A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Đường mới 6 làn không cứu nổi cửa ngõ Tây Bắc TPHCM khỏi kẹt xe

TPHCM - Dù có đường nối Trần Quốc Hoàn - Cộng Hòa rộng 6 làn, các tuyến đường cũ như Cộng Hòa, Trường Chinh ở cửa ngõ Tây Bắc TPHCM vẫn ùn ứ nghiêm trọng.

Đường mới 6 làn không cứu nổi cửa ngõ Tây Bắc TPHCM khỏi kẹt xe

Xe cộ ùn ứ trên đường Cộng Hòa do không thể rẽ trái vào đường nối Trần Quốc Hoàn - Cộng Hòa. Ảnh: Như Sỹ

Vắng xe trên đường mới, ùn tắc vẫn bủa vây đường cũ

Ngày 19.4.2025, TPHCM chính thức khai thác tuyến đường nối Trần Quốc Hoàn - Cộng Hòa dài hơn 4 km, rộng 6 làn, mở hướng kết nối mới đến ga T3 sân bay Tân Sơn Nhất và kỳ vọng giảm kẹt xe trên các đường Cộng Hòa, Trường Chinh.

Ghi nhận thời gian gần đây cho thấy, lượng xe lưu thông trên tuyến đường mới chủ yếu đến từ hướng đường 18E, Phan Thúc Duyện để vào ga T3 hoặc ra đường Trường Chinh. Chiều ngược lại, nhiều thời điểm vắng tanh, chỉ lác đác vài phương tiện.

Đường nối Trần Quốc Hoàn - Cộng Hòa khang trang, rộng rãi nhưng rất ít xe cộ lưu thông.  Ảnh: Minh Quân

Đường nối Trần Quốc Hoàn - Cộng Hòa khang trang, rộng rãi nhưng rất ít xe cộ lưu thông. Ảnh: Minh Quân

Trong khi đó, các trục đường cũ như Cộng Hòa, Trường Chinh vẫn đông nghẹt xe, nhất là vào giờ cao điểm sáng. Ôtô, xe máy chen chúc nhích từng chút một.

Đường Cộng Hòa thường xuyên kẹt xe.  Ảnh: Minh Quân

Đường Cộng Hòa thường xuyên kẹt xe. Ảnh: Minh Quân

Một trong những nguyên nhân khiến tuyến đường nghìn tỉ chưa phát huy hiệu quả là do thiếu kết nối trực tiếp từ các hướng chính.

Hiện các phương tiện từ Trường Chinh - Cộng Hòa không thể rẽ trái vào tuyến đường mới do bị chặn bởi dải phân cách.

Muốn đi vào đường nối này, người dân phải di chuyển theo lộ trình lòng vòng, qua các tuyến đường như Hoàng Hoa Thám, 18E, gây bất tiện và mất thời gian.

Bất cập tổ chức giao thông khu vực ga T3

Khu vực trước cổng Nhà ga T3 hiện tồn tại nhiều điểm nghẽn trong tổ chức giao thông. Tại trạm thu phí cổng ra, có 14 làn ôtô nhưng chỉ 11 làn cho phép rẽ phải, 3 làn rẽ hai hướng lại chưa đưa vào sử dụng.

Vì vậy, các xe ra khỏi ga T3 buộc phải rẽ phải về hướng Hoàng Hoa Thám, sau đó vòng vèo nếu muốn quay đầu ra đường 18E hoặc về trung tâm thành phố.

Tuy nhiên, vì đoạn đường từ trạm thu phí đến đường 18E chỉ dài khoảng 20 m, nhiều tài xế đã phớt lờ vạch chỉ dẫn, liều rẽ trái trái phép để tiết kiệm thời gian. Việc này gây xung đột với dòng xe đi thẳng, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn.

Ôtô từ nhà ga T3 thường rẽ sai quy định khi lưu thông ra ngoài. Ảnh: Minh Quân

Ôtô từ Nhà ga T3 thường rẽ sai quy định khi lưu thông ra ngoài. Ảnh: Minh Quân

Ở chiều vào ga T3, tình hình cũng không khá hơn. Theo phương án tổ chức hiện tại, chỉ ôtô mới được đi dưới cầu vượt để vào cổng chính Nhà ga T3, còn xe máy buộc phải đi lên cầu rồi vòng xuống bãi giữ xe.

Tuy nhiên, nhiều xe máy không chấp hành, chạy ngược chiều đoạn ngắn để tránh đi vòng, tạo nên cảnh tượng hỗn loạn.

Xe máy chạy sai quy định, rẽ trái ngược chiều trên đường vào ga T3. Ảnh: Minh Quân

Xe máy chạy sai quy định, rẽ trái ngược chiều trên đường vào ga T3. Ảnh: Minh Quân

Sẽ điều chỉnh tổ chức giao thông để “gỡ nút thắt”

Trước thực trạng trên, Sở Xây dựng TPHCM đã phối hợp với Công an TP, Ban An toàn giao thông và đại diện sân bay Tân Sơn Nhất họp bàn, thống nhất một số điều chỉnh để khơi thông luồng xe và giảm xung đột giao thông.

Điều chỉnh đoạn 6 làn đường vào cổng chính ga T3 thành đường hai chiều: 5 làn cho ôtô vào nhà ga và 1 làn dành cho xe máy đi từ trong ra. Xe máy muốn vào ga T3 vẫn phải đi lên cầu vượt như quy định.

TPHCM sẽ điều chỉnh phân luồng để giảm xung đột giao thông trước ga T3 Tân Sơn Nhất.  Ảnh: Minh Quân

TPHCM sẽ điều chỉnh phân luồng để giảm xung đột giao thông trước ga T3 Tân Sơn Nhất. Ảnh: Minh Quân

Tại khu vực trạm thu phí, phương án mới sẽ tăng số làn cho phép rẽ trái lên 10, giảm làn rẽ phải còn 4 làn. Đồng thời, bổ sung dải phân cách cứng để phân luồng, giảm va chạm.

Ngoài ra, các đơn vị cũng tính đến việc tháo dỡ một đoạn dải phân cách đối diện đường C2 - ngay trước cổng và nhà giữ xe T3 nhằm mở thêm hướng rẽ trái từ đường dưới cầu vượt vào ga T3.

Cầu vượt trước ga T3 Tân Sơn Nhất.  Ảnh: Minh Quân

Cầu vượt trước ga T3 Tân Sơn Nhất. Ảnh: Minh Quân

Sở Xây dựng TPHCM cũng chỉ đạo Trung tâm Quản lý hạ tầng giao thông đường bộ nghiên cứu phương án mở giao lộ Cộng Hòa - C12, giúp các phương tiện từ đường Cộng Hòa (hướng từ đường Trường Chinh đến) có thể rẽ trái vào đường nối Trần Quốc Hoàn đi Nhà ga T3. Giải pháp này dự kiến hoàn thành trong tháng 6.2025.


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Bài tin liên quan
Đang chờ cập nhật