Xe nhập khẩu được cởi trói, Lạng Sơn tiếp tục đề xuất tăng cường đăng kiểm
Lạng Sơn - Sau một thời gian dài gặp nhiều vướng mắc, việc đăng kiểm xe nhập khẩu mới đã được tháo gỡ, tuy nhiên vẫn còn nhiều khó khăn.
Từ đầu năm 2025, quy định mới yêu cầu xe cơ giới nhập khẩu phải có Giấy chứng nhận chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường trước khi lưu hành.
Tuy nhiên, quá trình triển khai gặp nhiều vướng mắc kỹ thuật, khiến hoạt động thông quan bị chậm trễ tại cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị, điểm trung chuyển chủ lực của xe nhập khẩu từ Trung Quốc.
Theo ghi nhận, trục trặc phần mềm trong hệ thống của Cục Đăng kiểm Việt Nam đã kéo dài thời gian xử lý hồ sơ đăng kiểm từ 3 đến 7 ngày. Hệ quả là hàng trăm xe cơ giới bị tồn đọng tại bãi kiểm tra, làm phát sinh nhiều chi phí cho doanh nghiệp.
Hàng loạt xe nhập khẩu mới từng phải nằm chờ tại bãi từ 3-7 ngày do lỗi hệ thống đăng kiểm. Ảnh: Nụ Bùi
Ông Nguyễn Anh Dũng, Giám đốc Công ty Cổ phần Xuất nhập khẩu Sao Việt, cho biết: “Việc đăng kiểm chậm khiến mỗi lô hàng phải lưu bãi từ 4 đến 5 ngày. Riêng chi phí phát sinh có thể lên tới hàng chục triệu đồng”.
Ngoài chi phí thuê bến bãi, nhiều doanh nghiệp còn phải trả thêm tiền thuê bảo vệ, kéo dài hợp đồng vận tải và đối mặt nguy cơ chậm tiến độ bàn giao xe cho khách hàng trong nước.
Theo ông Dũng, sau khi UBND tỉnh Lạng Sơn có văn bản kiến nghị, Cục Đăng kiểm đã cử nhân sự đến hỗ trợ trực tiếp tại cửa khẩu. Nhờ đó, một phần khó khăn đã được tháo gỡ, giúp doanh nghiệp tiết kiệm chi phí đáng kể.
Việc đăng kiểm đối với xe nhập khẩu mới dù đã được hỗ trợ nhưng vẫn còn nhiều vướng mắc. Ảnh: Khánh Linh
Tại Chi cục Hải quan cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị, lượng xe cơ giới được thông quan trong tuần giữa tháng 4 đã tăng gấp đôi so với đầu tháng. Trung bình mỗi xe được giải phóng khỏi bãi đỗ trong vòng 72 giờ sau khi hoàn tất thủ tục đăng kiểm.
Trao đổi với phóng viên ngày 23.4, lãnh đạo Chi cục Hải quan cho biết đơn vị đã chủ động phối hợp với lực lượng đăng kiểm, ưu tiên xử lý hồ sơ cho xe cơ giới, rút ngắn quy trình nhằm giảm áp lực lưu kho và hỗ trợ doanh nghiệp giao hàng đúng hẹn.
Dù vậy, hiện vẫn tồn tại vướng mắc trong việc cấp biển số tạm thời để các xe mới có thể lưu thông, tiếp tục gây chậm trễ cho doanh nghiệp.
Thông tin với phóng viên cùng ngày, ông Đoàn Thanh Sơn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lạng Sơn, xác nhận: “Việc đăng kiểm cho xe nhập khẩu mới đã được gỡ khó sau hỗ trợ của Cục Đăng kiểm Việt Nam. Tuy nhiên, theo phản ánh từ các doanh nghiệp, thời gian làm thủ tục thông quan cho xe cơ giới nhập khẩu vẫn kéo dài do quy trình cấp Giấy chứng nhận chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường còn nhiều bất cập”.
Hoạt động xuất nhập khẩu qua các cửa khẩu, đường chuyên dụng xuất nhập khẩu hàng hóa trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn. Ảnh: Hà Quân
Hệ thống một cửa quốc gia, nơi xử lý hồ sơ đăng kiểm, thường xuyên gặp lỗi phần mềm, nhưng chưa được khắc phục triệt để. Trong khi đó, hoạt động thông quan xe cơ giới tại cửa khẩu Hữu Nghị vẫn diễn ra liên tục cả ngày nghỉ và lễ, khiến áp lực công việc tăng cao.
Dù Cục Đăng kiểm đã bố trí cán bộ làm việc tại cửa khẩu, song số lượng nhân sự hiện nay chưa đủ để đáp ứng khối lượng hồ sơ phát sinh.
UBND tỉnh Lạng Sơn đã tiếp tục có văn bản đề nghị Cục Đăng kiểm tiếp tục tăng cường nhân lực tại cửa khẩu Hữu Nghị và khu vực mốc 1088/2-1089 (Tân Thanh). Đồng thời, kiến nghị khắc phục triệt để lỗi phần mềm của hệ thống một cửa quốc gia và xem xét bố trí cán bộ làm việc cả trong những ngày nghỉ để bảo đảm thông quan không bị gián đoạn.
Theo số liệu từ UBND tỉnh, trong quý I/2025, tổng lượng xe cơ giới nhập khẩu qua các cửa khẩu trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn đạt 4.166 chiếc, tăng 23% so với cùng kỳ năm ngoái.