A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Hình ảnh 2 cầu nghìn tỉ vượt sông ở Hà Nội gặp vướng mắc, phải lùi tiến độ

Hà Nội - Cầu đường bộ, đường sắt qua sông Đuống đang triển khai thi công chủ yếu giữa lòng sông, trong khi phần lớn mặt bằng 2 đầu cầu chưa được giải phóng.

Dự án nâng cấp tuyến vận tải thủy sông Đuống do Bộ Giao thông Vận tải (nay là Bộ Xây dựng) phê duyệt đầu tư, gồm 2 gói thầu xây lắp: cầu đường sắt (XL01) và cầu đường bộ (XL02), tổng vốn đầu tư gần 1.850 tỉ đồng.

Cầu đường sắt mới dài khoảng 1 km, cách tim cầu Đuống cũ khoảng 16,5 m về phía thượng lưu. Cầu được thiết kế cho đường sắt đơn khổ lồng 1.000 mm và 1.435 mm, tốc độ thiết kế 80 km/h.

Cầu đường bộ Đuống mới có điểm đầu tại nút giao cầu Đuống cũ trên đường Ngô Gia Tự (phường Việt Hưng), điểm cuối tại nút giao giữa đường Hà Huy Tập và đường Phan Đăng Lưu (xã Phù Đổng), dài khoảng 700 m, cách tim cầu Đuống cũ khoảng 100 m về phía hạ lưu.

d

d
Cầu đường bộ và cầu đường sắt Đuống nối phường Việt Hưng và xã Phù Đổng (Hà Nội) đang được triển khai thi công các hạng mục giữa lòng sông. Ảnh: Sóng Hữu

Về thi công xây lắp, Ban Quản lý dự án đường sắt (Bộ Xây dựng - chủ đầu tư) cho biết, các gói thầu hiện tại đã hoàn thành xong các trụ dưới sông.

Trong đó, gói XL01 (cầu đường sắt Đuống) hiện đã hoàn thành các trụ cầu chính; 3/6 mố các cầu chui; 3/6 đoạn tường chắn bê tông cốt thép; khoảng 80% hạng mục tường chắn có cốt; đã di dời thông tin tín hiệu bước 1 - giai đoạn 1. Cùng đó, hoàn thành lắp dựng dầm 100m, 40m vào vị trí, lắp ghi đường an toàn và đắp đất đường sắt tạm.

Hiện tại gói XL01 đang lắp dựng dầm 35m (N2) ngoài công trường. Sản lượng đạt 51% giá trị hợp đồng. Gói XL01 đã bị chậm hạng mục mố cầu chui, mố cầu chính M1, 2.

d

d
Trong ảnh là gói thầu XL01, xây lắp cầu đường sắt Đuống. Ảnh: Sóng Hữu

Gói XL02 (cầu đường bộ Đuống) đã hoàn thành trụ T3, trụ tháp T4, T5; đúc dầm SuperT 4/28 phiến, sản lượng đạt 50,26% giá trị hợp đồng.

Hiện các nhà thầu đang thi công đúc hẫng tại vị trí trụ T4, T5 giữa lòng sông và thi công hoàn thiện tháp vòm.

d

d

d
Nhà thầu đang thi công đúc hẫng tại vị trí trụ T4, T5 giữa lòng sông và thi công hoàn thiện tháp vòm. Ảnh: Sóng Hữu

Ban Quản lý dự án đường sắt cho biết, để có mặt bằng cho dự án, cần thu hồi diện tích đất là 4,96ha, trong đó phường Việt Hưng 3,33ha/53 hộ (43 hộ tái định cư) và xã Phù Đổng 1,63ha/ 89 hộ (70 hộ tái định cư). Tổng số hộ phải tái định cư 113 hộ.

Đến nay, địa phương mới bàn giao 0,4ha (8%), nên nhà thầu chỉ thi công được phần mặt bằng trong phạm vi đê điều, dưới sông Đuống. Phần còn lại, xã Phù Đổng đã phê duyệt và chi trả tiền đền bù cho 42/88 hộ; phường Việt Hưng chi trả cho 28/58 hộ.

d
Một khu dân cư xã Phù Đổng chưa được giải phóng mặt bằng để thi công đường dẫn đầu cầu. Ảnh: Sóng Hữu
d
Sau khi cầu đường bộ, đường sắt mới hoàn thành, cầu Đuống cũ sẽ được phá dỡ. Ảnh: Sóng Hữu

Do vướng mắc trong giải phóng mặt bằng, vào tháng 10.2025, Bộ Xây dựng đã phải phê duyệt điều chỉnh dự án, lùi thời gian hoàn thành sang 2026 (thay vì năm 2025 như kế hoạch ban đầu).

Chủ đầu tư cũng gửi công văn đề nghị thành phố Hà Nội chỉ đạo các đơn vị liên quan khẩn trương đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng, bảo đảm tiến độ thi công dự án.


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Bài tin liên quan