A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Dự án cầu đường sắt 796 tỉ đồng ở Bắc Ninh chậm tiến độ

Bắc Ninh - UBND tỉnh vừa có công văn về việc khẩn trương hoàn thành giải phóng mặt bằng (GPMB), bàn giao thi công dự án cầu đường sắt Cẩm Lý.

Dự án cầu đường sắt 796 tỉ đồng ở Bắc Ninh chậm tiến độ

Cầu đường sắt Cẩm Lý (cũ) đã xuống cấp. Ảnh: Vân Trường

UBND tỉnh Bắc Ninh nhận được Công điện ngày 2.12.2025 của Bộ Xây dựng về việc đẩy nhanh tiến độ thực hiện công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư Dự án cầu đường sắt Cẩm Lý Km24+134 tuyến đường sắt Kép - Hạ Long; Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh Phan Thế Tuấn chỉ đạo như sau:

Đến nay, tiến độ thực hiện công tác bồi thường GPMB của dự án chậm 2 tháng so với các yêu cầu, chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh. Yêu cầu Chi nhánh Trung tâm phát triển quỹ đất Lục Nam, UBND các xã Bắc Lũng, Cẩm Lý, Lục Nam nghiêm túc thực hiện các ý kiến chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh; khẩn trương, tập trung, quyết liệt phối hợp thực hiện, hoàn thành GPMB các vị trí còn lại, bố trí tái định cư cho các hộ dân bị ảnh hưởng theo quy định và di dời các công trình hạ tầng kỹ thuật để bàn giao toàn bộ mặt bằng cho đơn vị thi công chậm nhất trước ngày 10.12.2025.

Giao Sở Nội vụ theo dõi kết quả, tham mưu Chủ tịch UBND tỉnh xem xét trách nhiệm, tổ chức thanh tra công vụ các tổ chức, cá nhân có liên quan nếu tiếp tục chậm tiến độ theo yêu cầu.

Cầu đường sắt Cẩm Lý (cũ), Bắc Ninh đang bị quá tải nghiêm trọng. Ảnh: Vân Trường
Cầu đường sắt Cẩm Lý (cũ), Bắc Ninh đang bị quá tải nghiêm trọng. Ảnh: Vân Trường

Các cơ quan, đơn vị của tỉnh tăng cường hơn nữa công tác phối hợp với Ban Quản lý dự án Đường sắt để kịp thời bàn bạc, thống nhất phương án giải quyết, tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện, đảm bảo tiến độ dự án theo yêu cầu.

Đề nghị Ban Quản lý dự án Đường sắt tăng cường công tác quản lý, chỉ đạo nhà thầu thi công tập trung, đẩy nhanh tiến độ những vị trí đã được bàn giao mặt bằng; đồng thời, phối hợp với địa phương kịp thời chiếm lĩnh mặt bằng, tổ chức thi công nhanh các hạng mục công trình tại các vị trí mặt bằng có yếu tố nhạy cảm, tránh trường hợp người dân tái lấn chiếm, cản trở không cho thi công.

Trước đó, hồi đầu tháng 9, tại buổi kiểm tra thực tế tại dự án, Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh yêu cầu, tinh thần chung đối với Dự án cầu đường sắt Cẩm Lý Km24+134 tuyến đường sắt Kép - Hạ Long là phải hoàn thành, đưa vào khai thác, sử dụng chậm nhất trong tháng 1.2026.

Do đó yêu cầu UBND xã Cẩm Lý, Bắc Lũng khẩn trương hoàn thành dứt điểm khối lượng mặt bằng còn lại, bàn giao cho chủ đầu tư xong trước ngày 3.9.2025.

Chủ tịch UBND xã Bắc Lũng, Cẩm Lý chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND tỉnh nếu để chậm tiến độ.

Được biết, dự án cầu đường sắt Cẩm Lý Km24+134 tuyến đường sắt Kép - Hạ Long được phê duyệt từ tháng 4.2024 với tổng mức đầu tư 796,57 tỉ đồng do Ban Quản lý dự án đường sắt (Bộ Xây dựng) làm chủ đầu tư xây dựng.

Cầu Cẩm Lý (cũ) bắc qua sông Lục Nam, được xây dựng từ năm 1979, có chiều dài 272,4m gồm 4 nhịp dàn thép, mỗi nhịp dài 64,6m.

Đây là cầu duy nhất trên cả nước hiện vẫn còn dùng cho cả tàu hỏa và ô tô đi trên cùng một mặt cầu. Cây cầu hiện nay đã xuống cấp và quá tải nghiêm trọng.


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Bài tin liên quan