A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Thủ tướng yêu cầu rà soát dự án cảng Trần Đề

Sóc Trăng - Thủ tướng Chính phủ đề nghị UBND tỉnh Sóc Trăng rà soát lại đề xuất phương án và nguồn vốn đầu tư cảng Trần Đề.

Văn phòng Chính phủ vừa có Thông báo số 203/TB-VPCP kết luận của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính trong chuyến công tác và làm việc với các bộ, địa phương về tình hình đầu tư phát triển hệ thống hạ tầng giao thông tại khu vực ĐBSCL. Trong đó, dự án cảng Trần Đề tại tỉnh Sóc Trăng được lưu ý, yêu cầu rà soát.

Thủ tướng Chính phủ đề nghị UBND tỉnh Sóc Trăng rà soát lại đề xuất phương án đầu tư và nguồn vốn đầu tư cảng Trần Đề, gửi Bộ Tài chính xem xét báo cáo Thủ tướng Chính phủ trong tháng 5.2025; Bộ Xây dựng chủ trì rà soát lại chức năng, nhiệm vụ, công năng của cảng Trần Đề trong khu vực đồng bằng sông Cửu Long.

Phối cảnh Bến cảng ngoài khơi trong quy hoạch Cảng biển Trần Đề. Ảnh: Đơn vị thiết kế cung cấp.

Phối cảnh bến cảng ngoài khơi trong quy hoạch cảng Trần Đề. Ảnh: Đơn vị thiết kế cung cấp.

Trong buổi làm việc với Thủ tướng Chính phủ về tình hình đầu tư phát triển hệ thống hạ tầng giao thông tại khu vực ĐBSCL hôm 21.4, Chủ tịch UBND tỉnh Sóc Trăng Trần Văn Lâu đã báo cáo chi tiết về dự án cảng biển Trần Đề.

Theo ông Lâu, cảng biển Trần Đề có nhiệm vụ phục vụ cho cả vùng ĐBSCL, dự án nằm trong quy hoạch của cảng biển Việt Nam, trong Nghị quyết 13 của Bộ Chính trị cũng xác định đây là cảng biển cửa ngõ vùng ĐBSCL.

Liên quan dự án này, tỉnh Sóc Trăng đã có văn bản đề nghị Bộ Tài chính và Bộ Kế hoạch và Đầu tư trước đây xem xét, trình Chính phủ hỗ trợ 19.000 tỉ đồng từ nguồn vốn ngân sách nhà nước để đầu tư làm cầu dẫn, nạo vét luồng và hạ tầng cơ bản khác. Tuy nhiên, đến nay tỉnh chưa nhận được ý kiến của các bộ, nên rất mong Thủ tướng chỉ đạo, định hướng.

Theo quy hoạch, cảng biển Trần Đề có tổng diện tích hơn 4.435 ha, bao gồm khu hậu cần logistics rộng 4.000 ha và khu bến cảng ngoài khơi rộng 435 ha. Cảng được thiết kế với cầu cảng vượt biển dài 17,8 km, hệ thống đê kè chắn sóng dài 9.800 m, có khả năng tiếp nhận tàu container trọng tải đến 100.000 DWT và tàu hàng rời trọng tải đến 160.000 DWT.

Tổng kinh phí dự kiến cho giai đoạn khởi động của dự án cảng biển Trần Đề là 44.965 tỉ đồng. Trong đó, vốn ngân sách nhà nước được đề xuất đầu tư cho 3 dự án thành phần (cầu vượt biển, tuyến đường nối và đê kè chắn sóng) là 19.403 tỉ đồng, chiếm khoảng 43% tổng vốn. Phần vốn còn lại dự kiến sẽ được huy động từ các doanh nghiệp tư nhân.


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Bài tin liên quan
Đang chờ cập nhật