A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Trung Quốc tăng cường quản lý trò chơi điện tử

Trung Quốc phê duyệt 105 trò chơi điện tử trực tuyến trong nước vào ngày 25.12, động thái mới nhất trong loạt biện pháp kiểm soát quy định với lĩnh vực này.

Trung Quốc tăng cường quản lý trò chơi điện tử

Người chơi điện tử trực tuyến tại một quán cà phê internet ở Bắc Kinh, Trung Quốc. Ảnh: AFP

Ngày 22.12, giới chức Trung Quốc công bố dự thảo quy định nhằm hạn chế chi tiêu và hạn chế phần thưởng trong trò chơi điện tử trực tuyến. Quy định mới sẽ cấm trao phần thưởng cho người chơi nếu người chơi đăng nhập hằng ngày, nếu người chơi chi tiền cho trò chơi trong lần chơi đầu tiên hoặc chi tiền vào trò chơi nhiều lần liên tiếp. Đây vốn là những cơ chế khuyến khích phổ biến trong các trò chơi điện tử trực tuyến.

Sau khi dự thảo quy định mới được Cơ quan Quản lý Xuất bản và Báo chí Quốc gia Trung Quốc công bố, cổ phiếu của Tencent Holdings - công ty game lớn nhất thế giới - có thời điểm giảm tới 16%, trong khi cổ phiếu của đối thủ gần nhất là NetEase giảm tới 25%.

Khi được hỏi về tác động của các quy định trong dự thảo, Phó Chủ tịch Vigo Zhang của Tencent Games cho biết, Tencent không cần phải thay đổi về cơ bản. Ông lưu ý, trẻ vị thành niên đã chi tiền và dành thời gian ở mức thấp lịch sử cho các trò chơi của Tencent kể từ năm 2021 khi việc bảo vệ trẻ vị thành niên trở thành trọng tâm của giới chức Trung Quốc.

Trong những năm qua, Bắc Kinh có các biện pháp cứng rắn hơn với trò chơi điện tử trực tuyến. Năm 2021, Trung Quốc đặt ra giới hạn thời gian chơi nghiêm ngặt với người dưới 18 tuổi và đình chỉ phê duyệt trò chơi điện tử mới trong khoảng 8 tháng vì lo ngại chứng nghiện trò chơi điện tử trực tuyến.
Năm ngoái, các biện pháp siết chặt ngành trò chơi điện tử trực tuyến đã được nới lỏng và phê duyệt trò chơi mới đã được nối lại. Tuy nhiên, các cơ quan quản lý Trung Quốc vẫn tiếp tục áp đặt thêm các quy định để hạn chế chi tiêu "in-game" (chi tiêu trong trò chơi) với người chơi trò chơi điện tử trực tuyến.

Reuters nhận định, những quy định trong dự thảo tiết lộ ngày 22.12 là những quy định rõ ràng nhất nhằm hạn chế chi tiêu "in-game". Bên cạnh việc cấm các tính năng phần thưởng, trò chơi cũng được yêu cầu đặt giới hạn về số tiền người chơi có thể nạp vào ví kỹ thuật số để chi tiêu "in-game".

Nhà phân tích Ivan Su tại Morningstar cho biết: “Việc loại bỏ những ưu đãi này có thể làm giảm số lượng người dùng hoạt động hằng ngày và doanh thu trong ứng dụng, cuối cùng có thể buộc các nhà sản xuất phải cải tổ về cơ bản các chiến lược kiếm tiền và thiết kế trò chơi". Các trò chơi điện tử trực tuyến cũng bị cấm cung cấp tính năng rút thăm may mắn dựa trên xác suất cho trẻ vị thành niên và cấm cho phép đầu cơ, đấu giá các vật phẩm trò chơi ảo. Quy định mới cũng bao gồm đề xuất các cơ quan quản lý phải xử lý phê duyệt trò chơi điện tử mới trong vòng 60 ngày.

Cùng ngày 22.12, cơ quan quản lý Trung Quốc công bố giấy phép cho 40 trò chơi điện tử nhập khẩu mới để phát hành trong nước. Reuters chỉ ra, đây được coi là tín hiệu cho thấy Bắc Kinh sẵn sàng cho phép nhiều trò chơi điện tử trong nước hơn cho dù đưa ra quy định về chi tiêu trong trò chơi. Bên cạnh đó, quy định mới cũng phản ánh mối lo ngại của Bắc Kinh về dữ liệu người dùng, yêu cầu các nhà phát hành trò chơi phải có máy chủ ở Trung Quốc.

Sau cuộc cải tổ lĩnh vực trò chơi điện tử ở Trung Quốc năm 2021, năm 2022 được xem là năm khó khăn nhất trong lịch sử ngành trò chơi điện tử ở nước này khi tổng doanh thu lần đầu giảm. Hiệp hội Công nghiệp CGIGC cho hay, thị trường trò chơi điện tử của Trung Quốc tăng trưởng trở lại trong năm nay khi doanh thu nội địa tăng 13% lên 303 tỉ nhân dân tệ (42,6 tỉ USD).

Bloomberg thông tin, ngày 25.12, Trung Quốc phê duyệt 105 trò chơi điện tử trong nước. Trong bài đăng trên WeChat của hãng tin nhà nước Trung Quốc Tân Hoa Xã, một hiệp hội ngành trò chơi điện tử nhấn mạnh, phê duyệt ngày 25.12 cho thấy, giới chức Trung Quốc ủng hộ việc phát triển trò chơi trực tuyến.

Trước đó, ngày 23.12, giới chức Trung Quốc khẳng định sẽ lắng nghe phản hồi từ các bên liên quan, trong đó có các doanh nghiệp và người chơi, để cải thiện quy định. Giới chức sẽ lấy ý kiến của công chúng tới ngày 22.1.2024 về dự thảo quy định mới.

Yang Wenfeng - Phó Chủ tịch cấp cao của Công ty trò chơi điện tử trực tuyến Paper Games có trụ sở tại Thượng Hải, cho biết: “Những sự kiện mới nhất phản ánh mong muốn của chính phủ về một bối cảnh trò chơi điện tử lớn hơn, đa dạng hơn, với những nội dung đổi mới sáng tạo có chất lượng cao hơn nhưng không kiếm tiền quá mức hoặc là các trò chơi "trả tiền để thắng". Chính phủ mong muốn các nhà phát hành thu được lợi nhuận thông qua các hoạt động công bằng và đổi mới sản phẩm hơn là các chiến lược tập trung sâu vào kiếm tiền".


Tác giả: MINH ĐẠT
Nguồn:https://laodong.vn/the-gioi/trung-quoc-tang-cuong-quan-ly-tro-choi-dien-tu-1284428.ldo Copy link
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Bài tin liên quan