A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

"Châu Âu đang trong cuộc khủng hoảng sâu sắc"

Châu Âu đang trong cuộc khủng hoảng sâu sắc nhất sau vụ phá hoại Nord Stream.

Khí đốt rò rỉ từ đường ống Nord Stream 2 trên biển Baltic. Ảnh: Danish Defence

"Về cơ bản, châu Âu đã trở thành con tin của Mỹ. Ai hưởng lợi từ tình hình hiện tại? Chính là Mỹ" - Đại sứ Nga tại Mỹ Anatoly Antonov bình luận trả lời phỏng vấn của TASS về vụ phá hoại đường ống dẫn khí ở biển Baltic.

"Châu Âu đang trong cuộc khủng hoảng sâu sắc nhất" - Đại sứ Antonov lưu ý. Ông chỉ ra, "hiện Mỹ đang cung cấp khí tự nhiên hóa lỏng (LNG), đang quyết định giá cả".

Trước phát biểu của Đại sứ Nga tại Mỹ Anatoly Antonov vài ngày, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova cũng cáo buộc Mỹ đứng sau khuyến nghị của EU để Ukraina cấm vận chuyển dầu của công ty Nga Lukoil và đề cập tới vụ Nord Stream.

Khuyến nghị của EU với Ukraina về việc cấm vận chuyển dầu của Nga đáp ứng được lợi ích của Mỹ. Mỹ cần EU hoàn toàn phụ thuộc vào năng lượng của nước này, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova chia sẻ với TASS.

"Tôi muốn thông tin thêm rằng Washington đứng sau Brussels" - bà Zakharova nói khi được yêu cầu bình luận về phát ngôn của Bộ trưởng Ngoại giao Hungary Peter Szijjarto rằng lệnh cấm vận chuyển dầu của Nga mà Kiev đưa ra có sự điều phối từ Brussels.

Theo nhà ngoại giao Nga, Mỹ "cần EU phải hoàn toàn phụ thuộc vào nguồn năng lượng của nước này. Điều đó đảm bảo cho Washington những khoản tiền thưởng kinh tế và quyền kiểm soát chính trị với Liên minh châu Âu. Đây là lý do các hợp đồng dài hạn của các nước EU với Nga lại bị Mỹ ghét đến vậy. Đây là lý do đường ống dẫn khí Nord Stream bị phá hủy".

Nord Stream là một trong những tuyến vận chuyển khí đốt chính từ Nga đến châu Âu. Ảnh: Gazprom

Nord Stream là một trong những tuyến vận chuyển khí đốt chính từ Nga đến châu Âu. Ảnh: Gazprom

Nord Stream là một trong những tuyến vận chuyển khí đốt chính từ Nga đến châu Âu. Hoạt động của tuyến đường ống dẫn khí này ở Baltic đã bị đình chỉ kể từ cuối tháng 8.2022 do các vấn đề liên quan đến việc sửa chữa các turbine Siemens sau các lệnh trừng phạt Nga của phương Tây.

Đường ống dẫn khí Nord Stream 2 hoàn thành năm 2021 nhưng chưa bao giờ đi vào hoạt động.

Loạt vụ nổ đã được phát hiện vào cuối tháng 9.2022 trên đường ống dẫn khí Nord Stream và Nord Stream 2. Chủ tịch Ủy ban châu Âu Ursula von der Leyen cho biết, các sự cố này là phá hoại.

Theo báo cáo của Liên Hợp Quốc, 3 vụ nổ dưới nước làm vỡ đường ống dẫn khí đốt giữa Nga và Đức ở phía đông bắc và đông nam đảo Bornholm trên biển Baltic ngày 26.9.2022 có sức công phá tương đương với hàng trăm kg thuốc nổ.

Các nhà điều tra Thụy Điển đã tìm thấy dấu vết thuốc nổ trên một số vật thể thu được. Các nhà phân tích ước tính lượng thuốc nổ này mang tới năng lượng tương đương với 400-500 kg thuốc nổ TNT hoặc 300-350 kg Semtex - loại thuốc nổ dẻo thông dụng được sử dụng trong hoạt động nổ mìn thương mại.


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Bài tin liên quan