A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Trò lừa đảo shipper giả mạo, nạn nhân trắng tay chỉ sau vài phút

Tạo shop ảo, nhờ khách hủy đơn để giao ngoài theo thoả thuận, gọi điện ép chuyển tiền... là các chiêu trò được đối tượng nâng cấp lừa đảo. Một phút lơ là, nạn nhân có thể mất tiền chỉ sau vài phút.

Trò lừa đảo shipper giả mạo, nạn nhân trắng tay chỉ sau vài phút

Tin nhắn của nạn nhân với đối tượng lừa đảo. Ảnh: Nhân vật cung cấp

Lừa đảo đánh vào sự hoang mang

Chị Bùi Thị Thu Hằng (tên nhân vật đã được thay đổi, trú tại Hà Đông, Hà Nội) cho biết, chị vừa trải qua cú lừa “mạo danh shipper” trong phiên bản nâng cấp mà chị không thể ngờ tới. Ban đầu, chị chỉ nghĩ là mình mua hàng giá rẻ trên sàn thương mại điện tử Shopee như bình thường. Song, shop nhắn tin cho chị và đề nghị hủy đơn để gửi ngoài cho nhanh.

Chị không mảy may nghi ngờ vì cách nói chuyện rất tự nhiên, nhẹ nhàng. Tuy nhiên, ngay sau khi hủy đơn, một người đàn ông gọi điện tự xưng là shipper. Giọng người này vội vã, thúc giục: “Hàng đến rồi chị nhé, hôm nay em phải giao cho xong, mai không giao lại được đâu”.

Lúc đó, chị Hằng không có nhà. Người gọi liền bảo đã “giao xong rồi”, đề nghị chị chuyển khoản ngay số tiền 89.000 đồng, đúng bằng giá món hàng chị vừa đặt. Vì nghĩ là shipper giao trước, thanh toán sau, chị đã chuyển tiền.

“Khoảng 10 phút sau, anh ta gọi lại, bảo tôi chuyển nhầm vào tài khoản công ty. Tiền vào đó, mặc định tôi đã đăng ký gói hội viên, mỗi tháng bị trừ 3,5 triệu đồng. Anh ta bảo phải chuyển lại thêm một khoản để hủy gói, rồi đưa số điện thoại của một người tự xưng là quản lý” - chị Hằng nhớ lại.

Khi chị gọi cho “quản lý”, người này nói bằng giọng bề trên và liên tục hù dọa rằng nếu không làm theo thì tháng nào tài khoản của chị cũng bị trừ tiền.

“Họ nói như thể tôi sắp rơi vào rủi ro lớn, khiến tôi hoang mang cực độ. Họ yêu cầu tôi đăng nhập tài khoản ngân hàng, chụp màn hình, rồi hướng dẫn từng bước để chuyển hết tiền trong tài khoản” - chị kể và cho biết số tiền 8,5 triệu đồng còn lại trong tài khoản đã bị trừ sạch khi chị làm theo lời các đối tượng.

Lực lượng chức năng Campuchia bàn giao danh sách, tang vật lừa đảo cho Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an Việt Nam. Ảnh: Công an Lai Châu
Lực lượng chức năng Campuchia bàn giao danh sách, tang vật lừa đảo cho Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an Việt Nam. Ảnh: Công an Lai Châu

Cảnh báo khẩn với "lằn ranh đỏ"

Trong thông báo mới nhất về mua sắm an toàn, Shopee nhấn mạnh các chiêu lừa đảo ngày càng tinh vi, thường bắt đầu từ những tin nhắn, email đáng ngờ. Kẻ gian thường giả mạo Shopee, gửi thông báo với nội dung yêu cầu thông tin cá nhân, sai chính tả, hoặc mạo danh tuyển dụng. Nền tảng này khẳng định, mọi thông tin chính thống chỉ đến từ email, tin nhắn trong ứng dụng hoặc các tài khoản Facebook, LinkedIn chính thức. Shopee đề nghị người dùng tuyệt đối không nhấn vào bất kỳ đường dẫn hay tệp đính kèm lạ nào và phải liên hệ ngay với bộ phận Chăm sóc khách hàng khi phát hiện bất thường.

Một trong những "lằn ranh đỏ" quan trọng nhất là bảo mật tài khoản. Kẻ lừa đảo có thể lợi dụng các đường dẫn "Đặt lại mật khẩu" giả mạo để chiếm quyền truy cập.

Đặc biệt, nền tảng điện tử nhấn mạnh, không bao giờ yêu cầu cung cấp Mã xác thực OTP hay Mật khẩu đặt lệnh Ví ShopeePay qua điện thoại, tin nhắn SMS, hay bất kỳ ứng dụng chat nào khác như: WhatsApp, Zalo, Facebook... Đây là "chìa khóa" cuối cùng bảo vệ tài khoản và ví tiền của người dùng, việc chia sẻ nó đồng nghĩa với việc tự tay "dâng" tài khoản cho kẻ lừa đảo.

Một cảnh báo đặc biệt được đơn vị này đưa ra là: "Tuyệt đối không thực hiện những giao dịch sử dụng hình thức thanh toán khác ngoài các phương thức hiện có trên nền tảng, ngay cả khi người bán đề nghị. Bất kỳ hành vi yêu cầu giao dịch bên ngoài (như chuyển khoản riêng) đều là vi phạm và tiềm ẩn rủi ro lừa đảo".

Cuối cùng, ngay cả khi đã nhận hàng, người dùng vẫn cần cẩn trọng. Shopee yêu cầu người dùng phải kiểm tra kỹ thông tin đơn hàng trước khi nhận. Cần đối chiếu "Mã đơn hàng" và "Mã vận đơn" trên ứng dụng với mã in trên gói hàng phải trùng khớp. Trạng thái đơn hàng trên app phải là "Đang giao" và tuyệt đối không nhận bất kỳ đơn hàng lạ nào nếu chưa rõ thông tin hay nguồn gốc.


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Bài tin liên quan