A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Để nâng cao chất lượng tiếng Anh trong trường học, phải khảo sát năng lực giáo viên

Có khoảng 47.000 giáo viên công lập từ tiểu học, THCS đến THPT của TPHCM tham gia khảo sát năng lực tiếng Anh.

Để nâng cao chất lượng tiếng Anh trong trường học, phải khảo sát năng lực giáo viên

Giáo viên công lập ở TPHCM sẽ tham gia khảo sát năng lực tiếng Anh từ ngày 23-29.4.2025. Ảnh: Chân Phúc

Sở Giáo dục và Đào tạo cho biết, việc tổ chức khảo sát năng lực tiếng Anh của giáo viên không mang tính chất thi đua, đánh giá cá nhân. Mục tiêu của khảo sát là thu thập dữ liệu thực tế để xây dựng cái nhìn toàn diện về trình độ ngoại ngữ trong ngành giáo dục, từ đó định hướng chiến lược phát triển phù hợp.

Sở cũng cam kết tuyệt đối bảo mật thông tin, chỉ giáo viên và Tổ giúp việc của Ban Chỉ đạo xây dựng đề án mới được tiếp cận kết quả khảo sát. Kết quả này không được sử dụng để xét lương, khen thưởng, kỷ luật hay phục vụ bất kỳ mục đích cá nhân nào.

Việc khảo sát năng lực tiếng Anh trong đội ngũ giáo viên là cần thiết, có cơ sở dữ liệu để xây dựng chiến lược phát triển giáo dục cho trường công trong tương lai.

Với xu thế hội nhập thế giới, tiếng Anh là công cụ quan trọng. Do đó, nâng cao chất lượng tiếng Anh trong trường học là yêu cầu căn bản để có thế hệ trẻ thành thạo ngoại ngữ này.

Muốn học sinh giỏi tiếng Anh thì không chỉ dạy môn tiếng Anh, mà một số môn học khác cũng được giáo viên giảng bằng tiếng Anh. Tại TPHCM, qua khảo sát, có nhiều giáo viên sẵn sàng tham gia giảng dạy một số môn học bằng tiếng Anh.

Đã từng có nhiều ý kiến chọn tiếng Anh làm ngôn ngữ thứ hai, muốn làm được việc này thì phải có sự bắt đầu, và không nơi nào bắt đầu tốt hơn là trường học.

Kết luận số 91 của Bộ Chính trị “Về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế” nêu rõ: "Tập trung nâng cao năng lực ngoại ngữ của học sinh, sinh viên, từng bước đưa tiếng Anh trở thành ngôn ngữ thứ hai trong trường học...".

Để thực hiện được đưa tiếng Anh trở thành ngôn ngữ thứ hai trong trường học, các địa phương có điều kiện như TPHCM, Hà Nội, Huế, Đà Nẵng... nên có kế hoạch tuyển chọn, đào tạo giáo viên dạy THCS và THPT có trình độ tiếng Anh đủ để giảng bài bằng ngôn ngữ này.

Tuyển chọn giáo viên dạy một số môn bằng tiếng Anh, bồi dưỡng để nâng cao trình độ, có thể tổ chức tập huấn ở nước ngoài để đạt chuẩn quốc tế. Được như vậy, tiếng Anh trong trường học sẽ có sự chuyển biến tích cực, giáo viên, học sinh có thể giao tiếp bằng tiếng Anh như các nước sử dụng tiếng Anh làm ngôn ngữ thứ hai.

Học sinh phổ thông sử dụng tiếng Anh tốt, dần dần sẽ tạo ra một cộng đồng nói tiếng Anh.


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Bài tin liên quan
Đang chờ cập nhật