A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Đảm bảo minh bạch, rõ ràng trong lập quy hoạch và kế hoạch sử dụng đất

Cử tri băn khoăn với vấn đề lập quy hoạch và kế hoạch sử dụng đất. Đây là vấn đề vướng mắc, tồn tại kéo dài, là nguyên nhân của tình trạng dự án treo, chuyển đổi sai mục đích.

Sáng 30/6, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TP, Phó Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội TP Hà Nội Nguyễn Ngọc Tuấn cùng các đại biểu Quốc hội, Đơn vị bầu cử số 3 đã tiếp xúc cử tri các quận: Cầu Giấy, Nam Từ Liêm, Thanh Xuân, sau kỳ họp thứ 5, Quốc hội khóa XV.

Đảm bảo minh bạch, rõ ràng trong lập quy hoạch và kế hoạch sử dụng đất

Quang cảnh hội nghị

Tại buổi tiếp xúc, cử tri 3 quận bày tỏ quan tâm tới thông tin về quy hoạch, sử dụng đất cũng như việc quản lý các dự án đầu tư trên địa bàn.

Qua theo dõi phiên thảo luận về Dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi) tại Kỳ họp thứ 5 vừa qua, cử tri băn khoăn với vấn đề lập quy hoạch và kế hoạch sử dụng đất. Đây là vấn đề vướng mắc, tồn tại kéo dài, là nguyên nhân của tình trạng dự án treo, chuyển đổi sai mục đích. Cử tri đặt vấn đề, việc lập quy hoạch và kế hoạch sử dụng đất lại do các chủ đầu tư thực hiện, vậy có khách quan, vô tư không và đề nghị đại biểu Quốc hội tiếp tục có sự xem xét thấu đáo với quy định này.

Cử tri Trương Văn An (quận Cầu Giấy) cho rằng, việc quy định lấy ý kiến, công khai quy hoạch chưa rõ ràng, chưa minh bạch, chưa phát huy vai trò của Mặt trận Tổ quốc trong giám sát và phát huy dân chủ ở cơ sở. Vì thế, thời gian tới cần phát huy vai trò trong thông tin tuyên truyền, quán triệt xây dựng quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất để đến được người dân.

Cũng liên quan tới vấn đề sử dụng đất, cử tri quận Nam Từ Liêm phản ánh về việc giao 9.442 m2 đất tại xã Mỹ Đình cho Công ty 789 để xây dựng khu nhà ở. Dự án trên đã đưa vào sử dụng năm 2008, từ khi dự án đưa vào sử dụng cho đến nay chủ đầu tư đã chia nhỏ 568 m2 tại tầng 1 toà nhà A để cho các hộ kinh doanh thuê. Cử tri đề nghị làm rõ và thông tin đến Nhân dân.

Quan tâm đến Dự án Luật Thủ đô (sửa đổi) dự kiến sẽ trình Quốc hội xem xét và kỳ họp thứ 6 vào cuối năm 2023 và thông qua vào kỳ họp thứ 7 vào giữa năm 2024, cử tri quận Thanh Xuân đề nghị đại biểu Quốc hội dành nhiều thời gian nghiên cứu, xem xét, cho ý kiến để dự thảo Luật được thông qua đúng thời gian và đảm bảo nội dung thực sự khả thi, góp phần vào sự phát triển của Thủ đô trong thời gian tới.

Đảm bảo minh bạch, rõ ràng trong lập quy hoạch và kế hoạch sử dụng đất
Cử tri phát biểu tại hội nghị

Cử tri quận Cầu Giấy nêu thực trạng thực hiện thí điểm mô hình chính quyền đô thị, ở cấp phường không tổ chức HĐND nên tổ đại biểu HĐND quận tại phường chỉ có 1 đại biểu trực tiếp công tác ở phường, còn lại là ở các cơ quan, đơn vị trên địa bàn quận. Trong khi đó, hiện chưa có hướng dẫn cụ thể về hoạt động giám sát của MTTQ, các đoàn thể chính trị-xã hội.

Với các phường không tổ chức HĐND, cử tri đề nghị nên bố trí đủ 3 chức danh Bí thư chi bộ, Trưởng ban công tác mặt trận và Tổ trưởng dân phố; Không nên bố trí chức danh kiêm nhiệm như hiện nay.

Trước tình trạng quá tải của các trường công lập, cử tri đề nghị Quốc hội quan tâm để đảm bảo trường học phù hợp với mật độ dân cư; xây dựng thêm nhiều các trường công lập tạo điều kiện cho trẻ có môi trường học tập tốt nhất...

Trước tình trạng quỹ Bảo hiểm xã hội (BHXH) bị ảnh hưởng do doanh nghiệp giảm lao động, người lao động rút BHXH một lần tăng, cử tri cho rằng, rất cần sửa đổi bổ sung Luật BHXH một cách toàn diện cho phù hợp với bối cảnh hiện nay.

Tiếp thu các ý kiến, kiến nghị, Chủ tịch HĐND TP Nguyễn Ngọc Tuấn, Phó trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội TP Hà Nội khẳng định, các vấn đề cử tri nêu sẽ được tổng hợp chuyển các cơ quan có liên quan trả lời. Đặc biệt, liên quan đến công tác quản lý nhà chung cư, đồng chí Nguyễn Ngọc Tuấn yêu cầu các Sở, ngành và quận Nam Từ Liêm chủ động tiếp thu, giải quyết theo thẩm quyền.

Đảm bảo minh bạch, rõ ràng trong lập quy hoạch và kế hoạch sử dụng đất
Chủ tịch HĐND TP Nguyễn Ngọc Tuấn phát biểu tại buổi tiếp xúc cử tri

Về các kiến nghị liên quan đến dự án “treo” trên địa bàn TP Hà Nội, đồng chí Nguyễn Ngọc Tuấn cho rằng đây là vấn đề lớn, phức tạp. TP có 712 dự án chậm triển khai và có nghị quyết về giải quyết vấn đề này. Hiện TP đã phân loại các dự án để xử lý.

Với ý kiến cơ chế chính sách đặc thù dành cho Hà Nội, Chủ tịch HĐND TP cho biết, Luật Thủ đô được ban hành, quá trình thực hiện có nhiều kết quả tích cực. Để thực hiện xây dựng nội dung Luật Thủ đô (sửa đổi) với 9 nhóm cơ chế chính sách, TP đang tập trung để có cơ chế đặc thù, thậm chí vượt trội đáp ứng yêu cầu phát triển hiện nay.

Đồng chí Nguyễn Ngọc Tuấn cho biết, kỳ họp thứ 12 của HĐND TP sẽ diễn ra đầu tháng 7 tới, quyết định các vấn đề quan trọng của TP, vấn đề dân sinh. Chủ tịch HĐND TP Nguyễn Ngọc Tuấn mong muốn cử tri theo dõi, giám sát cùng với đại biểu HĐND TP đối với UBND TP và các cơ quan chức năng trong thực hiện các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, an ninh, quốc phòng.


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Bài tin liên quan