Đưa tiếng Anh thành ngôn ngữ thứ hai, trường học vùng cao vừa mừng vừa lo
Các trường ở vùng cao Tây Bắc, nhiều học sinh là người dân tộc thiểu số, chưa thạo tiếng Việt nên việc tiếp cận tiếng Anh từ lớp 1 là thử thách kép.
Trao đổi với Lao Động, ông Đỗ Ngọc Thu - Hiệu trưởng Trường Tiểu học và Trung học cơ sở Hán Đà (xã Thác Bà, tỉnh Lào Cai) - cho biết: Việc dạy tiếng Anh từ lớp 1 theo Đề án "Đưa tiếng Anh thành ngôn ngữ thứ hai trong trường học giai đoạn 2025 - 2035, tầm nhìn đến năm 2045" của Thủ tướng Chính phủ là một chính sách lớn, giúp nâng cao chất lượng giáo dục. Tuy nhiên, câu chuyện thiếu giáo viên Tiếng Anh đang là bài toán nan giải, nhất là với các trường học vùng cao.
“Trường chúng tôi có 674 học sinh, trong đó 303 em bậc THCS và 371 em bậc tiểu học. Toàn trường hiện có ba giáo viên Tiếng Anh, dạy từ học sinh lớp 3. Chúng tôi còn tăng cường một giáo viên Tiếng Anh cho trường bạn đang thiếu nhân sự nên để thực hiện mục tiêu Đề án sẽ gặp không ít khó khăn”, Hiệu trưởng Trường Tiểu học và Trung học cơ sở Hán Đà bày tỏ.

Thiếu giáo viên Tiếng Anh, đây không chỉ là nỗi lo của một vài điểm trường, mà diễn ra tại nhiều tỉnh miền núi phía Bắc.
Chưa kể, các trường còn gặp khó khăn do trình độ tiếng Anh giữa các cấp học chênh lệch. Với đặc thù là trường liên cấp, khi bắt buộc dạy tiếng Anh từ lớp 1, nhà trường phải bố trí giáo viên phù hợp cho từng khối lớp, đặc biệt là lớp 1, nơi học sinh mới làm quen với môn học này.
Tại Trường Phổ thông Dân tộc bán trú Tiểu học Dào San (Phong Thổ, Lai Châu), Ban Giám hiệu đang gấp rút chuẩn bị phương án. Trường cần ba giáo viên tiếng Anh nhưng mới có hai thầy cô đang vừa dạy vừa theo học văn bằng 2.
“Mừng vì triển khai Đề án sẽ nâng cao chất lượng môn Tiếng Anh đối với học sinh vùng cao ngay từ lớp 1. Lo vì trường có hơn 1.050 học sinh, lại chia làm 2 điểm trường cách nhau 3 km. Giáo viên không đủ nếu dạy trực tiếp ở điểm này thì điểm kia phải học online”, Hiệu trưởng Phạm Thị Xuân chia sẻ.

Tương tự, Trường Phổ thông Dân tộc bán trú Sủng Là (xã Sà Phìn, tỉnh Tuyên Quang) cũng có nỗi lo về đội ngũ giáo viên.
Thầy Nguyễn Văn Lợi - Hiệu trưởng nhà trường - trăn trở: “Để triển khai dạy tiếng Anh từ lớp 1, chúng tôi cần thêm ít nhất ba giáo viên, nhưng nhiều năm nay không tuyển được. Dạy trực tuyến thì mạng yếu, thầy cô không tương tác được với học sinh”.
Theo thầy Lợi, Trường Phổ thông Dân tộc bán trú Sủng Là có 670 học sinh, hầu hết là người dân tộc thiểu số. Nhiều em chưa thạo tiếng Việt, việc đưa tiếng Anh thành ngôn ngữ thứ hai là thử thách kép.

Ông Lâm Thế Hùng, Phó giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Tuyên Quang, nhận định việc thực hiện đề án tại địa phương có nhiều đồng bào dân tộc thiểu số là nhiệm vụ khó khăn đối với cả giáo viên và học sinh.
Dù đã được tập trung đầu tư nguồn lực, việc dạy tiếng Việt trước khi vào lớp 1 cho trẻ đồng bào dân tộc thiểu số vẫn chưa đạt kết quả như mong muốn, học sinh nghe hiểu được nhưng khả năng diễn đạt còn hạn chế. Trong bối cảnh đó, triển khai tiếng Anh là ngôn ngữ thứ hai càng khó khăn hơn.
Do đó, lãnh đạo Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Tuyên Quang đề nghị cần có mục tiêu, lộ trình và yêu cầu kết quả phù hợp với điều kiện từng vùng miền.












