A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

TPHCM tính đổi đất xây hai cầu lớn Cần Giờ, Phú Mỹ 2, vốn gần 36.400 tỉ đồng

TPHCM đề xuất đầu tư hai dự án cầu Cần Giờ và Phú Mỹ 2 với tổng vốn gần 36.400 tỉ đồng, theo hình thức đổi đất lấy hạ tầng.

TPHCM tính đổi đất xây hai cầu lớn Cần Giờ, Phú Mỹ 2, vốn gần 36.400 tỉ đồng

Cầu Cần Giờ là cầu dây văng hai trụ tháp. Ảnh: Sở Xây dựng TPHCM

UBND TPHCM vừa có 2 tờ trình gửi HĐND TPHCM về quyết định chủ trương đầu tư dự án cầu Cần Giờ và cầu Phú Mỹ 2.

Cầu Cần Giờ hơn 13.200 tỉ đồng

Dự án cầu Cần Giờ có tổng chiều dài toàn tuyến khoảng 6,3 km, trong đó phần cầu vượt sông Soài Rạp dài gần 3 km, còn lại là đường dẫn và các cầu trên tuyến. Công trình được thiết kế với 6 làn xe (4 làn cơ giới, 2 làn hỗn hợp), vận tốc thiết kế 80 km/h.

Dự án đi qua địa bàn xã Nhà Bè và xã Bình Khánh, với nhu cầu sử dụng đất khoảng 28,85 ha. Thời gian thực hiện dự kiến từ 2025 - 2029, trong đó giai đoạn xây dựng từ 2026 - 2029.

Phối cảnh cầu Cần Giờ. Ảnh: Sở Xây dựng TPHCM
Phối cảnh cầu Cần Giờ. Ảnh: Sở Xây dựng TPHCM

Sơ bộ tổng mức đầu tư dự án khoảng 13.201 tỉ đồng (đã bao gồm lãi vay). Dự án được chia làm hai hợp phần:

Dự án thành phần 1: Bồi thường, hỗ trợ và tái định cư, sử dụng 100% vốn ngân sách TPHCM, với tổng vốn khoảng 2.533 tỉ đồng.

Dự án thành phần 2: Xây dựng cầu Cần Giờ theo hình thức đối tác công tư (PPP), hợp đồng xây dựng - chuyển giao (BT), tổng mức đầu tư khoảng 10.668 tỉ đồng, trong đó vốn nhà đầu tư chiếm khoảng 92%, phần còn lại là vốn ngân sách thành phố tham gia để xây dựng một số hạng mục cầu, đường dẫn.

Cầu Cần Giờ sẽ thay thế phà Bình Khánh, kết nối trực tiếp khu vực Cần Giờ với trung tâm TPHCM và các khu vực lân cận.

Công trình cũng góp phần hình thành tuyến giao thông mới phía Nam thành phố, hoàn chỉnh mạng lưới hạ tầng theo quy hoạch, đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân, thu hút đầu tư và du lịch.

Cầu Phú Mỹ 2 hơn 23.000 tỉ đồng

Cầu Phú Mỹ 2 có điểm đầu giao với đường Nguyễn Hữu Thọ (TPHCM) và điểm cuối giao với đường Liên cảng (Đồng Nai). Tổng chiều dài tuyến khoảng 6,3 km, trong đó đoạn qua TPHCM dài khoảng 4,6 km, đoạn qua Đồng Nai khoảng 1,7 km.

Công trình được đầu tư với 8 làn xe, gồm 6 làn ôtô và 2 làn hỗn hợp; phần đường dẫn hai đầu cầu cũng có quy mô tối thiểu 8 làn xe, đồng bộ hạ tầng kỹ thuật.

Dự án đi qua phường Phú Thuận, phường Tân Mỹ, xã Nhà Bè (TPHCM) và xã Đại Phước (Đồng Nai). Thời gian thực hiện dự kiến từ 2025 - 2029, xây dựng trong giai đoạn 2026 - 2029.

Khu vực dự kiến cầu Phú Mỹ 2 đi qua phía TPHCM. Ảnh: Anh Tú
Khu vực dự kiến cầu Phú Mỹ 2 đi qua phía TPHCM. Ảnh: Anh Tú

Sơ bộ tổng mức đầu tư cầu Phú Mỹ 2 khoảng 23.185 tỉ đồng, trong đó: Chi phí giải phóng mặt bằng, bồi thường, tái định cư 4.365 tỉ đồng; chi phí xây dựng và thiết bị 12.336 tỉ đồng; chi phí quản lý, tư vấn và các chi phí khác hơn 1.480; chi phí dự phòng 2.708 tỉ đồng; chi phí lãi vay và lợi nhuận nhà đầu tư 2.294 tỉ đồng.

Riêng chi phí giải phóng mặt bằng phía tỉnh Đồng Nai khoảng 270 tỉ đồng.

Dự án được đầu tư theo hợp đồng BT, kết hợp thanh toán bằng quỹ đất và ngân sách TPHCM. Trong đó, giá trị thanh toán bằng quỹ đất khoảng 15.083 tỉ đồng, phần còn lại khoảng 5.80 tỉ đồng thanh toán từ ngân sách thành phố, dự kiến thực hiện trong vòng 3 năm sau khi công trình hoàn thành và bàn giao.

Cầu Phú Mỹ 2 sẽ hình thành trục giao thông mới kết nối khu Nam TPHCM với khu vực phía Nam tỉnh Đồng Nai (huyện Nhơn Trạch trước đây) và Cảng hàng không quốc tế Long Thành.

Cầu Phú Mỹ 2 cũng giúp phân luồng giao thông hiệu quả, giảm áp lực cho cầu Phú Mỹ hiện hữu, Quốc lộ 1, Quốc lộ 51 và cao tốc TPHCM - Long Thành, rút ngắn thời gian lưu thông, giảm chi phí vận tải và tạo động lực phát triển khu Nam Sài Gòn và Nhơn Trạch.


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Bài tin liên quan