Quốc hội chốt đầu tư dự án đường bộ cao tốc Quy Nhơn - Pleiku
Dự án đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc Quy Nhơn - Pleiku sẽ được chuẩn bị đầu tư, thực hiện từ năm 2025, hoàn thành đưa vào khai thác trong năm 2029.
Dự án đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc Quy Nhơn - Pleiku sẽ được chuẩn bị đầu tư, thực hiện từ năm 2025, hoàn thành đưa vào khai thác trong năm 2029. Ảnh: Quochoi.vn
Sáng 27.6, với 446/447 đại biểu tham gia biểu quyết tán thành, Quốc hội chính thức thông qua dự thảo Nghị quyết của Quốc hội về chủ trương đầu tư Dự án đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc Quy Nhơn - Pleiku.
Về phạm vi, quy mô, hình thức đầu tư, đầu tư khoảng 125 km, chia thành 3 dự án thành phần; áp dụng các công nghệ tiên tiến, hiện đại, bảo đảm yêu cầu an toàn, đồng bộ, chất lượng và hiệu quả. Khuyến khích ứng dụng công nghệ cao trong tổ chức thi công, thích ứng với biến đổi khí hậu. Thực hiện hình thức thu phí điện tử không dừng trong khai thác, vận hành.
Sơ bộ tổng mức đầu tư của dự án khoảng 43.734 tỉ đồng. Trong đó, nguồn vốn ngân sách nhà nước bố trí từ nguồn tăng thu, tiết kiệm chi ngân sách nhà nước năm 2024, nguồn ngân sách trung ương và địa phương giai đoạn 2021 - 2025 và giai đoạn 2026 - 2030.
Dự án chuẩn bị đầu tư, thực hiện từ năm 2025, hoàn thành đưa vào khai thác trong năm 2029.
Nghị quyết cũng nêu rõ, dự án được áp dụng 9 chính sách đặc biệt. Bao gồm: Chính sách về trình tự, thủ tục, thẩm quyền thẩm định và quyết định đầu tư các dự án thành phần; Về thẩm quyền quyết định điều chỉnh chủ trương đầu tư; Về chỉ định thầu đối với các gói thầu thuộc dự án, bao gồm các gói thầu thực hiện công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư.
Không phải thẩm định nguồn vốn và khả năng cân đối vốn theo quy định của Luật Đầu tư công; Cho phép chủ đầu tư dự án thành phần và chủ đầu tư tiểu dự án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư được triển khai thực hiện đồng thời việc lập, thẩm định, phê duyệt Báo cáo nghiên cứu khả thi; Báo cáo kinh tế - kỹ thuật, thiết kế triển khai sau thiết kế cơ sở, hồ sơ mời thầu, hồ sơ yêu cầu.
Bên cạnh đó, còn có các chính sách: Về công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư; Về khai thác khoáng sản làm vật liệu xây dựng thông thường phục vụ dự án; Về bãi đổ chất thải rắn xây dựng và tầng đất mặt của đất chuyên trồng lúa nước; Về kế hoạch vốn trong kế hoạch đầu tư công trung hạn và kế hoạch đầu tư công hằng năm bố trí cho dự án.

Trước khi đại biểu Quốc hội biểu quyết, Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế và Tài chính của Quốc hội Phan Văn Mãi cho biết, tuyến cao tốc Quy Nhơn - Pleiku thuộc hành lang Đông - Tây có vai trò, ý nghĩa đặc biệt quan trọng trong chiến lược phát triển kinh tế - xã hội và bảo đảm quốc phòng, an ninh của vùng Tây Nguyên và khu vực duyên hải Trung Bộ. Việc sớm đầu tư dự án sẽ góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của vùng và các địa phương liên quan; tạo điều kiện kết nối với các nước Lào và Campuchia.
Việc đầu tư dự án sẽ rút ngắn thời gian di chuyển giữa Bình Định và Gia Lai từ 3,5 - 4 giờ (đi theo quốc lộ 19) xuống còn khoảng 2 giờ và khắc phục được khó khăn, nguy hiểm khi đi qua đèo An Khê, Mang Yang, đáp ứng kịp thời nhiệm vụ quản lý nhà nước và các tình huống khẩn cấp.
Dự án được thiết kế theo quy mô 4 làn xe hoàn chỉnh, tuân thủ đầy đủ Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về đường bộ cao tốc (QCVN 117:2024) và Tiêu chuẩn thiết kế đường bộ cao tốc (TCVN 5729:2012).
Kết cấu nền, mặt đường, cầu, hầm được thiết kế theo các tiêu chuẩn kỹ thuật hiện hành, bảo đảm yêu cầu về tải trọng và an toàn khi khai thác trong điều kiện đặc biệt, có khả năng đáp ứng các yêu cầu sử dụng trong tình huống khẩn cấp, bao gồm cả việc chuyển đổi thành đường chuyên dụng phục vụ cho mục đích quân sự.
Tiếp thu ý kiến đại biểu, Uỷ ban Thường vụ Quốc hội đề nghị Chính phủ khẩn trương xây dựng kế hoạch nâng cấp mở rộng các dự án đã và đang đầu tư theo quy mô phân kỳ (2 làn xe, 4 làn xe) bảo đảm phù hợp với nhu cầu vận tải theo từng thời kỳ và tầm nhìn dài hạn.