A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Thủ tướng Pháp từ chức sau kết quả bất ngờ tại bầu cử Quốc hội

Thủ tướng Pháp tuyên bố từ chức khi liên minh cánh tả giành thắng lợi bất ngờ tại vòng 2 bầu cử Quốc hội Pháp hôm 7.7.

Thủ tướng Pháp từ chức sau kết quả bất ngờ tại bầu cử Quốc hội

Thủ tướng Pháp Gabriel Attal phát biểu sau bầu cử Quốc hội ngày 7.7, tuyên bố sẽ từ chức. Ảnh: TTXVN/AFP

RT đưa tin, liên minh Mặt trận Nhân dân mới (NFP) cánh tả gây bất ngờ lớn khi về nhất trong cuộc bầu cử mang tính bước ngoặt, đánh bại liên minh cầm quyền của Tổng thống Emmanuel Macron.

Theo kết quả và dự đoán từng phần của cơ quan thăm dò bầu cử Ipsos Talan, Pháp phải đối mặt với Quốc hội treo do không có đảng nào giành được đa số hoàn toàn trong vòng 2 cuộc bầu cử Quốc hội ngày 7.7.

Đảng cực hữu Tập hợp Quốc gia (National Rally - NR) mà bà Marine Le Pen là thành viên từng về nhất tại vòng 1 bầu cử hôm 30.6 với 37 ghế thì tại vòng 2 về thứ ba, dự kiến giành được từ 138 đến 145 ghế.

Liên minh cánh tả NFP dù không đảm bảo được đa số tuyệt đối trong cơ quan lập pháp nhưng dự kiến ​​giành được từ 177 đến 192 ghế. Trước đó, NFP đã giành được 32 ghế trong Quốc hội gồm 577 thành viên tại vòng 1.

Đứng thứ hai sau liên minh cánh tả là liên minh trung dung của Tổng thống Emmanuel Macron và Thủ tướng Gabriel Attal, dự kiến giành được từ 152 đến 158 ghế.

Theo Ipsos Talan, tỉ lệ cử tri đi bỏ phiếu vào ngày 7.7 ước tính là 67,1% - con số cao nhất kể từ năm 1997.

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron cùng Phu nhân Brigitte Macron bỏ phiếu trong vòng hai bầu cử Quốc hội Pháp ở Le Touquet, miền bắc nước Pháp, ngày 7.7.2024. Ảnh: AFP

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron cùng Phu nhân Brigitte Macron bỏ phiếu trong vòng hai bầu cử Quốc hội Pháp ở Le Touquet, miền bắc nước Pháp, ngày 7.7.2024. Ảnh: AFP

Điện Elysee cho biết Tổng thống Macron không phát biểu trước quốc dân sau cuộc bỏ phiếu. Tổng thống sẽ phân tích kết quả bầu cử trước khi thực hiện bất kỳ bước tiếp theo nào, đồng thời sẽ đợi Quốc hội mới được thành lập để “đưa ra các quyết định cần thiết”. Tuyên bố cho biết thêm, nguyên thủ quốc gia sẽ “tôn trọng sự lựa chọn của người dân Pháp”.

Trong khi đó, Thủ tướng Pháp Gabriel Attal tuyên bố sẽ đệ đơn từ chức vào ngày 9.7. Theo truyền thông Pháp, ông Attal đã tái đắc cử tại khu vực bầu cử của mình và sẽ tham gia Quốc hội với tư cách là nghị sĩ.

Thủ tướng Attal cũng tuyên bố ông sẽ “không bao giờ chấp nhận” sự thật là hàng triệu người dân ở Pháp đã bỏ phiếu cho những người mà ông gọi là “những người cấp tiến”.

Jean-Luc Melenchon, đứng đầu đảng France Unbowed, một thành viên của NFP, kêu gọi Tổng thống Macron chấp nhận thất bại và để liên minh cánh tả thành lập chính phủ mới.

Lãnh đạo đảng NR Jordan Bardella ca ngợi “bước đột phá quan trọng nhất trong toàn bộ lịch sử” đảng của ông.

Tổng thống Macron đã kêu gọi tổ chức bầu cử Quốc hội sớm sau kết quả mạnh mẽ của Đảng NR trong cuộc bầu cử Nghị viện châu Âu vào đầu tháng 6.

Trước cuộc bỏ phiếu ngày 7.7, đảng Phục hưng của Tổng thống Macron và NFP đã sử dụng cái mà giới truyền thông gọi là “rút lui chiến thuật”. Có tới 200 ứng cử viên từ đảng của tổng thống và liên minh cánh tả đã rút khỏi vòng hai để tránh chia rẽ phiếu bầu giữa họ, đồng thời ngăn đảng cực hữu NR giành được đa số tuyệt đối (289 ghế) trong Quốc hội.


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Bài tin liên quan