A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Xây thêm 3 cây cầu gần 60.000 tỉ đồng nối liền TPHCM và Đồng Nai

TPHCM và Đồng Nai thống nhất đầu tư xây dựng 3 cây cầu trọng điểm là Cát Lái, Phú Mỹ 2 và Đồng Nai 2, tổng vốn gần 60.000 tỉ đồng.

Xây thêm 3 cây cầu gần 60.000 tỉ đồng nối liền TPHCM và Đồng Nai

Cầu Nhơn Trạch nối TPHCM - Đồng Nai đã thông xe kỹ thuật ngày 27.4. Ảnh: Minh Quân

Cầu Cát Lái - thay phà Cát Lái

Cầu Cát Lái là công trình cầu dây văng quy mô lớn với 8 làn xe, có tổng chiều dài khoảng 4,8 km.

Điểm đầu cầu nằm trên đường Nguyễn Thị Định, TP Thủ Đức - cách nút giao Mỹ Thủy khoảng 400m; điểm cuối kết nối trực tiếp với cao tốc Bến Lức - Long Thành tại huyện Nhơn Trạch, tỉnh Đồng Nai.

Vị trí ba cây cầu đường kết nối TPHCM - Đồng Nai.  Ảnh: Sở Xây dựng TPHCM

Vị trí 3 cây cầu đường kết nối TPHCM - Đồng Nai. Ảnh: Sở Xây dựng TPHCM

Dự án sẽ được chia thành ba thành phần độc lập, gồm:

Dự án thành phần 1: Cải tạo, mở rộng đoạn đường Nguyễn Thị Định dài 1,6 km, với tổng kinh phí khoảng 3.800 tỉ đồng, trong đó chi phí giải phóng mặt bằng chiếm khoảng 3.600 tỉ đồng. UBND TPHCM là đơn vị chủ đầu tư, sử dụng vốn ngân sách.

Dự án thành phần 2: Xây dựng tuyến đường kết nối từ cầu Cát Lái đến cao tốc Bến Lức - Long Thành, dài 6,6 km với tổng mức đầu tư 5.000 tỉ đồng (giải phóng mặt bằng ước khoảng 1.300 tỉ đồng). UBND tỉnh Đồng Nai chịu trách nhiệm đầu tư bằng nguồn vốn công.

Hướng tuyến dự án cầu Cát Lái.  Ảnh: Sở Xây dựng TPHCM

Hướng tuyến dự án cầu Cát Lái. Ảnh: Sở Xây dựng TPHCM

Dự án thành phần 3: Xây dựng cầu Cát Lái theo hình thức đối tác công - tư (PPP), hợp đồng BOT (xây dựng - kinh doanh - chuyển giao), với tổng vốn khoảng 10.500 tỉ đồng. Trong đó, nhà đầu tư đóng góp khoảng 5.400 tỉ đồng (51%), phần còn lại là vốn ngân sách.

Cầu Đồng Nai 2 - kết nối Vành đai 3 với Quốc lộ 51

Dự án cầu Đồng Nai 2 có tổng mức đầu tư sơ bộ khoảng 18.584 tỉ đồng, quy mô 8 làn xe.

Điểm đầu cầu giao với đường Vành đai 3 tại nút giao Gò Công (TP Thủ Đức), điểm cuối nối với Quốc lộ 51 (tỉnh Đồng Nai). Riêng kinh phí giải phóng mặt bằng chiếm phần lớn khoảng 11.004 tỉ đồng.

Hướng tuyến dự án cầu Đồng Nai 2.  Ảnh: Sở Xây dựng TPHCM

Hướng tuyến dự án cầu Đồng Nai 2. Ảnh: Sở Xây dựng TPHCM

Dự án cũng được chia làm ba thành phần:

Thành phần 1: Đường nối từ Vành đai 3 đến cầu Đồng Nai 2, dài 5,4 km, do TPHCM đầu tư với kinh phí khoảng 1.500 tỉ đồng.

Thành phần 2: Xây dựng cầu Đồng Nai 2, kinh phí khoảng 3.500 tỉ đồng.

Thành phần 3: Tuyến đường nối từ cầu Đồng Nai 2 đến Quốc lộ 51, dài khoảng 6 km, vốn đầu tư khoảng 1.400 tỉ đồng. Hai thành phần này do UBND tỉnh Đồng Nai thực hiện.

Cầu Phú Mỹ 2

Là một trong những dự án lớn nhất trong nhóm 3 cây cầu, cầu Phú Mỹ 2 được thiết kế với quy mô 8 làn xe, tổng mức đầu tư khoảng 21.484 tỉ đồng. Chi phí giải phóng mặt bằng dự kiến khoảng 6.250 tỉ đồng.

Cầu Phú Mỹ 2 có điểm đầu giao với đường liên cảng tại huyện Nhơn Trạch (Đồng Nai), điểm cuối kết nối trục Bắc - Nam tại đường Nguyễn Hữu Thọ, huyện Nhà Bè (TPHCM).

Hướng tuyến dự án cầu đường Phú Mỹ 2.  Ảnh: Sở Xây dựng TPHCM

Hướng tuyến dự án cầu đường Phú Mỹ 2. Ảnh: Sở Xây dựng TPHCM

Với vai trò kết nối các khu đô thị và khu công nghiệp lớn tại Nhơn Trạch, Quận 7, Nhà Bè, công trình được kỳ vọng mở rộng không gian phát triển đô thị - công nghiệp, thu hút đầu tư và thúc đẩy tăng trưởng kinh tế vùng.

Đáng chú ý, cầu Phú Mỹ 2 còn nằm trong tuyến trục chính lưu thông nhanh từ TPHCM đến sân bay quốc tế Long Thành.

3 cây cầu Cát Lái, Phú Mỹ 2 và Đồng Nai 2 không chỉ tháo gỡ điểm nghẽn hạ tầng giao thông kết nối TPHCM và Đồng Nai, mà còn mở rộng không gian phát triển về phía Đông - khu vực được xem là “cửa ngõ” giao thương giữa TPHCM, các tỉnh Đông Nam Bộ và cảng biển, sân bay quốc tế trong tương lai gần.


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Bài tin liên quan
Đang chờ cập nhật