A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Nghịch lý phương Tây vẫn bảo hiểm dầu của Nga

Các công ty bảo hiểm phương Tây tiếp tục bảo hiểm dầu của Nga bất chấp lệnh trừng phạt Nga của chính khối này.

Nghịch lý phương Tây vẫn bảo hiểm dầu của Nga

Các công ty phương Tây vẫn bảo hiểm tàu chở dầu của Nga. Ảnh: Oilprice

Reuters trích dẫn dữ liệu về vận chuyển và bảo hiểm cho biết, một số công ty bảo hiểm phương Tây đã cung cấp bảo hiểm cho các tàu chở dầu của Nga.

Reuters lưu ý, các công ty bảo hiểm phương Tây chỉ được phép bảo hiểm tàu ​​chở dầu thô của Nga nếu dầu được bán với giá 60 USD/thùng trở xuống.

Tuy nhiên, theo dữ liệu của công ty tài chính LSEG do Reuters trích dẫn, giá trung bình loại dầu Urals của Nga là 69,4 USD/thùng.

Các công ty bảo hiểm cung cấp bảo hiểm cho các tàu chở dầu thô của Nga bao gồm American Club, West of England và Gard - một công ty có trụ sở tại Na Uy - đã bảo hiểm cho 10 tàu chở dầu thô do Rosneft sản xuất và hướng đến châu Á. Tất cả các tàu chở dầu đều được bảo hiểm trong năm nay.

Ngành bảo hiểm là một công cụ quan trọng đối với EU và Mỹ trong việc thực thi lệnh trừng phạt đối với Nga sau khi Nga tiến hành chiến dịch quân sự ở Ukraina năm 2022.

Theo mức giá trần do G7 thống nhất, các công ty bảo hiểm phương Tây chỉ có thể hợp pháp cung cấp bảo hiểm cho các tàu chở dầu thô của Nga với điều kiện giá bán là 60 USD/thùng hoặc thấp hơn.

Các công ty bảo hiểm đã lưu ý ngay từ đầu rằng việc thực thi mức giá trần sẽ là một thách thức đáng kể nên hầu hết họ chỉ đơn giản là từ chối bảo hiểm cho bất kỳ tàu chở dầu thô nào của Nga.

Tuy nhiên, điều này không ngăn cản việc xuất khẩu dầu từ Nga. Các công ty bảo hiểm của Nga cũng như các công ty từ Trung Quốc và Ấn Độ đã vào cuộc để cung cấp bảo hiểm và duy trì dòng chảy của dầu.

Nhìn chung, việc thực thi các lệnh trừng phạt đã không đạt được mục tiêu kìm hãm nền kinh tế Nga.

Ngân hàng Thế giới một tháng trước đã đưa Nga vào danh sách các quốc gia có thu nhập cao, lần đầu tiên kể từ năm 2015.

Ngân hàng Thế giới cho biết thương mại là một trong những yếu tố chính đóng góp sự tăng trưởng này, đạt mức tăng 6,8% vào năm ngoái.

Ngành tài chính - một mục tiêu lớn khác của các lệnh trừng phạt từ phương Tây - cũng tăng trưởng 8,7% vào năm 2023.


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Bài tin liên quan