Phát trực tuyến Kpop trên Spotify tăng 362% trong 5 năm
Nhiều nghệ sĩ Kpop có ca khúc gia nhập câu lạc bộ 1 tỉ lượt phát trực tuyến của Spotify như Jungkook, Jimin (BTS), Lisa (Blackpink).
Theo Yonhap, dữ liệu công bố ngày 8.10 cho thấy, lượng phát trực tuyến nhạc Kpop trên Spotify - nền tảng phát nhạc trực tuyến lớn nhất thế giới - đã tăng vọt trong 5 năm qua, khi sức ảnh hưởng toàn cầu của thể loại nhạc này tiếp tục gia tăng.
Theo dữ liệu từ dịch vụ phát trực tuyến, lượt phát trực tuyến Kpop đã tăng 362% trên thị trường toàn cầu và 182% tại Mỹ vào năm 2023 so với năm 2018. Tại Đông Nam Á, nơi Kpop đặc biệt phổ biến, lượt phát trực tuyến đạt mức tăng ấn tượng 423% trong cùng kỳ.
Mỹ dẫn đầu danh sách các quốc gia có nhiều người nghe Kpop nhất, tiếp theo là Indonesia, Philippines, Nhật Bản, Mexico, Thái Lan, Ấn Độ, Brazil, Malaysia và Canada.
"Kpop đã trở thành một thế lực toàn cầu, với các nghệ sĩ đột phá vào các bảng xếp hạng quốc tế như Billboard. Kpop, bắt đầu ở Hàn Quốc, hiện đang được kết nối với người hâm mộ trên toàn thế giới thông qua nhiều nghệ sĩ" - Park Jung Joo, người đứng đầu nhóm âm nhạc của Spotify Hàn Quốc cho biết.
Billions Club của Spotify, danh sách phát tập hợp những ca khúc có hơn 1 tỉ lượt phát trực tuyến, đã chào đón một số bài hát của nghệ sĩ Kpop như "Like Crazy" của Jimin (BTS), "Money" của Lisa (Blackpink), “How You Like That" của Blackpink và loạt bản hit của BTS gồm “Dynamite”, “Butter”, “Boy With Luv”, “My Universe”.
Đáng chú ý, "Seven" của Jungkook (BTS) đã đạt 1 tỉ lượt phát trực tuyến chỉ sau 108 ngày phát hành, trở thành bài hát gia nhập Billions Club nhanh nhất lịch sử Spotify.
Các màn hợp tác giữa Kpop và nghệ sĩ quốc tế cũng thúc đẩy sự phát triển toàn cầu của thể loại này.
Spotify lưu ý rằng, khi TXT hợp tác với nghệ sĩ người Brazil Anitta cho ca khúc "Back for More", và Lisa (Blackpink) hợp tác với ngôi sao nhạc pop Rosalia trong ca khúc "New Woman", cả 2 ca khúc đều chứng kiến sự gia tăng đột biến về lượng người nghe lần đầu của cả 2 nghệ sĩ Kpop.
Sự phát triển của Kpop không chỉ giới hạn ở những nghệ sĩ hàng đầu như BTS, Blackpink và Stray Kids, mà còn thể hiện rõ ở các nhóm nhạc mới nổi.
Trong nửa đầu năm 2024, 4 trong 5 bài hát Kpop được phát trực tuyến nhiều nhất trên thế giới đến từ các nhóm nhạc mới, chẳng hạn như ILLIT, LE SSERAFIM, Baby Monster.
Dữ liệu của Spotify cũng tiết lộ số lượng người nghe hàng tháng ngày càng tăng đối với các nhóm nhạc Kpop mới nổi. Baby Monster có 7,5 triệu người nghe, Kiss of Life có 6,7 triệu người nghe và ILLIT thu hút 10 triệu người nghe trên toàn cầu mỗi tháng.