3 dự án giao thông hơn 11.500 tỉ đồng giúp khu Nam TPHCM thoát cảnh kẹt xe
TPHCM mở rộng đường Nguyễn Tất Thành, xây cầu đường Nguyễn Khoái, cầu Thủ Thiêm 4, cầu Tân Thuận 1, hầm chui đường Hoàng Diệu để xóa nút thắt kẹt xe.

Dòng xe ùn tắc kéo dài trên đường Nguyễn Tất Thành, hướng vào trung tâm TPHCM. Ảnh: Anh Tú
Vào giờ cao điểm sáng, dòng xe ken đặc trên đường Nguyễn Tất Thành - tuyến huyết mạch nối khu Nam với trung tâm thành phố.
Mặt đường chỉ rộng khoảng 14 m, với 4 làn xe, khiến ôtô, xe máy phải chen chúc nhau từng mét. Vỉa hè vốn dành cho người đi bộ cũng bị biến thành làn cho xe máy.


Anh Nguyễn Minh Sơn, sống tại xã Nhà Bè, làm việc tại phường Bến Thành, chia sẻ: “Sáng nào đi qua đây tôi cũng mất ít nhất 30 phút cho đoạn đường chỉ khoảng 2 km. Có hôm kẹt gần một tiếng, phải len lỏi từng chút, toát cả mồ hôi mới tới công ty. Đường hiện nay quá nhỏ so với lưu lượng xe, mong sớm được mở rộng để đỡ cực cho người dân”.

Không chỉ kẹt xe buổi sáng, đến giờ tan tầm chiều, tuyến đường lại tiếp tục “ngộp thở”. Dòng xe từ trung tâm đổ về khu Nam phải mất 3 - 4 lượt đèn đỏ mới qua được các nút giao với đường Hoàng Diệu, Tôn Đản...
Một tài xế xe công nghệ cho biết: “Kẹt xe triền miên nhưng vẫn phải đi vì không còn lựa chọn. Nếu đi vòng qua đường Nguyễn Hữu Thọ - cầu Kênh Tẻ thì xa thêm hơn 5 km, mà tuyến đó cũng kẹt không kém”.

Không chỉ là “điểm đen” kẹt xe, mỗi khi triều cường dâng, nước từ sông Sài Gòn tràn lên khiến đường Nguyễn Tất Thành ngập sâu, giao thông vốn đã khó khăn nay càng thêm rối loạn, người dân đi lại hết sức vất vả.

Theo Sở Xây dựng TPHCM, lưu lượng phương tiện trên đường Nguyễn Tất Thành hiện vượt 140% công suất thiết kế, mỗi năm xảy ra hơn 1.000 vụ ùn tắc, biến nơi đây thành điểm ùn tắc nhất thành phố.
Sở Xây dựng TPHCM vừa đề xuất UBND TPHCM chấp thuận chủ trương nghiên cứu đầu tư dự án nâng cấp, mở rộng đường Nguyễn Tất Thành.
Đoạn đường Nguyễn Tất Thành từ cầu Khánh Hội đến cầu Tân Thuận sẽ được nâng cấp, mở rộng từ 6 đến 8 làn xe.
Dự án cũng xây dựng hầm chui tại nút giao đường Hoàng Diệu 4 làn xe và xây dựng mới cầu Tân Thuận 1 thay thế cầu hiện hữu đã xuống cấp.
Tổng mức đầu tư cho toàn dự án khoảng 2.950 tỉ đồng.
Sở Xây dựng kiến nghị UBND TPHCM sớm chấp thuận chủ trương nghiên cứu đầu tư dự án trong tháng 10.2025, đồng thời giao Sở Tài chính tham mưu bố trí vốn chuẩn bị đầu tư và giao Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông thực hiện công tác chuẩn bị dự án.

Song song với việc mở rộng đường Nguyễn Tất Thành, TPHCM đang chuẩn bị triển khai hàng loạt dự án cầu, đường trọng điểm nhằm giảm ùn tắc cửa ngõ phía Nam.
Nổi bật là dự án cầu - đường Nguyễn Khoái, có tổng mức đầu tư hơn 3.724 tỉ đồng, dự kiến khởi công vào tháng 11.2025 và hoàn thành quý IV/2027.

Dự án bao gồm hệ thống cầu vượt bằng bê tông dài hơn 2,5 km, rộng từ 6,5 - 25,5 m, nối quận 7 (trước đây) với quận 1 (trước đây), vượt qua kênh Tẻ và rạch Bến Nghé.
Ngoài phần cầu chính, dự án còn xây dựng hơn 1,1 km đường đầu cầu, đường gom Nguyễn Khoái dài 626 m, cùng các đoạn đường Hoàng Trọng Mậu và Võ Văn Kiệt được mở rộng.
Khi hoàn thành, cầu - đường Nguyễn Khoái sẽ tạo nên một trục giao thông mới từ khu Nam vào trung tâm TPHCM, cho phép xe cộ di chuyển liên thông giữa quận 7 và quận 1 (trước đây) qua cầu cạn, rút ngắn đáng kể thời gian di chuyển.

Dự án cầu Thủ Thiêm 4 sẽ được đầu tư giai đoạn 2025 - 2028, tổng vốn khoảng 4.840 tỉ đồng.
Cầu nối từ đường Huỳnh Tấn Phát (đoạn cuối đường Lưu Trọng Lư) băng qua sông Sài Gòn đến khu đô thị mới Thủ Thiêm (TP Thủ Đức trước đây).
Cầu Thủ Thiêm 4 khi hoàn thành sẽ rút ngắn thời gian đi lại giữa khu Nam và khu Đông thành phố. Công trình cũng giúp giảm áp lực trên các trục đường hiện hữu như Tôn Đức Thắng, Nguyễn Tất Thành, cầu Khánh Hội, Huỳnh Tấn Phát, Nguyễn Văn Linh.












