Nút thắt khiến 2 dự án 4.200 tỉ đồng giải cứu kẹt xe cửa ngõ TPHCM chậm trễ
TPHCM - Dự án nút giao An Phú và mở rộng đường Lương Định Của đang cùng vướng hơn 22.000m² đất chồng ranh dự án Khu đô thị Phát triển An Phú.
Toàn cảnh dự án nút giao thông An Phú và đường Lương Định Của (TP Thủ Đức, TPHCM). Ảnh: Minh Quân
Tuyến đường Lương Định Của - một trong những trục giao thông huyết mạch kết nối cửa ngõ phía Đông TPHCM được khởi công mở rộng từ năm 2015.
Dự án có tổng chiều dài 2,5km, kéo dài từ đường Trần Não đến nút giao An Phú, với quy mô mặt cắt ngang 30m, tổng vốn 826 tỉ đồng.
Sau gần 10 năm triển khai, đến cuối năm 2024, dự án đã hoàn thành đoạn từ đường Nguyễn Hoàng đến Trần Não.
Đường Lương Định Của đoạn gần nút giao An Phú trở thành “nút thắt cổ chai” gây ùn tắc. Ảnh: Minh Quân
Đoạn còn lại dài khoảng 600m từ Nguyễn Hoàng đến nút giao An Phú hiện mới thi công được khoảng 1/3 chiều rộng bên phải, phần còn lại đang “nằm chờ” vì vướng mặt bằng.
Đây là đoạn tiếp giáp các trục giao thông lớn như đại lộ Mai Chí Thọ, cao tốc TPHCM - Long Thành - Dầu Giây và đường Nguyễn Thị Định, nên thường xuyên xảy ra tình trạng ùn tắc.
Nguyên nhân chính khiến dự án chậm trễ là do vướng hơn 22.000m² đất nằm trong ranh quy hoạch Khu đô thị Phát triển An Phú do Công ty Cổ phần Địa ốc Thủ Thiêm làm chủ đầu tư.
Trong khu vực này có 64 hộ dân cần được bồi thường, nhưng đến nay vẫn chưa thống nhất được phương án xử lý giữa các đơn vị liên quan.
Đường Lương Định Của - đoạn Nguyễn Hoàng đi nút giao An Phú chưa được mở rộng, thường xuyên ùn tắc. Ảnh: Minh Quân
Không chỉ đường Lương Định Của, phần diện tích 22.000m² nói trên còn chồng lấn với dự án xây dựng nút giao thông An Phú.
Đây là công trình giao thông cấp bách tại cửa ngõ phía Đông thành phố, được khởi công từ cuối năm 2022 với tổng mức đầu tư hơn 3.400 tỉ đồng.
Theo Ban Quản lý Dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông TPHCM (Ban Giao thông - chủ đầu tư), hiện dự án đã đạt khoảng 65% khối lượng thi công - chậm so với kế hoạch đề ra.
Đáng chú ý, nhánh cầu vượt N1.2 - nối từ đường Lương Định Của lên cao tốc TPHCM - Long Thành - Dầu Giây mới chỉ hoàn thành được ba trụ cầu, đạt khoảng 12% khối lượng do vướng phần đất trong Khu đô thị Phát triển An Phú.
Vướng mặt bằng khiến nhánh cầu nối từ đường Lương Định Của lên cao tốc TPHCM - Long Thành chậm tiến độ. Ảnh: Minh Quân
Trước tình trạng ách tắc kéo dài ảnh hưởng đến tiến độ của cả hai dự án trọng điểm, Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Văn Được đã có chỉ đạo để tháo gỡ khó khăn.
Ban Giao thông được giao phối hợp với Sở Nông nghiệp và Môi trường tiến hành lập bản đồ ranh giới giải phóng mặt bằng của dự án nút giao An Phú. Mục tiêu là làm rõ phần diện tích đất đang chồng lấn này thuộc ranh dự án nào, xác định số hộ dân bị ảnh hưởng và tính toán chi phí bồi thường theo đúng quy định.
Nút giao An Phú cần sớm gỡ vướng mặt bằng để hoàn thành toàn bộ cuối năm 2025. Ảnh: Anh Tú
Đồng thời, UBND TP Thủ Đức được giao chủ trì rà soát toàn bộ ranh thu hồi đất, quy trình bồi thường, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đối với ba dự án: Nút giao An Phú, đường Lương Định Của và Khu đô thị Phát triển An Phú. Các đơn vị liên quan cần nhanh chóng báo cáo và đề xuất phương án xử lý khả thi trình UBND TPHCM xem xét, quyết định.
Sở Tài chính cũng được yêu cầu rà soát lại toàn bộ hồ sơ pháp lý, xem xét việc chấp thuận chủ trương đầu tư của các chủ đầu tư trong khu vực, từ đó đề xuất hướng giải quyết cụ thể để sớm gỡ “nút thắt” mặt bằng.