A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Quốc hội chất vấn Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông

Các đại biểu Quốc hội chất vấn về vai trò của báo chí cách mạng trong việc thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội.

Quốc hội chất vấn Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông

Sáng 12.11, Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng sẽ trả lời chất vấn trước Quốc hội. Ảnh: Phạm Thắng

Tiếp tục Kỳ họp thứ 8, sáng 12.11, Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan và các thành viên Chính phủ liên quan tiếp tục trả lời chất vấn đối với nhóm vấn đề thứ hai thuộc lĩnh vực y tế.

Sau đó, Chủ tịch Quốc hội phát biểu kết thúc nhóm vấn đề thứ hai.

Từ 9h05, Quốc hội chất vấn đối với nhóm vấn đề thứ ba thuộc lĩnh vực thông tin và truyền thông.

Các đại biểu Quốc hội tập trung chất vấn về: giải pháp nâng cao chất lượng hoạt động của ngành báo chí trong giai đoạn bùng nổ về truyền thông trên mạng xã hội hiện nay, đặc biệt là vai trò của báo chí cách mạng trong việc thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội.

Việc quản lý hoạt động quảng cáo trên báo chí, trên môi trường mạng; việc đầu tư, phát triển và nâng cao chất lượng hạ tầng viễn thông, nhất là khu vực vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số cũng là nội dung được chất vấn.

Trách nhiệm trả lời chính thuộc về Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông. Phó Thủ tướng Chính phủ Hồ Đức Phớc và Bộ trưởng các Bộ: Kế hoạch và Đầu tư, Tài chính, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Khoa học và Công nghệ, Công an; Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc cùng tham gia trả lời chất vấn, giải trình về những vấn đề có liên quan.

Trước đó, Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng đã có báo cáo gửi đại biểu Quốc hội về một số nội dung liên quan đến nhóm chất vấn thuộc lĩnh vực này. Trong đó có việc quản lý hoạt động quảng cáo trên báo chí, trên môi trường mạng.

Bộ trưởng cho biết, theo số liệu của Statista, doanh thu quảng cáo trực tuyến năm 2023 tại Việt Nam đạt 1,3 tỉ USD, chiếm 50% tổng chi tiêu toàn ngành quảng cáo Việt Nam (2,6 tỉ USD), tăng khoảng 30% so với năm 2021 (khoảng 850 triệu USD).

80% thị phần quảng cáo trực tuyến tập trung vào các nền tảng xuyên biên giới như YouTube, Facebook, TikTok (hơn 1 tỉ USD), 20% còn lại là các báo điện tử, doanh nghiệp quảng cáo trực tuyến trong nước...

Theo Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng, xu thế thị phần quảng cáo trực tuyến (quảng cáo trên mạng) tiếp tục tăng trong thời gian tới.

Quảng cáo trực tuyến với lợi thế áp đảo về công nghệ đang đe dọa và thu hẹp nguồn thu quảng cáo của các cơ quan báo chí. Trong khi nội dung không được kiểm duyệt và chịu trách nhiệm như các cơ quan báo chí.

Các vi phạm về nội dung quảng cáo chủ yếu như quảng cáo cho dịch vụ, sản phẩm bất hợp pháp (tín dụng đen, tiền ảo, game cờ bạc, cá độ…).

Quảng cáo các loại thuốc gia truyền không rõ nguồn gốc, thậm chí quảng cáo chữa bách bệnh, kể cả ung thư; quảng cáo sai sự thật, lừa đảo (dùng hình ảnh mạo danh logo các báo, đài để tạo lòng tin)…

Đáng lưu ý, quảng cáo của một số nhãn hàng, doanh nghiệp Việt Nam bị gắn vào nội dung xấu độc, phản động, vi phạm pháp luật Việt Nam, đặc biệt là trên YouTube, Facebook.

Bên cạnh đó một phần doanh thu quảng cáo lại được YouTube, Facebook chia sẻ cho các đối tượng sản xuất clip xấu độc, phản động, vô hình gián tiếp tiếp tay cho các hoạt động chống phá Nhà nước.

Trước tình hình trên, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng cho biết đã phối hợp với các cơ quan triển khai hệ thống kỹ thuật rà quét, phát hiện các quảng cáo vi phạm pháp luật, tập trung vào các nền tảng mạng xã hội lớn có nhiều vi phạm là Facebook, YouTube, TikTok.

Cơ quan chức năng đã đấu tranh với các nền tảng xuyên biên giới Facebook, Google, TikTok, yêu cầu chặn gỡ các quảng cáo vi phạm; đồng thời yêu cầu tuân thủ luật pháp Việt Nam về quảng cáo...

Cũng theo chương trình, từ 15h10 cùng ngày, Thủ tướng Chính phủ (hoặc Phó Thủ tướng Chính phủ được ủy quyền) báo cáo làm rõ các vấn đề liên quan và trả lời chất vấn của đại biểu Quốc hội.


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Bài tin liên quan