A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Tiềm năng kép của du lịch và điện ảnh Việt Nam

Điện ảnh có thể biến một con phố nhỏ, một phiên chợ quê... thành điểm đến trong lòng khán giả toàn cầu. Đó là lý do để ngành du lịch và điện ảnh tận dụng mối quan hệ cộng hưởng sâu sắc để lan tỏa hình ảnh Việt Nam ra thế giới.

Tiềm năng kép của du lịch và điện ảnh Việt Nam

Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam chủ trì, phối hợp với Hiệp hội Xúc tiến phát triển Điện ảnh Việt Nam, Quỹ hỗ trợ phát triển du lịch tổ chức chương trình Đêm Điện ảnh Việt Nam tại Cannes. Ảnh: TITC

Khi điện ảnh trở thành sứ giả của du lịch

Những năm gần đây, từ các nhà làm phim độc lập cho đến các dự án hợp tác quốc tế đã chọn Việt Nam làm bối cảnh quay phim. Sức lan tỏa của điện ảnh không chỉ dừng lại ở xúc cảm nghệ thuật, mà còn mở ra những hành trình khám phá thực tế, nơi khán giả muốn chạm đến những miền đất đã từng hiện diện trong khung hình.

Mới đây, sự hiện diện của ngành du lịch và điện ảnh của Việt Nam tại Liên hoan phim Cannes lần thứ 78 ở Pháp (13 - 24.5.2025) không chỉ là nỗ lực quảng bá hình ảnh quốc gia thông qua nghệ thuật thứ bảy, mà còn là minh chứng cho tư duy đổi mới trong xúc tiến điểm đến - khi điện ảnh trở thành cầu nối giữa Việt Nam và thế giới.

Tại sự kiện “Đêm Điện ảnh Việt Nam” trong khuôn khổ Liên hoan phim Cannes, ông Nguyễn Trùng Khánh - Cục trưởng Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam - khẳng định, Việt Nam là quốc gia giàu truyền thống văn hóa, sở hữu cảnh quan thiên nhiên hùng vĩ, hệ sinh thái đa dạng và đặc biệt là con người nhân hậu, cởi mở. Những giá trị ấy chính là chất liệu quý báu cho điện ảnh - loại hình nghệ thuật có sức mạnh lan tỏa và kết nối đặc biệt.

Theo ông Khánh, mỗi vùng đất của Việt Nam đều ẩn chứa một câu chuyện độc đáo, và điện ảnh chính là phương tiện kể chuyện hiệu quả, giúp truyền tải cảm xúc và hình ảnh một cách chân thực, ấn tượng. Điện ảnh có thể biến một con phố nhỏ, một phiên chợ quê, một ánh nhìn, một tiếng gió biển… thành một ký ức, một ấn tượng, một điểm đến trong lòng khán giả toàn cầu.

“Chúng tôi đang nỗ lực xây dựng môi trường thuận lợi hơn cho các hoạt động sản xuất phim, hỗ trợ tối đa các đoàn làm phim nước ngoài, đồng thời mở rộng quan hệ đối tác trong các hoạt động quảng bá, xúc tiến điểm đến thông qua điện ảnh và truyền thông số”, Cục trưởng Nguyễn Trùng Khánh cho biết.

Tiềm năng kép của Việt Nam

Việt Nam vừa là một thị trường điện ảnh đang phát triển, vừa là điểm đến giàu cảm hứng cho các dự án điện ảnh quốc tế.

Bà Ngô Phương Lan - Chủ tịch Hiệp hội Xúc tiến phát triển Điện ảnh Việt Nam (VFDA) - nhận định, Việt Nam đang bước vào một giai đoạn đầy tiềm năng của ngành điện ảnh. Việt Nam đang từng bước trở thành một điểm đến hấp dẫn và cạnh tranh của khu vực châu Á trong lĩnh vực làm phim, khi sở hữu cảnh quan thiên nhiên tuyệt đẹp, đội ngũ nhân lực chuyên nghiệp, cơ sở hạ tầng ngày càng hoàn thiện và sự đồng hành tích cực từ Chính phủ.

Theo ông Nguyễn Trùng Khánh, Việt Nam có một “thư viện bối cảnh” phong phú, từ núi rừng Tây Bắc, vịnh biển miền Trung đến phố cổ, làng quê hay thành thị năng động. Bên cạnh đó, giá trị văn hóa phong phú với 54 dân tộc cùng sinh sống là nguồn tư liệu bất tận cho các câu chuyện điện ảnh đa chiều.

Hơn nữa, Việt Nam có một đội ngũ nhân lực địa phương năng động, với những nhà làm phim trẻ, nhiệt huyết và được đào tạo bài bản ở nhiều vị trí như trợ lý đạo diễn, quay phim, ánh sáng, thiết kế mỹ thuật, quản lý sản xuất, phiên dịch hiện trường...

Việc hợp tác giữa nhân lực địa phương với các nhà làm phim quốc tế giúp tối ưu chi phí mà còn mang lại những hiểu biết sâu sắc về văn hóa, ngôn ngữ và cách thức làm việc hiệu quả tại địa phương.

Đạo diễn Lương Đình Dũng chia sẻ với Lao Động: “Điện ảnh thế giới từng có những thước phim được quay tại bối cảnh ở Việt Nam, mang những cảnh đẹp của Việt Nam đến với quốc tế nhưng đối với tôi là chưa đủ, tôi muốn đưa đến nhiều hơn những nét hình ảnh và đời sống đặc biệt mà chưa từng được đưa đến màn ảnh thế giới. Với tôi Việt Nam như một bài thơ đẹp và kỳ vỹ”.

Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam đang và sẽ tập trung triển khai Chiến lược kết nối Du lịch và Điện ảnh trong tương lai với những định hướng trọng tâm: Kiến tạo hành lang pháp lý và môi trường chính sách thuận lợi; Nâng cao năng lực hệ sinh thái hỗ trợ sản xuất phim và phát triển sản phẩm du lịch; Tăng cường hợp tác công - tư và hợp tác quốc tế; Đẩy mạnh xúc tiến, quảng bá tích hợp Du lịch - Điện ảnh.


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Bài tin liên quan
Đang chờ cập nhật