A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Nga sắp dùng tàu ngầm hạt nhân chở khí đốt xuyên Bắc Cực

Nga đang đẩy mạnh dự án phát triển đội tàu ngầm hạt nhân chuyển khí tự nhiên hóa lỏng (LNG) để xuất khẩu dọc Tuyến đường biển phía Bắc (NSR).

 

Tốc độ của tàu ngầm sẽ giúp rút ngắn thời gian di chuyển dọc theo Tuyến đường biển phía Bắc từ 20 ngày xuống còn 12 ngày.

Tốc độ của tàu ngầm sẽ giúp rút ngắn thời gian di chuyển dọc theo Tuyến đường biển phía Bắc từ 20 ngày xuống còn 12 ngày.
 

Bộ trưởng Giao thông vận tải Nga Roman Starovoit mới đây tiết lộ Nga đang đẩy mạnh phát triển các tàu ngầm hạt nhân vận chuyển LNG. Những con tàu này sẽ được dùng để xuất khẩu khí đốt dọc theo Tuyến đường biển phía Bắc (NSR).

Ông Starovoit thậm chí nhấn mạnh rằng các tàu chở khí đốt dưới nước có thể sớm được hạ thủy trên NSR, dù không nêu rõ thời gian cụ thể.

"Chúng tôi đang thảo luận về cả các tàu chở khí đốt dưới nước sẽ hoạt động trên tuyến đường này." - ông Starovoit chia sẻ với hãng thông tấn TASS.

Tàu ngầm chở LNG: Sắp thành hiện thực?

“Viện Kurchatov đang phát triển một dự án như vậy, và rất có thể chúng sẽ sớm xuất hiện trên các tuyến đường,” ông Starovoit nói thêm.

 

Tuyến đường biển phía Bắc, tuyến đường biển chính ở Bắc Cực của Nga, đã vận chuyển 37,9 triệu tấn hàng hóa năm 2024, trong đó có 3,1 triệu tấn hàng quá cảnh.

Ông Starovoit cho biết chính phủ Nga đã lên kế hoạch tăng công suất cảng ở Lưu vực Bắc Cực thêm hơn 34 triệu tấn vào năm 2030.

Dự án tàu ngầm hạt nhân chở LNG này lần đầu tiên được tiết lộ bởi Giám đốc Viện Kurchatov, ông Mikhail Kovalchuk, tại một sự kiện ở St. Petersburg. Ông Kovalchuk nhấn mạnh dự án tàu ngầm có thể là một giải pháp thay thế khả thi cho các tàu chở khí đốt truyền thống.

Lò phản ứng RITM-200 sẽ cung cấp năng lượng

Theo trình bày của ông Kovalchuk, thiết kế mới lạ trên ước tính các tàu chở khí đốt sẽ được trang bị 3 lò phản ứng hạt nhân RITM-200. Các lò phản ứng này sẽ cung cấp năng lượng cho 3 động cơ điện chân vịt, mỗi động cơ có công suất 30 megawatt.

 

Do không tiếp xúc với băng, tốc độ của tàu sẽ khoảng 17 hải lý/giờ (khoảng 31,5 km/h), giúp giảm thời gian hành trình dọc Tuyến đường biển phía Bắc từ 20 xuống còn 12 ngày.

Ông Kovalchuk nhấn mạnh rằng một tàu ngầm hạt nhân với các bể chứa LNG khổng lồ có thể đảm bảo vận chuyển quanh năm từ các nhà ga dọc bờ biển phía bắc miền Tây.

Tuy nhiên, một số nhà phân tích nghi ngờ liệu Nga có khả năng thực hiện dự án này hay không, viện dẫn những hạn chế về năng lực thiết kế và tìm nguồn cung cấp linh kiện cho nền tảng tàu ngầm hạt nhân.

Thực tế, các lệnh trừng phạt của phương Tây đối với Nga cũng đã ảnh hưởng đến các khoản đầu tư cần thiết vào NSR. Để tuyến đường này cạnh tranh được, cần có những nâng cấp lớn cho các cảng Bắc Cực và cơ sở hạ tầng liên quan, theo báo cáo của Maritime Executive.

Trước đó, các quan chức Nga tuyên bố rằng tàu ngầm sẽ tăng cường an toàn so với các tàu vận tải trên mặt nước và đường ống. Họ cũng khẳng định rằng một vài tàu ngầm này sẽ đủ để vận chuyển lượng khí đốt tương đương với một đường ống dưới biển.

 

Ý tưởng về loại tàu vận chuyển hàng hóa độc đáo nhất thế giới này đã nhận được lời khen ngợi từ Tổng thống Nga Vladimir Putin vào đầu năm nay. Ông gọi đây là một tương lai khả thi cho vận tải LNG ở Bắc Cực.

Theo IE
 
 
 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Bài tin liên quan
Đang chờ cập nhật