Miễn thuế thu nhập với nhân lực công nghiệp công nghệ số chất lượng cao
Dự thảo Luật Công nghiệp công nghệ số quy định chính sách miễn thuế thu nhập cá nhân đối với nhân lực công nghiệp công nghệ số chất lượng cao.
Dự thảo luật đề xuất miễn thuế thu nhập cá nhân đối với nhân lực công nghiệp công nghệ số chất lượng cao. Ảnh: Phạm Đông
Sáng 9.6, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về việc tiếp thu, giải trình, chỉnh lý dự thảo Luật Công nghiệp công nghệ số (CNCNS).
Trình bày báo cáo, Chủ nhiệm Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường của Quốc hội Lê Quang Huy thông tin về nội dung liên quan đến pháp luật thuế, tài chính và ưu đãi đầu tư đối với một số dự án có quy mô lớn.
Tiếp thu ý kiến đại biểu Quốc hội, dự thảo Luật đã được rà soát, chuyển nội dung quy định liên quan đến ưu đãi thuế thu nhập doanh nghiệp, ưu đãi đầu tư trong dự thảo Luật CNCNS về quy định tại dự thảo Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp, dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung 7 luật.
Dự thảo Luật CNCNS chỉ quy định dẫn chiếu để bảo đảm thống nhất của hệ thống pháp luật.
Đối với các quy định liên quan đến Luật Thuế thu nhập cá nhân, hiện nay, dự thảo Luật CNCNS đang quy định chính sách miễn thuế thu nhập cá nhân đối với nhân lực CNCNS chất lượng cao.
Đây là các chính sách nhằm thu hút nguồn nhân lực chất lượng cao, nhân tài để thể chế hoá Nghị quyết số 57-NQ/TW. Theo dự kiến dự thảo Luật Thuế thu nhập cá nhân (sửa đổi) sẽ được trình Quốc hội khóa XV xem xét, cho ý kiến và thông qua tại Kỳ họp thứ 10.
Do đó, để bảo đảm thể chế hóa kịp thời chính sách thu hút nhân tài trong các lĩnh vực của CNCNS theo chủ trương của Đảng và Nhà nước; đồng thời Chính phủ không có ý kiến khác về nội dung quy định ưu đãi thuế thu nhập cá nhân trong dự thảo Luật CNCNS (văn bản số 460/CP-KSTT ngày 2.6.2025).
Do đó, Thường trực Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường thống nhất với cơ quan chủ trì soạn thảo giữ quy định này tại Điều 19 và khoản 6 Điều 50 dự thảo luật.
Chủ nhiệm Lê Quang Huy báo cáo tại phiên họp. Ảnh: Phạm Đông
Về bổ sung quy định ưu đãi đối với một số dự án đầu tư đặc biệt, Nghị quyết số 29-NQ/TW và Nghị quyết số 57-NQ/TW đã xác định CNCNS là công nghiệp nền tảng, cần có các cơ chế ưu đãi đặc thù, vượt trội về thuế, đất đai,… để thúc đẩy phát triển; đặc biệt là các cơ chế để thu hút dự án công nghệ số chiến lược như bán dẫn, trí tuệ nhân tạo có quy mô lớn.
Do đó, để thể chế hóa chủ trương của Đảng và tiếp thu ý kiến của Chính phủ, trên cơ sở thống nhất với Thường trực Ủy ban Kinh tế và Tài chính, dự thảo Luật CNCNS đã bổ sung quy định này và thể hiện như tại khoản 3 Điều 29.
Về cơ chế giám sát, kiểm soát trí tuệ nhân tạo, Thường trực Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường thống nhất với cơ quan chủ trì soạn thảo giữ nguyên quy định tại Điều 42 dự thảo Luật về việc kiểm soát rủi ro trong suốt vòng đời của hệ thống trí tuệ nhân tạo.
Yêu cầu về giám sát và kiểm tra đối với hệ thống trí tuệ nhân tạo rủi ro cao, tác động lớn được quy định tại khoản 3 Điều 46; đồng thời, giao Chính phủ quy định chi tiết để thực hiện nội dung này.
Về đào tạo nhân lực triển khai, sử dụng hệ thống trí tuệ nhân tạo; về dán nhãn với hệ thống trí tuệ nhân tạo, tiếp thu ý kiến đại biểu, dự thảo luật đã được rà soát, chỉnh lý các quy định thúc đẩy đào tạo nhân lực về công nghệ số; đã bổ sung quy định về dấu hiệu nhận dạng đối với hệ thống trí tuệ nhân tạo.