Cần hành lang pháp lý để trường tư thục phát huy trong bối cảnh mới
Đồng Tháp - Việc đổi mới giáo dục nhận được sự đồng thuận cao, nhưng cũng gây áp lực lên một số lĩnh vực đối với các trường tư thục.
Mong muốn con được học tập trong môi trường giáo dục sáng tạo
Với mong muốn con được học tập trong môi trường giáo dục sáng tạo, chị Lê Thị Kim Thúy (TP Long Xuyên, tỉnh An Giang) sẵn sàng chuyển nhà đến TP Cao Lãnh (tỉnh Đồng Tháp), đăng ký cho con học tại Trường Tiểu học, Trung học cơ sở và Trung học phổ thông Tương Lai (Trường Tương Lai). Đây là trường tư thục được Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Đồng Tháp ghi nhận là đi đầu trong việc mời chuyên gia dạy các môn năng khiếu cho học sinh. Đặc biệt là việc giúp các em khơi gợi, đánh thức năng khiếu tiềm ẩn và bồi dưỡng để phát huy theo hướng tích cực.

Chị Lê Thị Kim Thúy, phụ huynh học sinh Trường Tiểu học, Trung học cơ sở và Trung học phổ thông Tương Lai (TP Cao Lãnh, tỉnh Đồng Tháp) Ảnh: Phong Linh
Là phụ huynh quan tâm đến chất lượng giáo dục, chị Thúy cho rằng, học sinh không chỉ cần học tập các môn lý thuyết cơ bản mà nên được tăng cường về kỹ năng sống, kỹ năng mềm. Điều này giúp trẻ bản lĩnh, có niềm tin vào chính mình, kết nối và phát triển các mối quan hệ xã hội trong tương lai.
Hơn thế nữa, dạy các môn năng khiếu theo hướng thực chất, gắn với chuyên gia ngay từ nhỏ sẽ giúp các em khám phá và phát huy sở trường, sở đoản của bản thân, giải tỏa căng thẳng, nuôi dưỡng tâm hồn. Thực tế tại Trường Tương Lai cho thấy, việc học sinh được tự chọn học một nhạc cụ hay tham gia một câu lạc bộ thể thao theo năng khiếu hoặc sở thích sẽ mang lại cho các em niềm vui mỗi ngày đến trường.
"Con tôi là trẻ hiếu động nên sau khi đưa cháu đến học tại khá nhiều trường công lập, tôi cảm nhận mỗi ngày đến trường của cháu có quá nhiều vấn đề. Tuy nhiên, khi chuyển đến Trường Tương Lai, cháu có sự thay đổi rất tích cực. Sau khi xem xét, các thầy cô ở đây đã hướng tính hiếu động của cháu vào hoạt động văn nghệ. Được khơi gợi đúng hướng, cháu đã chuyển hóa năng lượng nên học tập và phát triển tốt. Trước đây bé vốn ngại ca hát, giờ mạnh dạn lên sân khấu để biểu diễn cho các bạn xem. Tôi rất vui và hài lòng", bà Thúy cho biết.

Buổi học thể chất với sự hướng dẫn của chuyên gia tại Trường Tương Lai, trường tư thục tại TP Cao Lãnh, Đồng Tháp. Ảnh: Phong Linh.
Trước thông tin Trung ương chủ trương cho học sinh trong hệ thống giáo dục công lập được phát triển năng khiếu; học 2 buổi/ngày (miễn phí từ năm học 2025-2026), chị Thúy khá phấn khởi vì sẽ có nhiều học sinh được tiếp cận với chương trình đào tạo hiện đại. Nếu triển khai hiệu quả, chị sẽ xem xét đưa con về Long Xuyên để học.
"Con được học miễn phí, còn được học cả năng khiếu thì tốt quá, tôi có thể xem xét cho con về lại trường công. Tuy nhiên, điều tôi quan tâm là chất lượng, cần có lộ trình dài hạn, lực lượng tham gia giảng dạy chuyên nghiệp" - chị Thúy đề xuất.
Nỗi lo áp lực tài chính
Về vấn đề này, chúng tôi đã có cuộc trao đổi với bà Trần Kim Phương Thảo - Phó Chủ tịch Hội đồng sư phạm, Hệ thống giáo dục Tương Lai.
Lãnh đạo trường cho biết, Chỉ thị của Tổng Bí thư Tô Lâm cho thấy tín hiệu tích cực trong việc hoàn thiện hệ thống giáo dục Việt Nam. Hơn hết, chính điều này sẽ giúp phụ huynh yên tâm và Trường Tương Lai tự tin về hướng giáo dục của mình.

Bà Trần Kim Phương Thảo - Phó Chủ tịch Hội đồng sư phạm, Hệ thống giáo dục Tương Lai (TP Cao Lãnh, tỉnh Đồng Tháp). Ảnh: Phong Linh.
Tuy nhiên, điều này đồng nghĩa thời gian tới, nhà trường cần có thêm nhiều biện pháp hiệu quả giúp thu hút và giữ chân học sinh.
"Có lẽ đây là bài toán về kinh tế giáo dục. Tôi nghĩ thời điểm hiện tại là mấu chốt để những cơ sở giáo dục công lập lẫn tư thục được khích lệ nhiều hơn, được tin tưởng nhiều hơn. Rất cần sự hỗ trợ của Nhà nước. Tôi nghĩ nên có hành lang công bằng để hệ thống giáo dục công lập và tư thục phát triển song hành", bà Thảo cho hay.

Thạc sĩ Nguyễn Văn Nghiêm, công tác Trường Đại học Đồng Tháp, phụ huynh có con đang học tại Trường tư thục Tương Lai, chia sẻ quan điểm với phóng viên báo Lao Động. Ảnh: Phong Linh.
Đồng tình với quan điểm này, Thạc sĩ Nguyễn Văn Nghiêm (công tác tại Trường Đại học Đồng Tháp) nêu quan điểm, rất mong trong bối cảnh cả nước bước vào kỷ nguyên đổi mới giáo dục toàn diện để hội nhập, cần có hành lang pháp lý để phát huy tinh hoa đồng loạt từ hai hệ thống giáo dục công lập và tư thục.
"Cùng với hệ thống giáo dục công lập, các trường tư thục rất cần nhận được sự quan tâm hài hòa, công bằng giữa quyền lợi và nghĩa vụ từ chính sách giáo dục quốc gia.
Thực tế tại nhiều địa phương cho thấy, không thể phủ nhận, chính đơn vị giáo dục tư thục là những đơn vị đi đầu trong việc đổi mới, hướng đến giáo dục học sinh toàn diện và thực chất", Thạc sĩ Nghiêm nhấn mạnh.












