A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Trung Quốc khoan dưới sông băng khổng lồ xây hầm cao tốc siêu dài

Đội xây dựng Trung Quốc phụ trách đào đường hầm xuyên qua một trong những dãy núi dài nhất thế giới đã bắt tay vào phần thử thách nhất của dự án là khoan sâu vài km dưới sông băng.

Trung Quốc khoan dưới sông băng khổng lồ xây hầm cao tốc siêu dài

Gần 12km đường hầm của Trung Quốc sẽ chạy sâu từ 1-2km dưới băng. Ảnh chụp màn hình SCMP

Đường hầm siêu dài Tây Thiên Sơn dài 15,7km là một phần của đường cao tốc chính nối các khu vực phía nam và phía bắc của vùng Tân Cương phía tây Trung Quốc.

Đường hầm siêu dài này được kỳ vọng giúp thúc đẩy thương mại và du lịch, đồng thời cung cấp một tuyến kết nối quan trọng với Trung Á theo Sáng kiến ​​Vành đai và Con đường.

Tân Hoa Xã đưa tin, tuần này, đội xây dựng đã khai trương một máy khoan đường hầm TBM dùng để khoan dưới dòng sông băng khổng lồ nhằm tạo lối đi chính cho đường hầm.

Cỗ máy nặng 1.800 tấn, tên là “Ôn Túc”, do Công ty Xây dựng Truyền thông Trung Quốc thiết kế và phát triển.

Nhân dân nhật báo cho hay, cỗ máy dài 235m, đường kính 8,83m, là cỗ máy rộng nhất được sử dụng cho các dự án đào đường hầm đang được tiến hành tại Thiên Sơn.

Khoảng 2/3 của dãy Thiên Sơn dài 2.500km - trải dài đến Kyrgyzstan, Uzbekistan và Kazakhstan ở Trung Á - nằm ở Tân Cương. Độ cao trung bình của dãy núi này là khoảng 4.000m.

Đường hầm Tây Thiên Sơn sẽ là đường hầm đầu tiên của Trung Quốc đi thẳng qua sông băng. Hơn 3/4, tức gần 12km, sẽ chạy qua những tảng đá bên dưới băng khoảng 1km, với một số đoạn dưới băng 2,4km.

Ôn Túc cũng là máy TBM tiên tiến nhất được sử dụng ở dãy Thiên Sơn, khu vực có hoạt động địa chấn, với nhiệt độ trung bình khoảng - 23 độ C vào mùa đông.

Việc xây dựng đường hầm bắt đầu vào tháng 9 năm ngoái và dự kiến ​​hoàn thành năm 2026. Dự án là đoạn quan trọng nhất của đường cao tốc Chiêu Tô - Ôn Túc hoặc G219 dài 237km, nối huyện Chiêu Tô ở phía bắc Tân Cương với huyện Ôn Túc ở phía nam.

Dự kiến ​​thông xe năm 2027, đường cao tốc này sẽ là một phần của tuyến đường giao thông chính nối Trung Quốc với Nga, Kazakhstan, Tajikistan, Kyrgyzstan và Pakistan đồng thời là kết nối quan trọng giữa Tân Cương và Tây Tạng.

Trong những năm gần đây, Trung Quốc bắt đầu xây dựng một số đường cao tốc và đường hầm ở Tân Cương, trong đó có đường hầm cao tốc Thiên Sơn Thắng Lợi - một phần quan trọng trong tuyến cao tốc Urumqi - Úy Lê dài 1.300km nối thủ phủ Urumqi với huyện Úy Lê ở trung tâm Tân Cương. Đoạn đường dài 22,1km sẽ là đường hầm dài nhất thế giới khi tuyến cao tốc thông xe vào cuối năm sau.


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Bài tin liên quan