A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Học trò lớn lên mỗi ngày, cô giáo trẻ lớn lên cùng nghề

Đó là lời trải lòng của nhiều cô giáo trẻ khi kể về chuyện nghề. Các cô đến với nghề giáo, đều xuất phát từ tình yêu với con trẻ.

Nếu không yêu trẻ, không thể làm nghề giáo viên mầm non

Cô Lê Lan Hương (SN 2000), hiện là giáo viên tại Trường Mầm non Lãnh đạo tài năng Sài Đồng (phường Phúc Lợi, Hà Nội). Khi đứng trước lựa chọn nghề nghiệp năm 18 tuổi, cô Lan Hương quyết định theo đuổi giáo dục mầm non chỉ vì lý do đơn giản: yêu trẻ, thích được chăm sóc, dạy dỗ trẻ nhỏ, tạo cho trẻ một nền tảng thật chắc để bước vào các cấp học tiếp theo.

Một giờ lên lớp của cô Lê Lan Hương. Ảnh: Vân Trang
Một giờ lên lớp của cô Lê Lan Hương. Ảnh: Vân Trang

Thời gian 3 năm công tác dù ngắn, nhưng đủ để cô Lan Hương cảm nhận rõ những yêu cầu và áp lực của công việc. Ngoài chuyên môn, việc chăm sóc trẻ đòi hỏi sự cẩn thận và tâm huyết rất lớn của giáo viên.

Lớp cô đang phụ trách có khoảng 10 bạn ở độ tuổi 3–4 tuổi - giai đoạn trẻ phát triển mạnh nhất về tư duy, thói quen và sự háo hức khám phá. Do đó, giáo viên không chỉ chăm trẻ, mà còn phải có kỹ năng quan sát, nắm bắt tâm lý, theo dõi sự phát triển thể chất để kịp thời phát hiện dấu hiệu bất thường ở trẻ.

“Đây đều là kiến thức tôi đã được học ở giảng đường cao đẳng, nhưng chưa đủ. Ngoài giờ lên lớp, tôi cũng dành thời gian buổi tối để đọc sách, tìm kiếm thêm tài liệu trên mạng để làm dày vốn kiến thức của mình” – cô Lan Hương nói và cho rằng, nghề giáo, đặc biệt là giáo viên mầm non tuy áp lực, nhưng đem lại nhiều giá trị, giúp cô trưởng thành mỗi ngày.

“Ở nhà, tôi vẫn là một đứa con của bố mẹ, nhưng khi bước vào trường, tôi phải chỉn chu, nguyên tắc hơn, bởi mình là hình mẫu đầu đời của trẻ. Do đó, tôi ý thức, mình phải tự rèn luyện mỗi ngày” – cô giáo trẻ trải lòng.

Chia sẻ về niềm vui trong quá trình công tác, cô Lan Hương tự hào khoe những dòng tin nhắn, những tình cảm phụ huynh gửi tặng cô nhân dịp 20.11, kể cả những học trò đã rời mái trường mầm non, bước sang bậc học mới.

“Niềm hạnh phúc của tôi là nhìn thấy trẻ trưởng thành mỗi ngày. Đây là nguồn động lực lớn với tôi và nếu chọn lại, tôi vẫn gắn bó với nghề giáo - một nghề không giàu tiền bạc, nhưng giàu tình thương” – cô Hương bày tỏ.

Tình cảm học trò – sợi dây níu chân cô giáo trẻ với nghề

Cô Lê Thu Thảo (SN 2001), giáo viên Ngữ văn, Trường THCS Thạch Bàn (Hà Nội) nói rằng, sau 3 năm công tác, điều khiến cô tự hào nhất là tình cảm của học trò. Các em học sinh ở độ tuổi dậy thì với nhiều thay đổi trong tính cách, tâm sinh lý, nhưng sẵn sàng trải lòng với cô giáo trẻ về mọi điều trong cuộc sống.

Cô Lê Thu Thảo cùng học trò. Ảnh: Vân Trang
Cô giáo Lê Thu Thảo cùng học trò. Ảnh: Vân Trang

“Các con chia sẻ với cả chuyện vui, chuyện buồn, thậm chí cả chuyện tình cảm. Việc gần gũi với học trò giúp tôi thuận lợi trong công tác chuyên môn” – cô Thu Thảo bày tỏ và cho rằng, có lẽ khoảng cách về tuổi tác là lợi thế, giúp học trò gần gũi, cởi mở với cô.

Nếu cô Thu Thảo ghi điểm với học trò bởi sự gần gũi, sẻ chia, thì cô Phạm Phương Thảo (SN 2000) – giáo viên môn Vật Lý, Trường THCS Thạch Bàn, lại đem đến cho học trò những giờ học đầy hứng khởi.

Ngoài giờ lên lớp, cô Phạm Phương Thảo (ở giữa) luôn dành thời gian trò chuyện cùng học trò. Ảnh: Vân Trang
Ngoài giờ lên lớp, cô Phạm Phương Thảo (ở giữa) luôn dành thời gian trò chuyện cùng học trò. Ảnh: Vân Trang

Vật lý vốn là môn học khiến nhiều người hình dung ra sự khô khan bởi những con số, công thức, lý thuyết phức tạp. Song, cô Thu Thảo lại cho rằng, Vật lý gắn nhiều với thực tiễn cuộc sống hằng ngày và cô luôn cố gắng vận dụng, lồng ghép những tình huống thực tế vào bài giảng để giờ học trở nên gần gũi, không khô khan.

“Tôi thường sử dụng những phần mềm thí nghiệm ảo để học sinh hiểu rõ các thí nghiệm. Ngoài ra, tôi ứng dụng được AI để có các hoạt động ngay đầu mỗi tiết học, tạo sự hứng khởi cho học sinh trước khi vào bài học” – cô Phương Thảo chia sẻ.

Cô Khúc Thị Mỹ Hạnh - Hiệu trưởng Trường THCS Thạch Bàn nhận xét, cô Thu Thảo và cô Phương Thảo đều là những giáo viên trẻ tâm huyết, có chuyên môn tốt và luôn nỗ lực trong hoạt động giảng dạy, hoạt động ngoại khóa.

Tuy nhiên, cả 2 cô giáo trẻ đều khiêm tốn nói rằng, bản thân cần phải rèn luyện, phấn đấu mỗi ngày để nâng cao nghiệp vụ sư phạm, kỹ năng giao tiếp với phụ huynh, học sinh.

“Trước mỗi giáo án, tôi đều hỏi ý kiến các thầy cô đồng nghiệp, những người giàu kinh nghiệm. Những góp ý, sự đồng hành của thầy cô, sự động viên, quan tâm của ban giám hiệu giúp tôi vững tin với nghề, cố gắng nâng cao năng lực chuyên môn mỗi ngày” – cô Thu Thảo bày tỏ.

"Các cô giáo trẻ về trường THCS Thạch Bàn thường tiến bộ rất nhanh, một phần do sự nỗ lực của bản thân, phần nữa nhờ có đội ngũ thầy cô có trình độ chuyên môn vững vàng kèm cặp" - cô Mỹ Hạnh nhấn mạnh.


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Bài tin liên quan