A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Cột mốc quan trọng trong quan hệ Ấn Độ - Nga

Chuyến thăm chính thức Nga của Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi từ ngày 8-9.7.2024 đánh dấu cột mốc quan trọng trong việc thúc đẩy quan hệ song phương giữa New Delhi với Mátxcơva.

Cột mốc quan trọng trong quan hệ Ấn Độ - Nga

Tổng thống Nga Vladimir Putin gặp Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi bên lề Hội nghị thượng đỉnh các nhà lãnh đạo Tổ chức Hợp tác Thượng Hải (SCO) tại Uzbekistan ngày 16.9.2022. Ảnh: AFP

Bộ Ngoại giao Ấn Độ cho biết, Thủ tướng Narendra Modi thăm chính thức Nga theo lời mời của Tổng thống Nga Vladimir Putin. Trong khuôn khổ chuyến thăm, Thủ tướng Modi sẽ tham dự Hội nghị thượng đỉnh Ấn Độ - Nga lần thứ 22.

Trả lời phỏng vấn kênh truyền hình nhà nước VGTRK của Nga, người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov cho hay, chương trình nghị sự của Thủ tướng Modi tại Mátxcơva rất phong phú. Ông Modi và ông Putin cũng sẽ tổ chức các cuộc đàm phán không chính thức.

“Rõ ràng, chương trình nghị sự sẽ rất phong phú, nếu không muốn nói là quá bận rộn. Đây là chuyến thăm chính thức và chúng tôi hy vọng rằng các nhà lãnh đạo cũng có các cuộc trao đổi thân mật” - ông Peskov nêu rõ.

Trong Hội nghị thượng đỉnh Ấn Độ - Nga lần thứ 22, Thủ tướng Modi và Tổng thống Putin sẽ đánh giá toàn bộ mối quan hệ nhiều mặt giữa hai nước và trao đổi quan điểm về các vấn đề khu vực và toàn cầu cùng quan tâm - Bộ Ngoại giao Ấn Độ (MEA) cho hay.

Hai bên dự kiến tập trung vào nhiều vấn đề đang chờ giải quyết kể từ hội nghị thượng đỉnh gần đây nhất vào năm 2021, trong đó hợp tác thương mại, kết nối, không gian, dầu mỏ và khí tự nhiên hóa lỏng LNG, nguồn cung cấp quốc phòng, các vấn đề thanh toán do các lệnh trừng phạt của phương Tây cũng như hợp tác về các lò phản ứng điện hạt nhân ở Ấn Độ… là những vấn đề chủ chốt.

Trong khuôn khổ chuyến thăm, ngoài các cuộc hội đàm chính thức, ông Modi sẽ dự tiệc chiêu đãi do ông Putin chủ trì, dự kiến viếng mộ những người lính vô danh trong Điện Kremlin; thăm triển lãm của tập đoàn hạt nhân Nga Rosatom - tập đoàn đã xây dựng các lò phản ứng tại Kudankulam ở Tamil Nadu. Mặc dù Ấn Độ đã ký một số thỏa thuận hạt nhân dân sự với nhiều quốc gia, nhưng cho đến nay Nga là quốc gia nước ngoài duy nhất vận hành các nhà máy điện hạt nhân ở Ấn Độ, với tổ máy Kudankulam 1 và 2 đang hoạt động và tổ máy 3-6 đang được xây dựng.

Ngoại trưởng Ấn Độ Vinay Kwatra cho biết, giải quyết thâm hụt thương mại giữa hai nước cũng sẽ là ưu tiên hàng đầu trong chương trình nghị sự của các nhà lãnh đạo. Ngoại trưởng chỉ ra rằng nhập khẩu của Ấn Độ từ Nga là khoảng 60 tỉ USD do lượng dầu mua vào tăng vọt kể từ cuộc xung đột Ukraina, trong khi xuất khẩu của Ấn Độ sang Nga chỉ đạt khoảng 4 tỉ USD.

Ngoại trưởng nói thêm: “Trong mọi lĩnh vực, dù là nông nghiệp, sản xuất, dược phẩm hay dịch vụ, chúng tôi đang cố gắng tối đa hóa xuất khẩu của Ấn Độ sang Nga để có thể giải quyết sự mất cân bằng thương mại”.

Hội nghị thượng đỉnh thường niên giữa Thủ tướng Ấn Độ và Tổng thống Nga là cơ chế đối thoại mang tính thể chế cao nhất trong quan hệ đối tác chiến lược giữa hai nước. Chuyến thăm ngày 8-9.7.2024 sẽ là chuyến thăm Nga đầu tiên của Thủ tướng Modi sau gần 5 năm. Đây cũng là chuyến công du đầu tiên kể từ khi ông Modi tuyên thệ nhậm chức Thủ tướng Ấn Độ nhiệm kỳ 3 vào ngày 9.6.2024. Lần gần nhất ông Modi đến thăm Nga là vào năm 2019 khi tham dự một diễn đàn kinh tế quan trọng ở thành phố Vladivostok ở Viễn Đông.


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Bài tin liên quan