Bay quốc tế trên 1.000km tại sân bay Long Thành, dưới 1.000km tại sân bay Tân Sơn Nhất
Bộ Xây dựng trình Chính phủ phương án, khai thác đường bay quốc tế trên 1.000km tại sân bay Long Thành, dưới 1.000km khai thác sân bay Tân Sơn Nhất.

Sân bay Long Thành (xã Long Thành) đã chính thức đón chuyến bay hiệu chuẩn đầu tiên. Ảnh: HAC
Theo Bộ Xây dựng, phương án khai thác Cảng HKQT Tân Sơn Nhất - Long Thành trong Báo cáo NCKT Dự án ĐTXD Cảng HKQT Long Thành giai đoạn 1 như sau:
Phương án khai thác Cảng HKQT Long Thành
Khai thác đường bay quốc tế:
Áp dụng cho toàn bộ các đường bay quốc tế từ 1.000km trở lên.
Các đường bay khác theo lựa chọn của các hãng hàng không.
Khai thác nội địa: Theo lựa chọn của các hãng hàng không Việt Nam.
Cảng HKQT Long Thành dự kiến vận chuyển 10-12% sản lượng trên đường bay trục Hà Nội/ Đà Nẵng - TP Hồ Chí Minh của các hãng hàng không Việt Nam.
Phương án khai thác Cảng HKQT Tân Sơn Nhất
Khai thác đường bay quốc tế:
Áp dụng cho toàn bộ các đường bay quốc tế dưới 1.000km (Cảng HKQT Tân Sơn Nhất dự kiến khai thác các thị trường giữa TP Hồ Chí Minh và Thái Lan, Campuchia và Lào với tỉ trọng 15-17% tổng khai thác quốc tế đến khu vực TP Hồ Chí Minh).
Khai thác nội địa: Theo lựa chọn của các hãng hàng không Việt Nam.
Với việc phân định khai thác như trên, Cảng HKQT Long Thành sẽ khai thác 80% các chuyến bay quốc tế và 10% các chuyến bay nội địa, Cảng HKQT Tân Sơn Nhất sẽ khai thác 20% các chuyến bay quốc tế và 90% các chuyến bay nội địa. Nhà nước chủ động điều phối và phân định tỉ lệ khai thác quốc tế - nội địa tại từng cảng theo từng thời kỳ; tiêu chí phân chia sẽ được xem xét lại sau 5 năm đầu khai thác thực tế.
Báo cáo Chính phủ, Bộ Xây dựng nhấn mạnh, báo cáo nghiên cứu khả thi Dự án đầu tư xây dựng Cảng HKQT Long Thành giai đoạn 1 (Dự án) đã xác định phương án khai thác Cảng HKQT Tân Sơn Nhất và Cảng HKQT Long Thành theo mô hình cặp cảng hàng không quốc tế khai thác đồng thời, nhà nước chủ động điều phối và phân định tỉ lệ khai thác quốc tế - quốc nội tại từng cảng theo từng thời kỳ.
Trong thời gian qua, ACV đã chủ động lựa chọn tư vấn quốc tế là Liên danh Incheon Airport (Tư vấn IAC) để xây dựng phương án quản lý, khai thác nhằm đảm bảo mục tiêu và phát huy hiệu quả đầu tư Dự án. Tư vấn IAC đã xây dựng bộ tài liệu Khái niệm khai thác (CONOPS), xây dựng Kế hoạch tổng thể.
Trên cơ sở kiến nghị của ACV, Bộ Xây dựng đã chỉ đạo Cục Hàng không Việt Nam, ACV nghiên cứu, đánh giá, có tham khảo thực tế việc tổ chức khai thác của các cặp Cảng hàng không (mục tiêu của Chính phủ, phương án tổ chức, quản lý và điều hành khai thác, năng lực hạ tầng, dịch vụ, thương mại, lộ trình chuyển đổi…).
Quá trình nghiên cứu, Cục Hàng không Việt Nam phối hợp với ACV, Học viện Hàng không Việt Nam tổ chức hội thảo, đối thoại, lấy ý kiến góp ý của các chuyên gia trong và ngoài nước, các doanh nghiệp hàng không, các hãng hàng không, doanh nghiệp Logistic, các tổ chức quốc tế như Hiệp hội vận tải hàng không quốc tế (IATA), lắng nghe ý kiến của nhân dân, dư luận truyền thông xã hội… để xem xét nghiên cứu xây dựng phương án tối ưu nhất phù hợp với điều kiện thực tiễn Việt Nam.
Kết quả đến nay, Cục Hàng không Việt Nam và ACV đã thống nhất báo cáo Bộ Xây dựng phương án phân chia khai thác giữa Cảng HKQT Tân Sơn Nhất và Cảng HKQT Long Thành theo đúng mục tiêu của Dự án đã được phê duyệt. Đồng thời, xác định lộ trình chi tiết để chuyển giao khai thác đảm bảo phát huy hiệu quả đầu tư, mục tiêu đầu tư của Dự án đã được duyệt.












