Hiện trạng 2 trục đường kẹt xe bậc nhất ở TPHCM sắp làm đường trên cao
TPHCM - Đường Xô Viết Nghệ Tĩnh và Đinh Bộ Lĩnh ở cửa ngõ Đông Bắc TPHCM sẽ được mở rộng và xây dựng đường trên cao, giúp xóa cảnh kẹt xe triền miên.

Ùn tắc trên đường Xô Viết Nghệ Tĩnh - hướng từ ngã tư Hàng Xanh đi cầu Bình Triệu. Ảnh: Minh Quân
Đường Đinh Bộ Lĩnh là tuyến kết nối quan trọng từ khu vực Đông Bắc vào trung tâm TPHCM, đồng thời liên thông trực tiếp với Quốc lộ 13.
Vào buổi sáng, dòng xe đổ về Đinh Bộ Lĩnh chủ yếu từ hai hướng đường Phạm Văn Đồng và Quốc lộ 13. Không chỉ vậy, lượng phương tiện từ các tuyến Nguyễn Xí, Chu Văn An liên tục nhập vào, khiến áp lực giao thông gia tăng.


Tại nút giao với đường Bạch Đằng, dòng xe cắt ngang với mật độ lớn khiến phương tiện trên trục đường Đinh Bộ Lĩnh thường xuyên phải chờ đèn đỏ kéo dài, gây ùn ứ nghiêm trọng.


Trong trường hợp tránh đi qua đường Đinh Bộ Lĩnh, người dân có thể lựa chọn lộ trình qua đường Tầm Vu (dưới cầu Bình Triệu 1 và 2) để ra đường Ung Văn Khiêm, hoặc theo đường Phạm Văn Đồng rẽ vào các tuyến Nơ Trang Long, Lê Quang Định, Phan Văn Trị để vào trung tâm TPHCM.
Tuy nhiên, các hướng này vừa dài hơn, vừa thường xuyên ùn tắc trong giờ cao điểm, khiến thời gian di chuyển không được cải thiện đáng kể.

Ở chiều ngược lại, từ trung tâm TPHCM đi ra cửa ngõ Đông Bắc, đường Xô Viết Nghệ Tĩnh - đoạn từ cầu vượt Hàng Xanh đến nút giao Đài Liệt sĩ cũng là điểm nóng ùn tắc kéo dài.
Khu vực nút giao Đài Liệt sĩ được xem là một trong những nút giao thông phức tạp nhất thành phố khi cùng lúc giao cắt nhiều tuyến quan trọng như Xô Viết Nghệ Tĩnh, Quốc lộ 13, Ung Văn Khiêm và Nguyễn Xí.


Theo Sở Xây dựng TPHCM, đường Xô Viết Nghệ Tĩnh (đoạn từ nút giao Hàng Xanh đến cầu Bình Triệu) được quy hoạch mở rộng với mặt cắt ngang 30 - 40 m, trong khi hiện trạng chỉ đạt khoảng 16 - 22 m.
Đường Đinh Bộ Lĩnh (đoạn từ đường Điện Biên Phủ đến cầu Bình Triệu) được quy hoạch mặt cắt ngang 25 m, so với hiện trạng khoảng 21 m.
Hiện Sở Xây dựng TPHCM đang lập hồ sơ đề xuất chủ trương đầu tư mở rộng hai tuyến đường theo quy hoạch.


Song song đó, TPHCM cũng nghiên cứu xây dựng cầu Bình Triệu 3 với quy mô 4 - 6 làn xe, nằm giữa cầu Bình Triệu 1 và cầu Bình Triệu 2. Khi hoàn thành, cụm cầu Bình Triệu sẽ có khoảng 10 làn xe, đáp ứng nhu cầu lưu thông rất lớn tại cửa ngõ Đông Bắc.
Đáng chú ý, TPHCM dự kiến triển khai tuyến đường trên cao chạy dọc theo trục Đinh Bộ Lĩnh và Xô Viết Nghệ Tĩnh.
Theo Sở Xây dựng, việc mở rộng và xây đường trên cao hai tuyến đường này không chỉ góp phần giảm ùn tắc mà còn đồng bộ với dự án mở rộng Quốc lộ 13, dự kiến khởi công cuối năm 2026 và hoàn thành vào năm 2028. Trong đó, khoảng 3,2 km giữa tuyến cũng được xây dựng đường trên cao 4 làn xe.

Khi toàn bộ hệ thống cầu, đường mở rộng và đường trên cao được hoàn thiện, TPHCM sẽ hình thành một trục giao thông hiện đại, thông suốt từ Quốc lộ 13 đến đường Điện Biên Phủ.
Đây được kỳ vọng là giải pháp then chốt để chấm dứt tình trạng ùn tắc kéo dài nhiều năm tại khu vực cửa ngõ Đông Bắc, đặc biệt là “điểm nóng” Bình Triệu - Đinh Bộ Lĩnh - Xô Viết Nghệ Tĩnh.












