Netflix và nền tảng trực tuyến bị chỉ trích vì xếp hạng phim
Mặc dù các nền tảng trực tuyến như Netflix rất phát triển ở Hàn Quốc, nhưng việc phân loại, xếp hạng chương trình vẫn có nhiều bất cập.
Korea Herald cho biết, theo một báo cáo mới đây, các nền tảng phát trực tuyến (OTT) toàn cầu như Netflix, Apple TV+ và Disney+ đã áp dụng việc xếp hạng, phân loại nội dung lỏng lẻo, vi phạm Đạo luật xúc tiến phim ảnh và sản phẩm video của Hàn Quốc.
Theo dữ liệu của Hội đồng xếp hạng truyền thông Hàn Quốc do Dân biểu Cho Gye Won của Đảng Dân chủ thu thập, Netflix dẫn đầu trong việc vi phạm luật khi áp dụng xếp hạng lỏng lẻo cho nội dung khiêu khích.
Netflix ghi nhận 76 trường hợp vi phạm kể từ khi chính phủ Hàn phê duyệt hệ thống tự xếp hạng cho các nhà điều hành nền tảng vào tháng 6 năm ngoái.
Xếp sau là 2 "gã khổng lồ" phát trực tuyến Apple TV+ (33 trường hợp) và Disney+ (23 trường hợp).
Các nền tảng phát trực tuyến toàn cầu chịu trách nhiệm cho khoảng 87% trong số 152 trường hợp vi phạm. Các nền tảng phát trực tuyến của Hàn Quốc cũng có trường hợp vi phạm như Wavve (7 trường hợp), Tving (5 trường hợp) và Coupang Play (3 trường hợp).
Giữa lúc nội dung trực tuyến tràn ngập trên các nền tảng phát trực tuyến kể từ đại dịch COVID-19, chính phủ Hàn Quốc đã trao cho các nhà điều hành nền tảng quyền tự quản lý và đánh giá phim, chương trình truyền hình của riêng họ.
Chính phủ Hàn cho rằng, "sự chậm trễ trong việc đánh giá xếp hạng" là lý do để áp dụng hệ thống xếp hạng tự nguyện cho các nền tảng.
Theo luật, Hội đồng đánh giá truyền thông Hàn Quốc có thể can thiệp khi phát hiện nội dung bạo lực hoặc khiêu dâm thông qua hoạt động giám sát không thường xuyên.
Vì việc giám sát được thực hiện dựa trên lấy mẫu ngẫu nhiên, nên chỉ có 60% nội dung được xác minh xếp hạng.
Theo dữ liệu, trước khi hệ thống tự xếp hạng được áp dụng cho các nền tảng, số lượng phim hoặc chương trình truyền hình được xếp loại G (bất kỳ ai cũng có thể xem) chiếm 21,2%; nội dung được xếp loại R (dưới 19 tuổi bị hạn chế xem) chiếm 24,5%.
Sau khi hệ thống được đưa vào sử dụng, các con số đã thay đổi lần lượt thành 40,8% và 14,2%, cho thấy các nền tảng phát trực tuyến đã áp dụng tiêu chuẩn lỏng lẻo hơn khi đánh giá nội dung của riêng họ.