Sau phản ánh, đoàn xe chở cát tải trọng khủng đã dừng hoạt động, cán bộ liên quan bị xử lý
Quảng Trị - Sau loạt bài điều tra của Báo Lao Động, đoàn xe chở cát tải trọng khủng vào Huế đã dừng hoạt động, nhiều cán bộ liên quan bị xử lý ban đầu.

Trạm CSGT Đakrông, Công an tỉnh Quảng Trị kiểm tra tải trọng một xe ôtô đầu kéo lưu thông trên Quốc lộ 9. Ảnh: PV
Bố trí công tác khác với CSGT để lọt xe chở cát
Ngay sau khi Báo Lao Động đăng tải loạt bài điều tra về tình trạng đoàn xe chở cát tải trọng khủng lưu thông trót lọt từ xã Đakrông (Quảng Trị) trên đường Hồ Chí Minh, Quốc lộ 9, Quốc lộ 1A vào đến TP Huế, Công an tỉnh Quảng Trị và Công an TP Huế đã vào cuộc kiểm tra, làm rõ trách nhiệm.
Theo Phòng Cảnh sát giao thông (CSGT) Công an tỉnh Quảng Trị, Đảng ủy, Ban chỉ huy phòng đã tổ chức họp, yêu cầu Trạm CSGT Đakrông kiểm điểm, xác minh nguyên nhân để xe chở cát có dấu hiệu quá tải lọt qua tuyến tuần tra. Kết quả xác minh cho thấy, vào 22h50 ngày 5.8, tại đoạn đường không có điện, tổ tuần tra của Trạm CSGT Đakrông đang tuần lưu, không phát hiện xe chở cát đi ngược chiều.

Trên cơ sở báo cáo giải trình của trạm và tổ công tác, Phòng CSGT Công an tỉnh Quảng Trị quyết định bước đầu không bố trí làm nhiệm vụ tuần tra kiểm soát, không xét danh hiệu thi đua năm 2025 và bố trí công tác khác đối với 2 cán bộ CSGT, và sẽ tiếp tục xem xét, xử lý theo đúng quy định.
Tại TP Huế, Phòng CSGT Công an TP Huế cũng tiến hành xác minh và đã có hình thức xử lý ban đầu đối với cán bộ ở các chốt để lọt đoàn xe. Thượng tá Nguyễn Anh Tuấn – Trưởng phòng CSGT Công an TP Huế cho biết, trong ngày 5.8, có 2 tổ tuần tra để lọt xe vi phạm tải trọng. Các cán bộ liên quan đã được yêu cầu viết kiểm điểm, giải trình và tạm dừng nhiệm vụ tuần tra tại các chốt Quốc lộ 1A.

“Các hình thức xử lý trách nhiệm của từng cán bộ đã được trình lên cấp trên, chờ xem xét quyết định. Khi có kết quả chính thức, chúng tôi sẽ thông tin cụ thể” – Thượng tá Nguyễn Anh Tuấn nói.
Đoàn xe chở cát tải trọng không còn tung hoành
Ghi nhận của Báo Lao Động cho thấy, sau khi phản ánh, lực lượng CSGT Công an tỉnh Quảng Trị và CSGT Công an TP Huế đã tăng cường tuần tra, kiểm soát trên các tuyến đường để ngăn xe vi phạm tải trọng.
Trung tá Lê Ngọc Anh – Trưởng Trạm CSGT Đakrông cho biết, đơn vị đã tăng cường lực lượng, phương tiện để đảm bảo trật tự an toàn giao thông. Đồng thời, phối hợp với công an các xã có mỏ khoáng sản để tuyên truyền, yêu cầu bến bãi ký cam kết chấp hành nghiêm quy định khai thác, vận chuyển.
“Hiện nay, các phương tiện chở cát quá tải trọng mà Báo Lao Động phản ánh không còn hoạt động trên địa bàn” – Trung tá Ngọc Anh khẳng định.
Đại diện Công ty TNHH Phát triển đầu tư Khang Hưng (TP Đà Nẵng) – đơn vị khai thác cát ở thôn Pa Hy (xã Đakrông) - thừa nhận trước đó đã có sơ suất trong giám sát xe mua cát vào chiều tối. Sau khi báo phản ánh, công ty đã chấn chỉnh, cam kết không để tái diễn, thực hiện đúng quy định đã ký với cơ quan chức năng.

Về phía Huế, Phòng CSGT Công an TP Huế cũng cho biết đã triển khai nhiều giải pháp nghiệp vụ, bố trí lực lượng kiểm tra nghiêm ngặt tại các tuyến quốc lộ, đường dẫn vào mỏ khoáng sản, khu vực có dự án xây dựng. Những xe sơ mi rơ moóc chở vật liệu xây dựng quá tải từng được Báo Lao Động phản ánh nay đã không còn xuất hiện. Từ đầu tháng 8.2025 đến nay, lực lượng CSGT TP Huế đã xử lý gần 80 trường hợp vi phạm quá tải, quá khổ, với số tiền phạt dự kiến hơn 1 tỉ đồng.
Trước đó, đầu tháng 8.2025, Báo Lao Động đã khởi đăng loạt bài điều tra chi tiết về hành trình của đoàn xe chở cát khủng từ mỏ ở xã Đakrông. Các xe này lưu thông qua cầu treo Đakrông – công trình đang xuống cấp nghiêm trọng, chỉ cho phép xe tối đa 32 tấn. Tuy nhiên, nhiều xe chở cát ướt có tải trọng vượt xa vẫn ngang nhiên qua cầu, rồi di chuyển theo Quốc lộ 9, Quốc lộ 1 vào bãi tập kết tại Huế. Đáng chú ý, dù các tuyến đường có đặt chốt CSGT thuộc Công an tỉnh Quảng Trị và TP Huế, nhưng đoàn xe vẫn di chuyển trót lọt, không gặp trở ngại. Thực tế này đặt ra nhiều nghi vấn về trách nhiệm kiểm soát của lực lượng chức năng. Sau phản ánh, cơ quan công an hai địa phương đã kịp thời vào cuộc, xử lý trách nhiệm cán bộ, đồng thời siết chặt kiểm tra, xử lý vi phạm. Nhờ vậy, tình trạng xe cát tải trọng khủng hoành hành trên tuyến đường hiện đã chấm dứt.












