Đẩy nhanh tiến độ đoạn ngầm metro Nhổn - Ga Hà Nội
Đoạn ngầm tuyến metro Nhổn - ga Hà Nội hiện đạt hơn 51% tiến độ. Các đơn vị thi công đang tiếp tục đẩy nhanh khối lượng thi công để dự án đưa vào khai thác sớm ngày nào thì người dân được hưởng lợi sớm ngày đó.
Máy TBM “Thần tốc” đào hầm metro. Ảnh: Tô Thế
Phấn đấu đào xong hầm vào tháng 2.2026
Tuyến đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội có chiều dài chính tuyến 12,5km, gồm 8,5km trên cao và 4km đi ngầm. Lộ trình xuất phát từ Nhổn theo quốc lộ 32 - Cầu Diễn - Mai Dịch - nút giao Vành đai 3 - Cầu Giấy (nút giao Vành đai 2) - Kim Mã - Cát Linh - Quốc Tử Giám, kết thúc tại ga Hà Nội (phố Trần Hưng Đạo, trước ga Hà Nội).
Hiện đoạn trên cao (Depot và tuyến Nhổn - Cầu Giấy) đã hoàn thành, đưa vào vận hành thương mại từ tháng 8.2024. Sau hơn một năm khai thác, hệ thống hoạt động an toàn, ổn định, song đoạn ngầm vẫn đang thi công do vướng mắc mặt bằng trước đây.
Theo ông Nguyễn Cao Minh - Trưởng ban Quản lý Đường sắt đô thị Hà Nội, hiện tiến độ tổng thể đoạn ngầm đạt 51,01%. Trong đó, gói thầu CP03 (thi công hầm và các ga ngầm) đạt 64,38%; các gói thiết bị CP06, CP07, CP08, CP09 chờ bàn giao mặt bằng từ CP03.
Cũng theo ông Minh, gói thầu CP03 dài 4km với 4 ga ngầm. Đến nay, cả 4 ga đều đã thi công đến bản đáy bằng công nghệ Top-Down. Các đoạn hầm nối ga được đào bằng 2 máy khoan TBM ứng dụng công nghệ cân bằng áp lực đất. Máy TBM số 1 khởi động từ ngày 31.7.2024, đã đào 2.040/2.572m, đang thi công từ ga S11 - Quốc Tử Giám, dự kiến hoàn thành tại ga S12 cuối tháng 10.2025. Máy TBM số 2 khởi động từ 3.2.2025, đã đào 1.158/2.580m, dự kiến hoàn tất tại ga S12 vào tháng 2.2026.
“Sau khi khoan hầm và tháo dỡ TBM, nhà thầu sẽ bàn giao mặt bằng để lắp đặt, thử nghiệm thiết bị. Ban quản lý cùng tư vấn Systra và các nhà thầu đang đàm phán, thống nhất tiến độ tích hợp”, ông Minh thông tin.
Tập trung tháo gỡ khó khăn, đưa dự án về đích đúng tiến độ
Đại diện Ban Quản lý Đường sắt đô thị Hà Nội cho biết, dù địa chất Thủ đô phức tạp, nhiều lần phải dừng máy xử lý kỹ thuật, nhưng quá trình thi công vẫn đảm bảo chất lượng, an toàn và tuân thủ nghiêm ngặt tiêu chuẩn.
Đại diện nhà thầu cũng cho hay, hai máy TBM của dự án do hãng Herrenknecht (CHLB Đức) thiết kế riêng, dài hơn 100m, nặng khoảng 850 tấn, vận hành bởi hơn 150 kỹ sư, công nhân. Máy đào theo chu trình khép kín, tốc độ tối đa 60 mm/phút. Trong quá trình đào, máy phun FOAM trước đầu cắt để làm mềm đất, chống bó, giữ ổn định áp lực; hệ thống phun mỡ bảo vệ chổi quét, chống thấm ngược, đồng thời bơm vữa lấp khe giữa vỏ hầm và đất, hạn chế sụt lún. Ngay sau đó, robot lắp vỏ hầm gồm 6 mảnh, hoàn thiện trong 30 - 35 phút.
Liên quan tiến độ dự án, Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trần Hồng Minh nhấn mạnh: “Dự án đã kéo dài, nếu tiếp tục chậm sẽ đội vốn, giảm hiệu quả đầu tư. Chỉ cần nhanh hơn 1 tháng, 1 tuần hay 1 ngày, người dân sẽ sớm được hưởng lợi từ dịch vụ vận tải công cộng hiện đại. Do vậy, tiến độ không thể chậm trễ, thi công cần được đặc biệt quan tâm”.
Với đặc thù địa chất phức tạp, mặt bằng hẹp, đơn vị thi công phải tính toán khoa học, bảo đảm an toàn, vệ sinh môi trường. Vì vậy, cần chuyển giao công nghệ, đào tạo nâng cao chất lượng nhân lực trong nước. Bộ Xây dựng cho biết sẽ phối hợp chặt chẽ với TP Hà Nội tháo gỡ khó khăn, huy động tối đa nhân lực, máy móc, làm việc với tinh thần “vượt nắng, thắng mưa”, “3 ca, 4 kíp” để đẩy nhanh tiến độ.
Tuyến được xây dựng với đường sắt khổ đôi 1.435mm, ray/ghi tiêu chuẩn châu Âu UIC 60. Hệ thống có 8 ga trên cao (S1 - S8) và 4 ga ngầm (S9 - S12). Đoàn tàu loại B (chuẩn châu Âu), rộng 2,7m, dài 78,3m (4 toa). Depot rộng 15,05ha đặt tại phường Tây Tựu.
Tổng mức đầu tư dự án là 34.826,05 tỉ đồng, trong đó ngân sách TP Hà Nội chi 10.004,01 tỉ đồng; vốn vay ODA 24.782,04 tỉ đồng từ Chính phủ Pháp (RPE), Cơ quan Phát triển Pháp (AFD), Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) và Ngân hàng Đầu tư châu Âu (EIB).
Thời gian thực hiện từ 2009 - 2027, hiện đoạn trên cao đã đưa vào khai thác từ 8.8.2024; dự kiến vận hành toàn tuyến vào cuối năm 2027.