A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

"Thanh niên làng" chung sức phát triển công nghiệp văn hóa

Tại Đại hội đại biểu Hội LHTN thành phố Hà Nội khóa VIII, nhiệm kỳ 2024 – 2029, anh Phạm Lê Ngọc Hiếu và chị Trần Thị Ngọc Anh, đến từ Câu lạc bộ Đại sứ du lịch Tây Hồ, Hội LHTN Việt Nam quận Tây Hồ tham luận với chủ đề “Thanh niên Thủ đô tham gia phát triển công nghiệp văn hóa”.

Niềm tự hào của những nguời con làng nghề

Anh Phạm Lê Ngọc Hiếu chia sẻ: “Tôi tự hào là một người con làng Phú Thượng, quận Tây Hồ với nghề nấu xôi là di sản văn hóa phi vật thể quốc gia. Tôi hay nói vui với mọi người khi giới thiệu bản thân rằng mình trông “trộm vía” như vậy là vì được bồi đắp bởi văn hóa làng nghề, ăn từng hạt xôi, hít từng hương xôi mà lớn. Đó chỉ là một chút thú vị trong cách giới thiệu nhưng mang rất nhiều sự tự hào khi nhắc đến quê hương của mình, một làng nghề truyền thống tới mọi người”.

chia sẻ
Anh Phạm Lê Ngọc Hiếu chia sẻ

Theo anh Hiếu, Hà Nội là thành phố đang tập trung phát triển công nghiệp văn hóa - du lịch là điều được quan tâm. Trong đó phát triển du lịch làng nghề chính là một ngành công nghiệp văn hóa được chú trọng. Trong quá trình hội nhập với thế giới như hiện nay, việc đầu tư, phát triển công nghiệp văn hóa là điều tất yếu để khẳng định thương hiệu địa phương, cũng như thương hiệu quốc gia, góp phần quảng bá Thủ đô với bạn bè trong, ngoài nước nhằm phát triển du lịch và kinh tế.

Thanh niên làng cùng thúc đẩy công nghiệp văn hoá
Đặc sản xôi Phú Thượng, Hà Nội

Theo anh Hiếu: Thành lập những câu lạc bộ về quảng bá du lịch làng nghề truyền thống; thực hiện tour du lịch đặc biệt đầy đủ yếu tố về văn hóa, giải trí, trải nghiệm trực tiếp hay có những nền tảng du lịch tương tác chính là thế mạnh của thanh niên Thủ đô.

Qua đó, thanh niên không chỉ tạo thu nhập cho bản thân mà còn góp phần vào xây dựng con người và môi trường văn hóa lành mạnh.

Là địa phương đầu tiên của cả nước ban hành Nghị quyết chuyên đề về phát triển công nghiệp văn hóa, cho thấy lãnh đạo thành phố Hà Nội rất quan tâm và tạo điều kiện nhằm phát triển công nghiệp văn hóa Thủ đô.

Với sự năng động và sáng tạo, thanh niên đã, đang và sẽ đóng góp rất lớn vào việc phát triển du lịch làng nghề. “Chúng ta không chỉ có thể tạo ra những sản phẩm du lịch độc đáo, hấp dẫn mà còn sử dụng thành thạo các công cụ trực tuyến để quảng bá rộng rãi. Rõ ràng, chúng ta lớn lên trong văn hóa làng nghề; được thừa hưởng những giá trị địa phương, sinh hoạt với những người trong làng xóm. Vậy nên, các bạn trẻ làng nghề hiểu hơn hết về những giá trị của cha ông để lại và tiên phong quảng bá.

Phát triển tour trải nghiệm Thủ đô

Anh Phạm Lê Ngọc Hiếu cho rằng, trong thời đại hội nhập hiện nay, các yếu tố về giá trị truyền thống ngày càng được đề cao vì nét văn hóa được hình thành từ xa xưa mang đặc trưng rất riêng và đặc biệt của mỗi địa phương. Vì vậy, việc có một tour du lịch của mỗi làng nghề truyền thống chắc chắn sẽ thu hút khách du lịch đến với Hà Nội và còn mang đậm dấu ấn của những giá trị về một Thủ đô ngàn năm văn hiến.

Chị Trần Thị Ngọc Anh chia sẻ
Chị Trần Thị Ngọc Anh chia sẻ tham luận tại Đại hội

Theo chị Trần Thị Ngọc Anh, văn hóa làng nghề đóng vai trò quan trọng trong việc hình thành và phát triển bản sắc của một địa phương. Mỗi làng nghề như một mảnh ghép, cùng nhau tạo nên bức tranh văn hóa Việt Nam đa dạng và phong phú. Từ những làng nghề truyền thống lâu đời đến những làng nghề mới nổi, mỗi nơi đều có nét đặc trưng riêng, phản ánh sự sáng tạo và khéo léo của người dân. Làng nghề không chỉ là tài sản văn hóa của một địa phương mà còn là niềm tự hào của cả dân tộc.

Thanh niên làng cùng thúc đẩy công nghiệp văn hoá
Những sản phẩm nổi tiếng của làng nghề truyền thống Sen Hồ Tây

Chị Ngọc Anh cũng là người con của làng nghề truyền thống, theo dõi những cơ hội về quy định, pháp luật, nhận thấy tiềm năng phát triển của loại hình du lịch làng nghề truyền thống. Chị chia sẻ: “Điều chúng tôi nhận thấy, thanh niên đang và sẽ phát triển hơn nữa trong lĩnh vực quảng bá du lịch làng nghề truyền thống góp phần phát triển du lịch Thủ đô. Chúng ta đã bắt đầu phát triển mạnh mẽ những mô hình câu lạc bộ của thanh niên về du lịch.

Các đại biểu thanh niên lắng nghe tham luận
Các đại biểu thanh niên lắng nghe tham luận

Thanh niên là thế hệ tiếp cận với công nghệ và truyền thông nhanh - nhạy hơn bất kỳ thế hệ nào. Với sự phát triển vượt bậc của công nghệ và truyền thông, giới trẻ Hà Nội đã trở thành những nhà sáng tạo nội dung đầy tài năng. Những người trẻ quảng bá du lịch, truyền thống văn hoá đến bạn bè trong nước và quốc tế thông qua những cách tiếp cận rất khác, rất “trend”. Đó là những tín hiệu tích cực của việc thanh niên tìm hiểu, nghiên cứu và quảng bá làng nghề truyền thống trên mạng xã hội. Đó là những tín hiệu tích cực của việc thanh niên tìm hiểu, nghiên cứu và quảng bá làng nghề truyền thống trên mạng xã hội”.

Theo chị Ngọc Anh: Tham gia tour trải nghiệm làng nghề truyền thống Sen Hồ Tây, hành trình khám phá vẻ đẹp tinh khiết của hoa sen và tinh hoa văn hóa Hà Nội, du khách sẽ được tham gia các hoạt động như đạp xe dạo quanh Hồ Tây, check-in đón bình minh tại đầm sen, nạp năng lượng với xôi Phú Thượng được gói trong lá sen.

Không chỉ vậy, du khách còn được trực tiếp tham gia trải nghiệm làm trà ướp xổi sen Tây Hồ; được lắng nghe nghệ nhân chia sẻ, tự tay làm ra thức trà tinh túy, cảm nhận hương sen thoang thoảng, trà đậm vị, cảm nhận những tinh túy của Tây Hồ quy tụ lại trong một chén trà. Đây chắc chắn sẽ là một trải nghiệm đáng nhớ trong lòng mỗi du khách.

Dự án “Làng nghề số”

Chị Ngọc Anh cho rằng: “Với thế mạnh về công nghệ, truyền thông và hình ảnh của thanh niên chúng tôi nghĩ một mô hình về “Làng nghề số” sẽ rất phù hợp.

Mô hình sẽ có giá trị bảo tồn và phát huy những tinh hoa của làng nghề địa phương, thanh niên sẽ xây dựng một nền tảng trực tuyến sống động, đưa du khách đến gần hơn với những sản phẩm thủ công tinh xảo và câu chuyện đằng sau mỗi tác phẩm.

Điểm nổi bật của dự án là việc kết hợp công nghệ hiện đại như thực tế ảo 360 độ để khám phá trực tiếp địa phương, livestream tương tác trực tiếp với nghệ nhân, cùng với đó là cửa hàng trực tuyến tiện lợi. Điều này không chỉ giúp quảng bá hình ảnh làng nghề đến với bạn bè trong nước và quốc tế mà còn tạo ra cơ hội kinh doanh mới cho người dân địa phương".

 

 
Link bài gốc Copy link
 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Bài tin liên quan
Đang chờ cập nhật