A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Malaysia dự định bỏ trợ giá xăng

Chính phủ Malaysia đang chuẩn bị cho phản ứng dữ dội của công chúng khi dự định bỏ trợ giá xăng vào giữa năm 2025.

Malaysia dự định bỏ trợ giá xăng

Giá các loại xăng, dầu ở Malaysia trong tuần từ 17-23.10.2024. Nguồn Bộ Tài chính Malaysia

Bỏ trợ giá xăng là một cam kết nhạy cảm về mặt chính trị và bị trì hoãn từ lâu. Quyết định này nhằm mục tiêu thuyết phục các nhà đầu tư rằng, Malaysia nghiêm túc về cải cách tài chính - SCMP đưa tin.

Bộ trưởng Kinh tế Rafizi Ramli cho hay, chính phủ Malaysia đang nghiên cứu hệ thống giá hai cấp, theo đó 15% người giàu nhất mua xăng RON95 với giá thị trường, trong khi phần còn lại được hưởng mức trợ giá hiện tại. Cơ chế này dự kiến ​​sẽ tiết kiệm cho nhà nước 8 tỉ ringgit (1,9 tỉ USD) một năm, mặc dù nó cũng có thể kích hoạt tăng giá và dẫn đến gia tăng lạm phát.

Theo trang Carlist.my, giá xăng RON95 trong tuần từ 17-23.10.2024 ở Malaysia là 2,05 ringgit/lít, khoảng 12.000 đồng. Malaysia thay đổi giá nhiên liệu mỗi tuần một lần. Số liệu của Global Petro Price, Malaysia nằm trong top 10 quốc gia có giá xăng rẻ nhất thế giới.

"Chúng tôi đã chuẩn bị cho những phản ứng dữ dội của công chúng. Mặc dù chính phủ đã sẵn sàng giải thích lý do của việc cải cách trợ giá, nhưng đó vẫn sẽ là quyết định "một lần trong một thế hệ" ảnh hưởng đến mọi người" - ông Rafizi nói trong cuộc phỏng vấn ngày 21.10.

Kế hoạch bỏ trợ giá xăng đã được đưa ra từ lâu và cách Malaysia thực hiện kế hoạch này sẽ rất quan trọng đối với Thủ tướng Anwar Ibrahim khi ông tìm cách nâng cao niềm tin của nhà đầu tư và tránh chung số phận với ba người tiền nhiệm trực tiếp, mỗi người tại vị chưa đầy hai năm. Việc bỏ trợ giá dầu diesel hồi tháng 6 năm nay khiến liên minh cầm quyền mất phiếu trong một cuộc bầu cử phụ. Nguy cơ bị phản ứng được cho là sẽ cao hơn khi bỏ trợ giá xăng RON95, bởi người dân Malaysia chủ yếu sử dụng phương tiện giao thông cá nhân nên cần nhiều xăng.

"Hy vọng của tôi và trách nhiệm của chúng tôi trong Chính phủ là đảm bảo rằng, chúng tôi quản lý điều này đúng cách để phát triển bền vững" - Bộ trưởng Rafizi nói, một ngày sau khi Thủ tướng Anwar tiết lộ kế hoạch chi tiêu kỷ lục để thúc đẩy nền kinh tế.

Theo Bộ trưởng Rafizi, mặc dù chỉ một phần dân số sẽ phải chịu giá xăng RON95 cao hơn. Chính phủ Malaysia hy vọng tỉ lệ lạm phát trung bình từ 1,5-2,5% trong năm 2024 và trong khoảng 2-3,5% vào năm 2025. Ông Rafizi hy vọng sẽ tránh được mức lạm phát xấu nhất là 3,5% nếu chính phủ áp dụng hệ thống hai giá đối với xăng RON95.

Xây dựng lại sức khỏe tài chính là chìa khóa để Malaysia giữ lại điểm tín dụng cao nhất Đông Nam Á, và giữ niềm tin cho các nhà đầu tư khi Thủ tướng Anwar tìm cách xây dựng Malaysia thành một trung tâm trí tuệ nhân tạo toàn cầu.


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Bài tin liên quan
Đang chờ cập nhật