (Km4+000-Km8+844,5) sẽ được đầu tư mở rộng từ 4 làn xe lên 8 làn xe.
Ở đoạn từ nút giao Vành đai 3 TPHCM đến nút giao đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu, không bao gồm phạm vi cầu Long Thành (Km8+844,5-Km25+920) sẽ được đầu tư mở rộng từ 4 làn xe lên 10 làn xe.
Riêng cầu Long Thành, đầu tư xây dựng một đơn nguyên cầu mới với quy mô 5 làn xe hoàn chỉnh theo chiều từ TPHCM đi Long Thành, bên phải cầu hiện hữu.

Dự án được xếp vào công trình cấp đặc biệt, tiêu chuẩn kỹ thuật đoạn Km4+000Km25+920 đáp ứng tiêu chuẩn đường cao tốc cấp 120, tương ứng với tốc độ thiết kế 120km/h, riêng cầu Long Thành khai thác với vận tốc 100km/h.
Dự án có tổng mức đầu tư hơn 16.386 tỉ đồng. Trong đó, nguồn vốn ngân sách nhà nước 6.500 tỉ đồng, vốn vay ngân hàng, tổ chức tín dụng 7.900 tỉ đồng và phần còn lại gần 2.000 tỉ đồng là vốn tự có của VEC (gồm lãi vay).
Thời gian thực hiện dự án từ năm 2025 đến năm 2027. Trong đó, dự án cơ bản hoàn thành trong năm 2026 theo chỉ đạo của Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà.
Cũng theo VEC, dự án mở rộng cao tốc TPHCM - Long Thành được đầu tư nhằm mục tiêu hoàn chỉnh tuyến cao tốc này theo quy mô quy hoạch đã được duyệt, đáp ứng nhu cầu vận tải ngày càng tăng cao, rút ngắn thời gian, giảm chi phí vận tải, góp phần kết nối thuận lợi đến sân bay Long Thành và TPHCM.