Sáp nhập loạt trường học, giảm nhiều vị trí hiệu trưởng
Theo cập nhật của Lao Động đến ngày 5.11, nhiều địa phương trên cả nước đã hoàn thành phương án sắp xếp, hoặc có đề xuất về việc sáp nhập trường học.

Phường Cẩm Phả (Quảng Ninh) trao quyết định thành lập và bổ nhiệm cán bộ các cơ sở giáo dục công lập trên địa bàn phường. Ảnh: Cổng thông tin phường Cẩm Phả
Bộ Giáo dục và Đào tạo (Bộ GDĐT) đã ban hành hướng dẫn bằng Công văn 6165/BGDĐT‑GDPT năm 2025 để sắp xếp, tổ chức lại cơ sở giáo dục mầm non, phổ thông, giáo dục thường xuyên phù hợp với mô hình chính quyền địa phương hai cấp.
Trong đó nêu rõ: Chỉ thực hiện sáp nhập trường/điểm trường trong phạm vi cấp xã, ưu tiên giữ lại điểm trường có cơ sở vật chất tốt, giao thông thuận lợi; không sáp nhập mầm non với phổ thông; mỗi xã phải có ít nhất trường mầm non, tiểu học, THCS (trừ trường hợp đặc biệt).
Bộ trưởng Bộ GDĐT cũng quán triệt tinh thần việc sắp xếp, tái cấu trúc trường phổ thông là “quyết tâm cao độ” để tinh gọn tổ chức, bộ máy.

Thực hiện các chỉ đạo này, nhiều địa phương đã đề xuất các phương án sáp nhập. Trong đó có địa phương đã hoàn thành công tác sắp xếp trường học và bố trí đội ngũ giáo viên.
Giải thể các điểm trường lẻ không đủ tiêu chuẩn
Tại tỉnh Quảng Ninh đã hoàn thành việc sắp xếp, sáp nhập các cơ sở giáo dục mầm non, phổ thông và giáo dục thường xuyên trên toàn tỉnh.
Phường Mạo Khê - địa phương có dân số đông nhất tỉnh là đơn vị cuối cùng hoàn thành, giảm từ 20 trường công lập xuống còn 10 trường, đồng nghĩa với việc giảm 10 vị trí hiệu trưởng. Nhiều khu vực khác như Cẩm Phả, Vân Đồn cũng giảm mạnh số lượng trường và vị trí quản lý sau sáp nhập.
Theo Sở Giáo dục và Đào tạo Quảng Ninh, toàn tỉnh đã sắp xếp 520 trường học trực thuộc cấp xã xuống còn 255 trường, giảm 265 trường (tương đương 51%). Ở khối trực thuộc Sở, giảm thêm 15 cơ sở giáo dục.
Việc sáp nhập được tính toán kỹ lưỡng, tuân thủ quy định và phù hợp với điều kiện thực tế của từng địa phương, hướng đến mục tiêu tinh gọn bộ máy và nâng cao hiệu quả hoạt động.
Tại Thanh Hóa, Sở GDĐT Thanh Hoá đã có đề xuất giảm 14 cơ sở công lập trên địa bàn, trong đó có đề xuất sáp nhập 2 trường đại học thành 1 trường.
Đối với các cơ sở giáo dục mầm non và phổ thông thuộc địa bàn 16 xã biên giới thực hiện xây dựng các trường nội trú liên cấp tiểu học, THCS trên cơ sở sáp nhập các trường tiểu học và THCS.
Sáp nhập các trường, điểm trường trong phạm vi một đơn vị hành chính cấp xã; ưu tiên giữ lại các điểm trường có điều kiện thuận lợi về cơ sở vật chất, giao thông, dân cư tập trung; giải thể các điểm trường lẻ không đủ tiêu chuẩn về cơ sở vật chất tối thiểu.
Đối với 23 trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên, và 1 trung tâm giáo dục thường xuyên - kỹ thuật tổng hợp, Sở GDĐT Thanh Hóa đề xuất tiến hành sáp nhập, chuyển đổi thành 14 trường trung học nghề.
Tại Cao Bằng, UBND tỉnh Cao Bằng vừa ban hành văn bản chỉ đạo việc sắp xếp, tổ chức lại hệ thống các cơ sở giáo dục mầm non, phổ thông và giáo dục thường xuyên nhằm phù hợp với mô hình chính quyền địa phương hai cấp.
Động thái này được triển khai trên cơ sở hướng dẫn của Bộ Giáo dục và Đào tạo tại Công văn số 6165/BGDĐT-GDPT ban hành ngày 2.10.
Theo chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh, các sở, ngành và địa phương liên quan phải phối hợp chặt chẽ nhằm thực hiện đồng bộ các nhiệm vụ trọng tâm, đảm bảo quá trình sắp xếp diễn ra hiệu quả, không làm ảnh hưởng đến hoạt động dạy và học.
Sở Giáo dục và Đào tạo được giao vai trò chủ trì, tổ chức rà soát toàn diện mạng lưới cơ sở giáo dục hiện có trên địa bàn. Trên cơ sở đó, Sở sẽ xây dựng phương án sắp xếp phù hợp với quy hoạch phát triển kinh tế - xã hội và đặc thù từng địa phương.
Đồng thời, ngành giáo dục cũng có trách nhiệm tham mưu bố trí nhân sự đúng vị trí việc làm, bảo đảm số lượng giáo viên và cán bộ quản lý theo quy định, tuân thủ Luật Nhà giáo.
Nhiều địa phương dự kiến sáp nhập nhiều trường đại học, cao đẳng
Trước đó, các tỉnh, thành phố: TPHCM, Thanh Hóa, Phú Thọ, Hà Tĩnh và Cà Mau đề xuất sáp nhập hàng chục đại học, cao đẳng và nhiều trường trung cấp, nhằm tinh gọn mạng lưới cơ sở giáo dục theo định hướng của Chính phủ.
Tại TPHCM, dự kiến khoảng 30 trường cao đẳng, trung cấp sẽ được sắp xếp lại; thành lập 2 trường là Trường Cao đẳng Du lịch - Khách sạn Saigontourist và Trường Cao đẳng Nông nghiệp Công nghệ cao TPHCM.
Ở bậc đại học, TPHCM đề xuất giữ lại Trường Đại học Y khoa Phạm Ngọc Thạch và Trường Đại học Thủ Dầu Một. Trường Đại học Sài Gòn sẽ được tổ chức lại trên cơ sở sáp nhập với Trường Cao đẳng Sư phạm Bà Rịa - Vũng Tàu với tên gọi Trường Đại học Sài Gòn.
Sở GDĐT tỉnh Thanh Hóa đề xuất sáp nhập Trường Đại học Văn hóa - Thể thao - Du lịch Thanh Hóa vào Trường Đại học Hồng Đức để giảm đầu mối cơ sở giáo dục đại học.
4 trường khác được đề xuất sáp nhập là Cao đẳng Công nghiệp Thanh Hóa, Cao đẳng Nghề Nghi Sơn, Trung cấp Nghề Bỉm Sơn và Kỹ nghệ Thanh Hóa.
Tại Hà Tĩnh, tỉnh đề xuất tiếp tục nghiên cứu sáp nhập Trường Đại học Hà Tĩnh thành trường đại học thành viên của Đại học Quốc gia Hà Nội hoặc theo chỉ đạo mới của Bộ GDĐT.
Trong lĩnh vực giáo dục nghề nghiệp, tỉnh đề xuất giữ nguyên 8 Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên và 5 trường dạy nghề.
UBND tỉnh Cà Mau dự kiến hợp nhất Trường Cao đẳng Y tế Cà Mau và Trường Cao đẳng Y tế Bạc Liêu thành Trường Cao đẳng Y tế Cà Mau.
Hợp nhất Trường Cao đẳng nghề Việt Nam - Hàn Quốc Cà Mau và Trường Cao đẳng nghề Bạc Liêu thành Trường Cao đẳng nghề Việt Nam - Hàn Quốc Cà Mau.
Hợp nhất Trường Cao đẳng Cộng đồng Cà Mau và Trường Cao đẳng Kinh tế - Kỹ thuật Bạc Liêu thành Trường Cao đẳng Cà Mau.
Các địa phương khác vẫn đang trong quá trình xây dựng phương án sắp xếp.
Theo thông tin từ Bộ GDĐT, ngay trong tháng 11.2025, Bộ sẽ có phương án cụ thể về sắp xếp các trường cao đẳng, trường nghề và sẽ sớm lấy ý kiến các cơ sở giáo dục nghề nghiệp để có định hướng.












