Đường song hành Vành đai 4 Hà Nội lỡ kế hoạch hoàn thành trong năm 2025
Mặt bằng giao chậm khiến dự án đường song hành Vành đai 4 không thể hoàn thành trong năm 2025 như mục tiêu đặt ra của Hà Nội.
Dự án thành phần 2.1 - xây dựng đường song hành Vành đai 4 đoạn qua địa phận Hà Nội dài khoảng 58km, đi qua 17 xã, phường. Dự án có 4 gói thầu với 11 nhà thầu tham gia xây dựng.
Sau hơn 2 năm triển khai xây dựng, đến nay gói thầu số 8 do liên danh 3 đơn vị đảm nhận thi công có sản lượng tốt nhất trên toàn tuyến, đạt 83%.
Trao đổi với Lao Động, ông Đỗ Ngọc Sâm - Chỉ huy trưởng gói thầu số 8, Tổng Công ty Xây dựng Trường Sơn (Bộ Quốc phòng) cho biết, nhà thầu đã nhận đủ 100% mặt bằng sạch.
"Tiến độ gói thầu số 8 đang được các nhà thầu đảm bảo, sẽ về đích trong năm 2025" - ông Sâm nói.

Tại gói thầu số 9 do nhà thầu Tổng Công ty CP Xuất nhập khẩu và Xây dựng Việt Nam - Vinaconex thi công, tiến độ hiện đạt khoảng 75%. Ông Nguyễn Hoàng Hải - Chỉ huy trưởng gói thầu số 9 cho biết, nhà thầu đang đẩy nhanh tiến độ ở những đoạn đã có mặt bằng sạch.
Tuy nhiên, tại gói số 9 vẫn còn 3 khu dân cư và một lán xưởng chưa được bàn giao mặt bằng, thuộc các xã Ô Diên, Hoài Đức và An Khánh.
Ông Hải cho biết, thời gian qua nhà thầu đã tích cực phối hợp với chính quyền địa phương để tháo gỡ vướng mắc trong công tác giải phóng mặt bằng (GPMB), song chưa rõ thời điểm được bàn giao toàn bộ mặt bằng từ địa phương.
“Nếu nhận đủ mặt bằng trong năm nay, nhà thầu cũng cần ít nhất 4 tháng để thi công hoàn thiện với những đoạn không phải xử lý nền đất yếu. Với những đoạn đã có mặt bằng sạch, nhà thầu phấn đấu hoàn thành trong năm nay” - ông Hải nói.

Gói thầu số 10 do liên danh 4 đơn vị đảm nhận xây dựng. Đây là gói thầu có tiến độ chậm hơn so với các gói khác. Do cần nhiều thời gian xử lý nền đất yếu nên khối lượng công việc hiện mới đạt khoảng 50%.
Theo ông Đoàn Viết Thắng - Chỉ huy trưởng gói thầu số 10, Tổng Công ty 319 (Bộ Quốc phòng), đến nay vẫn còn một số hộ dân chưa được GPMB, cùng với đó là vướng đường điện hạ thế dưới 35kV khiến việc thi công không liền mạch.
“Đoạn tuyến từ Quốc lộ 21B đến đường trục phía Nam hiện 2 nhà thầu chưa gia tải và xử lý xong nền đất yếu. Dự kiến đến Tết Âm lịch mới hoàn thành dỡ tải và thi công các hạng mục còn lại. Trong khi đó, đoạn tuyến do Tổng Công ty 319 đảm nhận vẫn bảo đảm tiến độ đề ra” - ông Thắng chia sẻ.

Ông Thắng cho biết, thời điểm khởi công dự án vào tháng 6.2023, thành phố đặt mục tiêu bàn giao toàn bộ mặt bằng cho các nhà thầu vào cuối năm 2023, tuy nhiên đến nay (tháng 10.2025), công tác GPMB vẫn chưa hoàn thành.
“Mặt bằng chưa thông suốt khiến nhà thầu gặp nhiều khó khăn trong việc di chuyển trang thiết bị, máy móc, vật liệu xây dựng. Đặc thù của dự án là tuyến mới, ít đường tiếp cận, khác hoàn toàn so với công trình cải tạo. Nhiều đoạn tuyến đến nay đang phải tạm dừng thi công vì vướng mặt bằng” - ông Thắng nói.
Như vậy, với những vướng mắc mà gói thầu số 9 và 10 đang gặp phải, đường song hành Vành đai 4 sẽ không thể hoàn thành trong năm 2025 như mục tiêu đặt ra của TP Hà Nội.
Còn tại gói thầu số 11 do liên danh 3 đơn vị đảm nhận thi công, tiến độ gói thầu hiện đạt khoảng 65%. Trên tuyến còn một trạm bơm chưa được di dời. Với những đoạn còn lại, các nhà thầu đang đẩy nhanh tiến độ, phấn đấu hoàn thành trong năm 2025.
Lùi tiến độ GPMB đến quý IV/2025
Hồi đầu tháng 8, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Trần Sỹ Thanh đã ký quyết định điều chỉnh tiến độ Dự án thành phần 1.1 (bồi thường, hỗ trợ, tái định cư thuộc Dự án đầu tư xây dựng đường Vành đai 4).
Theo đó, toàn bộ công tác GPMB phải hoàn thành trong quý III/2025; các thủ tục nghiệm thu, bàn giao, quyết toán sẽ được thực hiện trong quý IV/2025.
Tại hội nghị giao ban công tác đầu tư xây dựng cơ bản toàn TP Hà Nội quý IV/2025 tổ chức ngày 23.10, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Trần Sỹ Thanh đã chỉ đạo các sở, ngành, địa phương tập trung tháo gỡ vướng mắc, tăng cường đối thoại, vận động nhân dân đồng thuận bàn giao mặt bằng, đẩy nhanh tiến độ thi công dự án đường Vành đai 4.












