Kích cầu kinh tế TPHCM từ bứt phá của ngành du lịch
TPHCM - Với hàng loạt sự kiện và lễ hội sôi động, TPHCM đang khẳng định vai trò là trung tâm du lịch của cả nước, góp phần tăng trưởng cho kinh tế.
Thành phố của sự kiện và lễ hội
Vừa qua, Ngày hội du lịch TPHCM năm 2025 đã thành công trong việc kích cầu du lịch, quảng bá sản phẩm và điểm đến tại TPHCM và các tỉnh, thành.
Sau 4 ngày diễn ra ngày hội, doanh thu từ hoạt động bán tour, dịch vụ và sản phẩm du lịch đạt hơn 100 tỉ đồng. Điều này cũng cho thấy tín hiệu tích cực về sức mua và sự quan tâm của người dân, du khách đối với thị trường du lịch dịp hè sắp đến.
Người dân, du khách tham khảo tour hè tại Ngày hội du lịch TPHCM. Ảnh: Ngọc Lê
Công ty Lữ hành Vietluxtour đã phục vụ hàng chục ngàn lượt khách tham quan. Đặc biệt, có khoảng 50% khách yêu cầu tư vấn các dịch vụ tour trong nước, đặc biệt là chùm tour văn hoá - lịch sử TPHCM dịp lễ 30.4. Đơn vị đạt khoảng 30% kế hoạch kinh doanh dịp hè.
Cuối tháng 3, Lễ hội Bánh mì Việt Nam cũng thu hút đông đảo người dân và du khách. Không chỉ thưởng thức bánh mì Việt Nam, du khách đến lễ hội còn trải nghiệm món bánh mì đến từ nhiều quốc gia, bánh mì kết hợp cùng cà phê Việt Nam.

Người dân đồng diễn áo dài ở phố đi bộ Nguyễn Huệ dịp Lễ hội Áo dài TPHCM. Ảnh: Thanh Chân
Trước đó, Lễ hội Áo dài TPHCM đã lan tỏa tinh hoa văn hóa dân tộc, góp phần quảng bá hình ảnh đất nước, con người Việt Nam và TPHCM - một thành phố năng động, sáng tạo, hội nhập sâu rộng nhưng luôn nâng niu, gìn giữ những giá trị truyền thống tốt đẹp. Đây là sự kiện văn hóa - du lịch mở đầu cho chuỗi hoạt động kỉ niệm 50 năm Ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30.4.1975 - 30.4.2025).
Có thể thấy rằng, các sự kiện, lễ hội tại TPHCM giúp tạo bản sắc độc đáo cho điểm đến, gia tăng trải nghiệm và thu hút người dân và du khách. Những điều này góp phần giữ chân du khách, tăng doanh thu. Đây cũng là động lực tăng trưởng cho ngành du lịch thành phố nói riêng và kinh tế TPHCM nói chung.
Kinh tế TPHCM kì vọng từ bứt phá của ngành du lịch
Từ đầu năm đến nay, ngành du lịch TPHCM tập trung phát triển sản phẩm du lịch như tour liên quận, huyện; du lịch đường thủy. Đồng thời, tăng cường hoạt động xúc tiến du lịch, truyền thông du lịch...
Ông Lê Trương Hiền Hòa - Phó Giám đốc Sở Du lịch TPHCM nhận định, kết quả tích cực mà ngành du lịch TPHCM đạt được trong quý I/2025 đặt ra kì vọng về lượng khách đến thành phố trong tháng 4. Bởi đây là thời điểm nhiều du khách trong nước và quốc tế đến TPHCM dịp lễ 30.4 cũng như chuỗi sự kiện đối ngoại diễn ra trong dịp này.
Du khách quốc tế tham quan Bưu điện Thành phố. Ảnh: Thanh Chân
Công tác truyền thông, quảng bá du lịch TPHCM trong dịp này rất quan trọng. Ngành du lịch thành phố chuẩn bị các chuỗi sự kiện khác nhau, sự kiện riêng của ngành du lịch để có hoạt động, thông điệp đón du khách đến TPHCM trong năm 2025. Ngành du lịch thành phố kì vọng bứt phá từ quý II, III, IV để đạt mục tiêu đề ra trong năm 2025.
Tại Hội nghị trực tuyến Chính phủ với địa phương ngày 6.4, Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Văn Được cho hay nhằm tiếp tục tăng tốc phát triển kinh tế, TPHCM sẽ tập trung thực hiện nhiều giải pháp trọng tâm.
Trong đó, ưu tiên đẩy mạnh kích cầu kinh tế thông qua du lịch và tiêu dùng, đặc biệt là ngành du lịch. Bởi du lịch là một trong những yếu tố quan trọng góp phần vào sự tăng trưởng của thành phố.
Theo thống kê của Sở Du lịch TPHCM, 3 tháng đầu năm 2025, khách quốc tế đến thành phố ước đạt 1.635.620 lượt, tăng 18,2% so cùng kì năm 2024. Khách du lịch nội địa đến thành phố ước đạt 8.574.194 lượt, tăng 6,3% so cùng kì năm 2024.
Tổng thu du lịch 3 tháng đầu năm 2025 ước đạt 56.662 tỉ đồng, tăng 26,7% so với cùng kì năm 2024.
Năm 2025, ngành du lịch TPHCM đặt mục tiêu đón khoảng 8,5 triệu lượt khách quốc tế, 45 triệu lượt khách du lịch nội địa, ước tính tổng doanh thu du lịch đạt 260.000 tỉ đồng.












