Đường liên vùng nghìn tỉ nối Phú Thọ - Lào Cai sau 4 năm thi công
Dự án đường liên vùng nối tỉnh Phú Thọ với tỉnh Lào Cai (Yên Bái cũ) với tổng mức đầu tư 2.120 tỉ đồng đến nay đã trải qua 4 năm thi công.

Toàn cảnh tuyến đường liên vùng (tuyến chính). Ảnh: Tô Công.
Tuyến chính dài hơn 50km kết nối Phú Thọ - Lào Cai
Dự án Đường giao thông liên vùng kết nối đường Hồ Chí Minh với Quốc lộ 70B, Quốc lộ 32C tỉnh Phú Thọ đi tỉnh Yên Bái (nay là tỉnh Lào Cai) - ban đầu có tổng mức đầu tư 1.890 tỉ đồng, sau khi điều chỉnh nay tổng mức đầu tư dự án là 2.120 tỉ đồng.
Dự án được khởi công từ ngày 14.12.2021, xây dựng tuyến chính dài hơn 53,5km với thiết kế theo quy mô đường cấp III miền núi, tốc độ thiết kế 60 km/h.

Tuyến chính đi qua địa phận các xã: Vạn Xuân, Đồng Lương, Phú Khê, Hùng Việt, Cẩm Khê, Vân Bán, Tiên Lương, Văn Lang, Hiền Lương của tỉnh Phú Thọ (các huyện: Tam Nông, Cẩm Khê, Hạ Hòa cũ). Điểm đầu giao với Quốc lộ 32 tại Km82+380, điểm cuối giao với Quốc lộ 32C tại Km77 (Lào Cai).
Đến tháng 11.2024, tức là sau gần 3 năm kể từ khi khởi công, hơn 53km chiều dài của tuyến chính đã được bàn giao, đưa vào khai thác sử dụng, đáp ứng mong mỏi của người dân các địa phương có tuyến đường đi qua.

Hiện, tuyến chính đường liên vùng chỉ còn đoạn đầu tuyến từ Km0 - Km2+452 thuộc địa phận xã Vạn Xuân, tỉnh Phú Thọ là đang thi công dở dang. Đoạn đường dài hơn 2km này hiện chủ yếu thi công đào, đắp nền đường, rải cấp phối đá dăm, chưa thảm nhựa mặt đường.
Tuyến nhánh kết nối khu công nghiệp lớn nhất tỉnh Phú Thọ
Cùng với tuyến chính, dự án còn triển khai 2 gói thầu xây dựng: Tuyến nhánh để kết nối từ tuyến chính (tại Km23+920) đến khu công nghiệp Cẩm Khê (xã Cẩm Khê); tuyến đường kéo dài từ điểm đầu của tuyến chính (tại Km0) đến Quốc lộ 32 (tại Km76+150).
Với tuyến nhánh nối vào khu công nghiệp Cẩm Khê, nằm trong Gói thầu số 32 trị giá hơn 96 tỉ đồng, thi công từ cuối tháng 10.2024 đến nay.

Theo ghi nhận của phóng viên Báo Lao Động những ngày đầu tháng 12, tuyến đường được xây dựng thẳng tắp xuyên qua những cánh đồng của xã Phong Thịnh cũ; với đoạn giáp ranh khu công nghiệp Cẩm Khê, tuyến đường được thi công xuyên đồi cao, nối thẳng vào khu công nghiệp rộng tới 450ha này.
Theo thiết kế, công trình có tổng chiều dài hơn 3km, được thiết kế theo tiêu chuẩn đường cấp III đồng bằng, tốc độ thiết kế 80km/h. Theo báo cáo của Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng tỉnh Phú Thọ, nhà thầu thi công đang triển khai đào nền đường; đắp đất nền đường K95, K98; thi công cống ngang đường, cầu đồng Mèn và hầm chui.

Theo báo cáo của UBND xã Cẩm Khê, công tác giải phóng mặt bằng dự án đến nay đã hoàn thành, 428/428 hộ được kiểm kê, đạt 100%; phê duyệt và chi trả bồi thường, hỗ trợ cho 428/428 hộ; bàn giao mặt bằng toàn bộ chiều dài tuyến 3,083/3,083km; các khu tái định cư cũng đã được xây dựng hoàn thiện.
Tuyến đường liên vùng kéo dài tới gần cầu Phong Châu
Với tuyến đường kéo dài từ điểm đầu của tuyến chính đến Quốc lộ 32 (gần cầu Phong Châu), Gói thầu số 60: Thi công xây dựng tuyến đường kéo dài, với giá trúng thầu gần 97,6 tỉ đồng, triển khai từ tháng 5.2025.

Theo ghi nhận của phóng viên Báo Lao Động, sau gần 7 tháng thi công, cơ bản đoạn tuyến đã thành hình. Có thể thấy, nhà thầu đang triển khai công tác đào đắp nền đường, rải cấp phối đá dăm, thi công hệ thống thoát nước, xây dựng cầu vượt đường Hồ Chí Minh...
Theo ông Đỗ Thế Nam - Giám đốc Ban Quản lý dự án khu vực Phú Thọ - cho biết, gói thầu xây dựng tuyến đường kéo dài đang tập trung triển khai thi công cầu vượt Hồ Chí Minh, thi công đào, đắp nền đường (3,5/3,726km), thi công các cấu kiện đúc sẵn, thi công hệ thống thoát nước trên tuyến.

Về công tác bồi thường, tái định cư, ông Nam thông tin, đến nay đã thực hiện kiểm kê và lập phương án bồi thường 315/315 hộ, đạt 100%; phê duyệt phương án bồi thường và chi trả 295/315 hộ; mặt bằng đã bàn giao được 3,5/3,726km.












