Mỹ đặt hàng một tàu phá băng hạng nặng lần đầu tiên sau 50 năm
Lực lượng bảo vệ bờ biển Hoa Kỳ đã đặt đóng một tàu phá băng hạng nặng lần đầu tiên sau 50 năm như một phần trong kế hoạch nâng cao năng lực.
Thông tin này được tờ Navy Times đăng tải, được biết tổng cộng Lực lượng Bảo vệ bờ biển Hoa Kỳ (USCG) sẽ đặt hàng 3 tàu phá băng hạng nặng theo chương trình Polar Security Cutter.
Ngoài ra đơn vị đóng tàu loại này cũng được lựa chọn là Bollinger Shipyards, có cơ sở chính đặt tại Seattle, Washington.
Ông Ben Bordelon, chủ tịch công ty cho biết: "Việc nhận được 'đèn xanh' cho hoạt động sản xuất toàn diện nhấn mạnh sự tin tưởng mà chính phủ Hoa Kỳ dành cho Bollinger trong việc cung cấp tàu phá băng hạng nặng đầu tiên cho quốc gia này sau gần 50 năm".
Cần lưu ý rằng hiện nay Lực lượng bảo vệ bờ biển Hoa Kỳ chỉ có 1 tàu phá băng hạng nặng đó là chiếc USCGC Polar Star, được chế tạo cách đây gần 50 năm.
Chiếc còn lại, USCGC Healy là tàu phá băng hạng trung và hiện không thể thực hiện nhiệm vụ do bị hư hại trong vụ hỏa hoạn hồi tháng 7 năm ngoái.
Ngoài ra để hỗ trợ năng lực của đội tàu phá băng, vào tháng 12 năm 2024, USCG đã mua 1 tàu phá băng thương mại hạng nhẹ, đây là sự bổ sung đầu tiên cho đội tàu sau 25 năm.
Tàu phá băng đầu tiên dự kiến sẽ hoàn thành sau năm 2030, có khả năng đổi mới đội hình của USCG vốn đã xuống cấp nghiêm trọng trong hơn một năm qua.
Tàu phá băng USCGC Healy của Lực lượng bảo vệ bờ biển Hoa Kỳ.
Cần lưu ý rằng gần đây, như một phần của nỗ lực đẩy nhanh việc đóng tàu phá băng cho USCG, chính quyền Washington đã cân nhắc việc hợp tác với các nhà đóng tàu nước ngoài.
Ví dụ, Hoa Kỳ đã xem xét xưởng đóng tàu Rauma của Phần Lan là một trong những ứng cử viên đóng tàu phá băng mới cho Lực lượng bảo vệ bờ biển Hoa Kỳ.
Trong số các tàu tiềm năng sẽ có 3-5 tàu phá băng hạng trung, nhằm thay thế chiếc cùng hạng duy nhất hiện có trong đội tàu của Lực lượng Bảo vệ Bờ biển Hoa Kỳ - USCGC Healy (WAGB-20).
Tàu sân bay HMS Prince of Wales của Hải quân Hoàng gia Anh.