A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Xây dựng “ngân hàng giáo viên”, giải bài toán thiếu giáo viên tiểu học

Đó là giải pháp được Phòng Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) quận Thanh Xuân (Hà Nội) triển khai để ứng phó với thực trạng thiếu giáo viên tiểu học.

Theo báo cáo của Sở GD&ĐT Hà Nội, năm học 2022-2023, quy mô giáo dục tiểu học của thành phố có 826 trường với hơn 816.000 học sinh, gần 40.000 cán bộ, giáo viên, nhân viên. Sĩ số học sinh trung bình/lớp là gần 39 em. So với cùng kỳ năm học 2021-2022, giáo dục tiểu học tăng thêm 1.034 giáo viên.

Tuy nhiên, so với yêu cầu nhiệm vụ, năm học 2023-2024, nhiều trường tiểu học trên địa bàn thành phố vẫn đứng trước khó khăn về việc thiếu giáo viên, nhất là với các môn học mới trong Chương trình Giáo dục phổ thông 2018, cụ thể là môn tiếng Anh, Tin học - Công nghệ từng là môn học tự chọn, giờ chuyển thành môn học bắt buộc đối với học sinh từ lớp 3.

Xây dựng “ngân hàng giáo viên”, giải bài toán thiếu giáo viên tiểu học
Ảnh minh họa

Cùng với việc đề nghị cơ quan chức năng sớm tổ chức tuyển dụng giáo viên bổ sung, các Phòng GD&ĐT và các nhà trường đều khẳng định đã chủ động có giải pháp khắc phục việc thiếu giáo viên để bảo đảm tổ chức dạy học đúng theo yêu cầu của chương trình trong năm học 2023-2024.

Đại diện Phòng GD&ĐT quận Thanh Xuân cho biết, toàn quận có 17 trường tiểu học với hơn 20.000 học sinh. Phòng đã xây dựng, triển khai “Ngân hàng giáo viên” gồm những giáo viên giỏi, giàu kinh nghiệm của các nhà trường; đồng thời, thành lập tổ công tác sẵn sàng hỗ trợ các trường học trên địa bàn để tạo sự đồng đều về chất lượng giáo dục.

Trong bối cảnh nhiều trường khó khăn do thiếu giáo viên, Phòng đã sử dụng đội ngũ giáo viên dùng chung cho các trường cùng cấp học trên địa bàn. Theo đó, giáo viên tiếng Anh của một trường có thể dạy tiếng Anh cho 2, 3 trường khác. Phòng GD&ĐT chủ trì, chịu trách nhiệm gắn kết, sắp xếp thời khóa biểu và chi trả lương cho giáo viên bảo đảm hợp lý.

Mô hình này sẽ tiếp tục được triển khai để giải quyết hiện tượng thiếu giáo viên ở các trường, tạo sự đoàn kết, tăng cường ý thức trách nhiệm của giáo viên trong việc thực hiện nhiệm vụ.

Tại huyện Chương Mỹ, tình trạng thiếu giáo viên tiểu học cũng là nỗi lo của ngành giáo dục khi năm học mới cận kề. Cô Lê Thị Tuyết - Hiệu trưởng trường Tiểu học Tốt Động, huyện Chương Mỹ, Hà Nội cho biết: "Nhà trường hiện không thiếu giáo viên dạy các môn năng khiếu nhưng lại thiếu giáo viên dạy văn hóa.

Năm vừa rồi, trường đề xuất 10 biên chế để đảm bảo công tác dạy học và được huyện duyệt 5 chỉ tiêu. Tuy nhiên, có 2 giáo viên dù đã đỗ biên chế nhưng lại bỏ, không đến nhận quyết định. Nhà trường đã phải bổ sung bằng cách tuyển giáo viên hợp đồng trong khi chờ đợi".

Đại diện Phòng GD&ĐT huyện Chương Mỹ thông tin, các trường trên địa bàn huyện còn thiếu hơn 200 giáo viên các môn cơ bản. Thời điểm này, các nhà trường đã ký hợp đồng giáo viên để bảo đảm đủ giáo viên đứng lớp theo quy định. Tuy nhiên, với việc triển khai các môn học mới trong Chương trình Giáo dục phổ thông 2018, nhiều trường học vẫn đối diện với rất nhiều khó khăn.

Năm học 2023-2024 là năm cuối cùng thực hiện Chương trình Giáo dục phổ thông 2006 với học sinh lớp 5, các khối lớp còn lại thực hiện Chương trình Giáo dục phổ thông 2018. Giải tỏa mối lo của phụ huynh học sinh, Sở GD&ĐT Hà Nội chỉ đạo các đơn vị, trường học triển khai nhiều giải pháp bảo đảm chất lượng, đặc biệt quan tâm tới học sinh cuối cấp để các em không bỡ ngỡ, học tốt chương trình mới khi chuyển cấp vào năm học sau.

Liên quan đến vấn đề giáo viên, Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Nội Trần Thế Cương cho biết, HĐND thành phố đã thông qua Nghị quyết ký hợp đồng 3.112 giáo viên mầm non, tiểu học và trung học cơ sở và tuyển dụng 608 giáo viên giảng dạy tại các trường trực thuộc Sở. Theo phân cấp quản lý, các quận, huyện, thị xã sẽ tổ chức ký hợp đồng giáo viên cho các trường mầm non, tiểu học và trung học cơ sở theo quy định. Sở GD&ĐT Hà Nội sẽ tổ chức tuyển dụng giáo viên vào ngày 20/8 tới.

Người đứng đầu chịu trách nhiệm nếu còn để xảy ra tình trạng phụ huynh xếp hàng nộp hồ sơ

Trước yêu cầu của Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Kim Sơn về việc giải quyết dứt điểm hiện tượng phụ huynh học sinh xếp hàng nộp hồ sơ đăng ký tuyển sinh, ông Trần Thế Cương yêu cầu từng nhà trường, phòng giáo dục và đào tạo xây dựng kế hoạch tuyển sinh và chuẩn bị điều kiện để tổ chức tuyển sinh trực tuyến tại tất cả các trường từ năm học 2024-2025.

Nếu cơ sở giáo dục, phòng giáo dục và đào tạo của quận, huyện, thị xã nào còn để hiện tượng phụ huynh học sinh xếp hàng thì người đứng đầu đơn vị, trường đó chịu trách nhiệm trước lãnh đạo Sở.


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Bài tin liên quan