A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Kiểm định không phải tấm áo khoác hay để tăng học phí

Công tác kiểm định chất lượng hiện được nhiều trường đại học xác định là một trong những công cụ quan trọng để nâng cao chất lượng đào tạo.

Kiểm định không phải tấm áo khoác hay để tăng học phí

Việc kiểm định đã mang lại nhiều tác động tích cực cho sự phát triển cũng như văn hóa chất lượng của các trường. Ảnh: Bích Hà

9 cơ sở giáo dục được kiểm định theo tiêu chuẩn nước ngoài

Theo thống kê của Bộ GDĐT, cả nước có 261 cơ sở đào tạo hoàn thành đánh giá ngoài theo tiêu chuẩn trong nước; 194 cơ sở đào tạo được kiểm định theo tiêu chuẩn trong nước; 9 cơ sở đào tạo được kiểm định theo tiêu chuẩn nước ngoài.

Từ đầu năm 2017, Đại học Bách khoa Hà Nội lần đầu tiên tổ chức kỳ đánh giá ngoài về cơ sở đào tạo do Hội đồng cấp cao đánh giá nghiên cứu và giáo dục đại học (HCERES) của Pháp. Sau đó, đơn vị nhận được khuyến cáo của HCERES, đưa ra khoảng 20 điểm khuyến cáo, trong đó có liên quan đến quản trị đại học.

PGS.TS Nguyễn Phong Điền - Phó Giám đốc Đại học Bách khoa Hà Nội nhìn nhận, những khuyến cáo được đưa ra là căn cứ để nhà trường khắc phục, qua đó nâng cao chất lượng đào tạo. Và kết quả thấy rõ nhất là Trường Đại học Bách khoa Hà Nội đã chuyển đổi mô hình thành Đại học Bách khoa Hà Nội.

“Đến thời điểm này, việc thành lập, tái cơ cấu cấu trúc và mô hình quản trị của Đại học Hà Nội đã hoàn thành. Hệ thống đảm bảo chất lượng bên trong đã được xây dựng, có các tổ công tác và nhóm đảm bảo chất lượng trong từng đơn vị, kể cả đơn vị nhỏ.
Thời điểm cuối tháng 11 vừa qua, tổ chức HCERES tiếp tục sang đánh giá chu kỳ 5 năm tiếp theo.

Họ tìm hiểu rất kỹ quá trình và kết quả khắc phục 20 khuyến cáo được họ đưa ra đối với Đại học Bách khoa Hà Nội. Xét về tổng thể, những khuyến cáo này của HCERES đã giúp cho nhà trường nâng cao được chất lượng về mọi mặt” - PGS.TS Nguyễn Phong Điền chia sẻ.

Chuyên gia này cũng nhìn nhận, việc kiểm định không chỉ mang lại cho cơ sở đào tạo đại học giấy chứng nhận đã đạt, mà còn mang đến những khuyến nghị để cải tiến, phát triển và nâng cao chất lượng đào tạo.

Kiểm định không phải để tăng học phí

Là cơ sở giáo dục đại học thứ 6 trên cả nước đạt chuẩn kiểm định quốc tế của HCERES, PGS.TS Đinh Thị Mai Thanh, Hiệu trưởng Trường Đại học Khoa học và Công nghệ Hà Nội khẳng định, việc kiểm định không phải tấm áo khoác hay để tăng học phí.

Bà Mai cho rằng, đối với một cơ sở giáo dục đại học, việc kiểm định phải trải qua nhiều bước đi chắc chắn. Nếu việc kiểm định không thực chất, về lâu dài chắc chắn các cơ sở giáo dục sẽ đánh mất uy tín, chất lượng đào tạo.

"Thời gian tới, trường sẽ cải thiện các hoạt động quản lý, đào tạo và nghiên cứu theo các tiêu chuẩn quốc tế, để tiếp tục phát triển, hướng tới mục tiêu trở thành trường đại học xuất sắc về đào tạo khoa học công nghệ tại Việt Nam và trong khu vực” - bà Mai Thanh nói.

Dưới góc nhìn của chuyên gia giáo dục, TS Lê Viết Khuyến - Phó Chủ tịch Hiệp hội các trường đại học, cao đẳng Việt Nam cho rằng, bản chất của công tác kiểm định chất lượng là nắm được ưu điểm, nhược điểm của trường để đưa ra các giải pháp sửa đổi phù hợp.

Việc kiểm định đã mang lại nhiều tác động tích cực cho sự phát triển cũng như văn hóa chất lượng của các trường. Song hiện nay, hoạt động kiểm định chất lượng giáo dục còn một số tồn tại, hạn chế, chẳng hạn như việc thành lập đoàn đánh giá, kiểm định chương trình đào tạo với thành viên chưa phải là chuyên gia của ngành đào tạo đó; hay một người có thể tham gia kiểm định nhiều chương trình đào tạo không thuộc chuyên môn của mình...

Trong đó, điều khiến ông Khuyến băn khoăn và lo ngại nhất là tính tin cậy, độ trung thực của quá trình kiểm định, trong bối cảnh có quá nhiều đơn vị kiểm định xuất hiện.

“Nếu đã kiểm định thì cơ quan kiểm định đó phải được Nhà nước và Bộ GDĐT công nhận. Tức là việc kiểm định nếu đưa vào nước ta phải được đặt dưới sự giám sát của Bộ GDĐT và cơ quan chức năng” - ông Khuyến bày tỏ.

Chuyên gia này đánh giá, nếu các trường chỉ chạy theo giấy chứng nhận kiểm định chất lượng thì sẽ không có chất lượng thật và người học sau khi ra trường sẽ là kênh thông tin phản hồi thực chất nhất.

Việc một cơ sở giáo dục đạt kiểm định sẽ xác nhận được chất lượng đào tạo của cơ sở đó trên thực tế có đúng với những điều nhà trường đã công bố và cam kết với phụ huynh, sinh viên hay không. Từ những tiêu chí đã được kiểm định, phụ huynh và sinh viên cũng có thể tự mình kiểm tra chất lượng giáo dục của trường.


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Bài tin liên quan